Hiệu quả từ hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và nhân dân

07:47, 19/12/2023

Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã ở Mỹ Lộc thời gian qua đã nắm bắt, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong đời sống của người dân, góp phần hạn chế số vụ khiếu kiện, tố cáo vượt cấp, tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Lãnh đạo huyện Mỹ Lộc kiểm tra sản xuất tại xã Mỹ Thành.
Lãnh đạo huyện Mỹ Lộc kiểm tra sản xuất tại xã Mỹ Thành.

Đồng chí Đặng Xuân Thảo, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thành cho biết: Là một xã thuần nông, không có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Được huyện giao nhiệm vụ xây dựng và phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2022, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Thời gian đầu, việc huy động nguồn lực từ nhân dân còn nhiều khó khăn, vướng mắc, dẫn tới nội dung này đã được đưa ra bàn bạc tại hội nghị đối thoại giữa Bí thư, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND xã với MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân năm 2022. Qua đối thoại, các phần việc liên quan đến xây dựng NTM kiểu mẫu như: đẩy mạnh thi đua lao động sản xuất, ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật vào phát triển nông nghiệp; mở rộng sản xuất, nâng cao mức thu nhập; đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình: cổng chào, nhà văn hóa, đường giao thông, thủy lợi; lắp đặt hệ thống camera an ninh trên các tuyến đường trục xã, màn hình ti-vi theo dõi; các hộ dân chỉnh trang nhà cửa, thực hiện tốt công tác vệ sinh, môi trường, thu gom rác thải, trồng và chăm sóc hoa dọc hai bên lề đường tạo cảnh quan môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp... đã được giải quyết nhờ sự đồng thuận, quyết tâm thực hiện của nhân dân. Nhờ đó, đến hết năm 2022, xã đã hoàn thành các tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM kiểu mẫu. Ngày 27-7-2023 xã Mỹ Thành được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về lĩnh vực an ninh trật tự năm 2022.

Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân huyện Mỹ Lộc được tổ chức tháng 10-2023 đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Tại hội nghị, trên tinh thần dân chủ, đổi mới, các đại biểu đã gửi đến hội nghị nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực, xây dựng Đảng; nông nghiệp, nông thôn; giáo dục, đào tạo; văn hóa, thể thao; lao động, việc làm; tài nguyên môi trường; bảo hiểm y tế. Cụ thể, đại biểu ý kiến việc Huyện ủy có giải pháp để trong nhiệm kỳ 2025-2030 của Đảng sắp tới đạt được tỷ lệ, cơ cấu nữ tham gia Ban Thường vụ và giữ chức danh chủ chốt tại 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện theo đúng quy định. UBND huyện hướng dẫn các hộ sản xuất lớn đã đáp ứng đủ tiêu trí trang trại theo Thông tư số 02/2020/TT-BNNPTNT ngày 28-2-2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có thể được tiếp cận nguồn vốn vay của Chính phủ. UBND huyện có giải pháp, cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ đào tạo nghề cho những đối tượng ngoài độ tuổi lao động (trên 55 tuổi), nhất là lao động nữ để người dân có thêm việc làm, nâng cao thu nhập ổn định cuộc sống... Sau khi nghe ý kiến của nhân dân, các đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đã trả lời, làm rõ các ý kiến, kiến nghị mà đại biểu và nhân dân nêu. Đồng thời yêu cầu các ngành chuyên môn của huyện trên cơ sở ý kiến của các đại biểu và căn cứ quy định của pháp luật có hướng giải quyết hoặc đề nghị cấp trên xem xét giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, để từ đó, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong nhân dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của Đảng và Nhà nước. Đề nghị MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện cần tăng cường các cuộc tiếp xúc đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân, thường xuyên bám sát cơ sở, phát huy tốt hơn nữa vai trò giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Nhân dân tham gia hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân huyện Mỹ Lộc được tổ chức tháng 10-2023.
Nhân dân tham gia hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân huyện Mỹ Lộc được tổ chức tháng 10-2023.

Đồng chí Trần Văn Hưng, TUV, Bí thư Huyện ủy Mỹ Lộc cho biết: Huyện Mỹ Lộc xác định đối thoại là kênh thông tin quan trọng để nắm bắt dư luận, là diễn đàn để người dân đóng góp ý kiến vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở cơ sở, giúp cho việc lãnh đạo của cấp ủy, việc điều hành của chính quyền sát với đời sống và gần với dân hơn. Trong những năm qua, đặc biệt là năm 2023, công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã trong huyện được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc từ huyện đến cơ sở. Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1085-QĐ/TU, ngày 16-10-2014 của Ban TVTU về “Quy định trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền tiếp thu góp ý của MTTQ, các đoàn thể chính trị, xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trên địa bàn tỉnh”. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân; chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy, MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội nắm tình hình, dư luận trong nhân dân, lựa chọn những vấn đề nhân dân quan tâm, để tổ chức tiếp xúc, đối thoại. Cùng với đó, chỉ đạo MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội làm tốt công tác giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217-QĐ/TW, ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội để kịp thời giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách và có ý kiến phản biện, kiến nghị nhằm thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Năm 2023, huyện Mỹ Lộc đã tổ chức được 12 hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã với nhân dân; tiếp nhận gần 200 lượt ý kiến phản ánh, đề nghị của nhân dân về tất cả các lĩnh vực liên quan đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Cơ bản các ý kiến kiến nghị, phản ánh đều được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Mỹ Lộc trao đổi, làm rõ, tiếp thu để chỉ đạo các ngành chức năng theo lĩnh vực được phân công giải quyết kịp thời, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com