Nam Trực đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động HĐND huyện

08:29, 25/08/2023

Thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng giám sát, chất vấn, giải trình là những hoạt động nổi bật đang được HĐND huyện Nam Trực duy trì, phát huy hiệu quả; qua đó khẳng định vai trò, vị trí của cơ quan quyền lực Nhà nước địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển của huyện.

Quang cảnh khu dân cư văn hóa nông thôn mới Vị Khê, xã Điền Xá.
Ảnh: Khánh Dũng
Quang cảnh khu dân cư văn hóa nông thôn mới Vị Khê, xã Điền Xá. 

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy, sự phối hợp của UBND huyện, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện cùng các cơ quan hữu quan, HĐND huyện Nam Trực đã tổ chức thành công 14 kỳ họp thường lệ và chuyên đề nhằm giải quyết công việc định kỳ, đột xuất phát sinh của địa phương, bảo đảm đúng luật, dân chủ, công khai theo trình tự, nội dung quy định. Dưới sự điều hành của chủ tọa kỳ họp, các đại biểu HĐND huyện đã thẳng thắn thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, về các báo cáo, đề án, dự án; xem xét nội dung trả lời, kết quả thực hiện của các cơ quan chức năng, từ đó quyết định giám sát, chất vấn những vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm. Đối với hoạt động giám sát, thực hiện các quy định tại Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015, hàng năm Thường trực HĐND huyện đều họp bàn, thống nhất ban hành nghị quyết về chương trình giám sát; xây dựng kế hoạch tổ chức giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề, đồng thời phân công các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND huyện thực hiện một số nội dung theo thẩm quyền. Về giám sát thường xuyên, định kỳ, Thường trực HĐND huyện làm việc trực tiếp, giám sát hoạt động đối với UBND huyện, các ngành chuyên môn ở huyện về các lĩnh vực tài chính, tài nguyên môi trường, đầu tư công, thuế, y tế, giáo dục, chính sách bảo trợ xã hội, người có công; giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND huyện; giám sát thông qua chất vấn, trả lời chất vấn tại các kỳ họp thường lệ. Về giám sát chuyên đề, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện và các Ban HĐND huyện đã tổ chức giám sát thành công 12 chuyên đề và 2 cuộc khảo sát thực tế. Nhìn chung, các cuộc giám sát của Thường trực HĐND và các Ban HĐND huyện đều thực hiện đúng trọng tâm, từng bước đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri. Sau cuộc giám sát đều có tổng hợp báo cáo, kết luận và kiến nghị các đơn vị được giám sát; gửi UBND huyện để chỉ đạo các cơ quan, phòng chuyên môn, các xã, thị trấn giải quyết, tạo niềm tin đối với cử tri, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. 

Các đồng chí Thường trực Huyện ủy và Thường trực HĐND huyện Nam Trực trao đổi những vấn đề cử tri quan tâm.
Các đồng chí Thường trực Huyện ủy và Thường trực HĐND huyện Nam Trực trao đổi những vấn đề cử tri quan tâm.

Đồng chí Trần Xuân Sang, Phó Chủ tịch HĐND huyện Nam Trực cho biết, hoạt động thảo luận, chất vấn, tổ chức giải trình cũng là những điểm nổi bật đang được HĐND huyện duy trì, phát huy hiệu quả tốt. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 2 buổi giải trình, mời lãnh đạo UBND huyện và đại diện một số cơ quan, đơn vị chức năng giải trình về tiến độ thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo nghị quyết của HĐND huyện, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền, đổi thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ dân đã hiến đất làm đường, xác định tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, công tác phòng, chống đại dịch COVID-19. Hàng tháng, hàng quý, Thường trực HĐND huyện nghe UBND huyện báo cáo kết quả thực hiện dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước trên địa bàn; giải trình những vấn đề cử tri, đại biểu HĐND huyện quan tâm… Đối với hoạt động thảo luận, chất vấn, trong mỗi kỳ họp, HĐND huyện đều dành thời gian thỏa đáng; lựa chọn vấn đề, nhóm vấn đề dư luận quan tâm trong đời sống xã hội để chất vấn như công tác vệ sinh môi trường; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho người sử dụng đất; việc nợ đọng thuế của doanh nghiệp. Khi chất vấn, chủ tọa kỳ họp thường mời người đứng đầu các cơ quan, đơn vị liên quan lên bàn dành cho người trả lời chất vấn, các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn, sau đó là hoạt động trả lời, giải đáp đến khi sáng tỏ từng vấn đề. Thời gian gần đây, vấn đề thảo luận, chất vấn được nâng lên một bước, cụ thể khi chất vấn Ủy viên UBND huyện phụ trách lĩnh vực tài chính thì mời Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Nam Ninh cùng trả lời; liên quan đến việc quản lý, sử dụng tiền thuê đất sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thì mời Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cùng trả lời, làm rõ trách nhiệm. Khi vấn đề nêu ra để chất vấn mà việc trả lời của các thành viên UBND huyện chưa rõ, chưa đầy đủ thì chủ tọa kỳ họp tiếp tục mời lãnh đạo UBND huyện trả lời. Nếu vấn đề nêu ra vẫn chưa được giải đáp thỏa đáng, HĐND huyện sẽ ban hành nghị quyết giám sát ngay tại mỗi kỳ họp…

Dự án kênh nối sông Đáy - Ninh Cơ trị giá 2.300 tỷ đồng chính thức được đưa vào vận hành ngày 25-7-2023.
Ảnh: Viết Dư
Dự án kênh nối sông Đáy - Ninh Cơ trị giá 2.300 tỷ đồng chính thức được đưa vào vận hành ngày 25-7-2023. 

Để hoạt động chất vấn ngày càng chất lượng, hiệu quả, Thường trực HĐND huyện Nam Trực luôn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của từng đại biểu HĐND và mỗi Tổ đại biểu HĐND huyện. Vì thế, trong phiên họp hàng tháng, Thường trực HĐND huyện đều mời Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND huyện tham dự, cung cấp những vụ việc, những vấn đề cử tri, đại biểu HĐND quan tâm; đồng thời cung cấp lịch tiếp công dân của lãnh đạo các cấp, lịch tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ của HĐND xã, thị trấn. Qua đó, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND huyện phân công đại biểu HĐND huyện về dự, tham gia tiếp công dân, lắng nghe, tập hợp những vấn đề liên quan. Định kỳ, Thường trực HĐND huyện tổng hợp, cung cấp nội dung những vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cử tri chậm được các cơ quan chức năng giải quyết để các Tổ đại biểu HĐND huyện lựa chọn, phân công cho đại biểu HĐND huyện giám sát. Các đại biểu HĐND huyện nắm bắt thông tin từ các cuộc tiếp xúc cử tri, tại giao ban miền theo quý, trong các hoạt động chuyên môn để tập hợp báo cáo với Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND huyện, sau đó báo cáo về Thường trực HĐND huyện trong mỗi phiên họp định kỳ, tạo vòng tròn khép kín xử lý thông tin, giải quyết vụ việc theo thẩm quyền quy định. 

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của phiên chất vấn tại kỳ họp là sự điều hành của chủ tọa kỳ họp vừa bảo đảm linh hoạt nhưng luôn kiên quyết khi xử lý tình huống phát sinh, từ đó tạo không khí sôi nổi, thẳng thắn thu hút sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương. Kết luận phiên chất vấn của chủ tọa kỳ họp HĐND huyện không phải là khép lại phiên họp mà phải mở ra những nội dung mới, hướng xử lý tiếp theo cùng những ý tưởng để giải quyết các vấn đề đã đưa ra chất vấn. Các phiên chất vấn tại kỳ họp của HĐND huyện đều được thư ký kỳ họp ghi chép, tổng hợp đầy đủ, nhất là những “lời hứa” của lãnh đạo UBND huyện về nội dung thực hiện, tiến độ thực hiện, giải pháp khắc phục. Sau khi chất vấn, Thường trực HĐND huyện, các Ban HĐND huyện, Tổ đại biểu HĐND huyện và đại biểu HĐND phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát các nội dung liên quan; từ đó tạo sự đồng thuận để thúc đẩy công việc chung nhanh hơn, hiệu quả hơn; tạo sự cảm thông, chia sẻ trách nhiệm giữa HĐND, UBND để cử tri giám sát, góp phần xây dựng cấp ủy, chính quyền vững mạnh, chăm lo, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn./.

Bài: Xuân Thu
Ảnh: Xuân Thu, Viết Dư, Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com