Triển lãm "Điện Biên xưa - nay và Chiến thắng Đak Pơ"

05:05, 10/05/2019

Ngày 6-5, tại Thành phố Pleiku, Bảo tàng tỉnh Gia Lai khai mạc triển lãm ảnh “Điện Biên xưa - nay và Chiến thắng Đak Pơ”.

Triển lãm đã trưng bày, giới thiệu hơn 130 hình ảnh, bản trích theo 3 phần: Chiến thắng Điện Biên Phủ; Chiến thắng Đak Pơ và Đak Pơ-Gia Lai trong thời kỳ đổi mới. Qua đó, khắc họa âm mưu, thủ đoạn của thực dân Pháp; chủ trương, hành động của ta và diễn biến, kết quả Chiến dịch Điện Biên Phủ để người xem thấy được ý nghĩa, tầm vóc, bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: NGUYỄN ANH SƠN
Cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Nguyễn Anh Sơn

Triển lãm cũng cho người xem biết rõ trên địa bàn tỉnh Gia Lai, chiến thắng Đak Pơ (24-6-1954) là một mốc son chói lọi trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đây là một trong những trận đánh mẫu mực của bộ đội chủ lực Liên khu 5 và quân dân tỉnh Gia Lai; là trận “đánh bồi” tiếp sau chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7-5-1954, góp phần đưa đến việc ký Hiệp định Giơ-ne-vơ và kết thúc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương.

Tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai, triển lãm mở cửa đến hết ngày 20-6. Ban tổ chức cũng sẽ tổ chức triển lãm tại Di tích Chiến thắng Đak Pơ (huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) từ ngày 24 đến 26-6.

Italia - Vẻ đẹp của kiến thức

Triển lãm “Italia - Vẻ đẹp của kiến thức” diễn ra từ ngày 6 đến 16-5 tại Bảo tàng Hà Nội do Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia xúc tiến, được thực hiện bởi Hội đồng nghiên cứu quốc gia, với sự đóng góp của một số bảo tàng khoa học của Italia. Thông qua triển lãm, du khách quốc tế và người dân Thủ đô được trải nghiệm “đất nước Italia trong lòng Hà Nội”; đồng thời khẳng định, sự tương đồng về bề dày văn hóa cùng thành công của các hoạt động giao lưu sẽ góp phần đưa quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp hơn nữa.

Triển lãm “Italia - Vẻ đẹp của kiến thức” là hoạt động nhân kỷ niệm 500 năm Ngày mất của danh họa người Italia Leonardo da Vinci, đồng thời nối tiếp và thúc đẩy các chương trình giao lưu, trao đổi, hợp tác văn hóa giữa Italia với Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Đồng thời thể hiện giao lưu hữu nghị, văn hóa yếu tố quan trọng và là cơ sở để người dân hai nước thêm hiểu nhau, từ đó tăng cường và thắt chặt quan hệ song phương.

Ra mắt cuốn sách mới nhất về Điện Biên Phủ của tác giả Pháp

Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước vừa tổ chức buổi giới thiệu cuốn sách “Điện Biên Phủ: 13/3 - 7/5/1954” của tác giả người Pháp, Ivan Cadeau.

Chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động địa cầu” của quân và dân ta cách đây 65 năm (1954-2019) là một sự kiện lịch sử có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình phát triển của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX. Cuốn sách gồm 7 chương, phụ lục của cuốn sách còn đưa ra số liệu thống kê quân số Pháp nhảy dù xuống Điện Biên Phủ ngày 20-11-1953; số đạn dược của các đơn vị quân đội Pháp tham gia chiến dịch ngày 10-2-1954; quân số các đơn vị quân đội Pháp tham gia chiến dịch ngày 12-3-1954…

Cuốn sách được xuất bản theo hợp đồng giữa Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước với Nhà xuất bản Tallandier phối hợp với Đại diện được bổ nhiệm chính thức của Nhà xuất bản là L’Autreagence, Paris, Pháp. Tại Việt Nam, sách do Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông ấn hành và phát hành đúng dịp kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019). Tại buổi giao lưu với độc giả, tác giả Ivan Cadeau đã giới thiệu các tài liệu được lưu trữ tại Lưu trữ Quốc phòng Pháp, quá trình sưu tầm, chọn lọc tài liệu của ông khi viết cuốn sách “Điện Biên Phủ: 13/3 - 7/5/1954”./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com