"Ký ức đường Trường Sơn"

06:04, 26/04/2019

Ngày 26-4, Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) sẽ khai mạc triển lãm “Ký ức đường Trường Sơn”.

Đường Trường Sơn theo dòng suối, 1995 - Thuốc nước trên giấy, 64x80cm - họa sĩ Nguyễn Thanh Châu.
Đường Trường Sơn theo dòng suối, 1995 - Thuốc nước trên giấy, 64x80cm - họa sĩ Nguyễn Thanh Châu.

Triển lãm giới thiệu tới công chúng hơn 200 bức tranh/ký họa được sáng tác trực tiếp trong thời kỳ chiến tranh trong đó có nhiều bức ký họa trực tiếp tại đường Trường Sơn trong những năm 1960-1975 của cố họa sĩ Đào Đức, cố họa sĩ Hoàng Đình Tài, các họa sĩ Trần Huy Oánh, Chu Thảo, Lê Trí Dũng, Phạm Lực, Nguyễn Đức Dụ. Ngoài ra, một số tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Đức Dụ và cố họa sĩ Nguyễn Thanh Châu được vẽ sau này dựa trên những tài liệu ghi chép ký họa trong cuộc chiến… Trong khuôn khổ triển lãm, bộ phim “Ký sự Trường Sơn huyền thoại” dài 9 tập do VTV sản xuất cũng sẽ được trình chiếu nhằm cung cấp thêm cho khán giả những tư liệu quý giá về một thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 26-5.

Khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2019

Chiều 23-4, UBND Thành phố Huế tổ chức họp báo thông tin sự kiện Festival nghề truyền thống Huế lần thứ 8, chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” được tổ chức từ ngày 26-4 đến 2-5. 

Ngoài các chương trình truyền thống có dấu ấn như Lễ hội áo dài, Lễ tế tổ bách nghệ - Lễ rước tôn vinh nghề, Lễ hội ẩm thực, Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Huế, Festival lần này sẽ có thêm Lễ hội hoa, chương trình nghệ thuật. Không gian sen và Đông y Huế cũng lần đầu tiên góp mặt tại kỳ Festival này... Cùng với các làng tiêu biểu trong nước, Festival nghề truyền thống Huế 2019 còn có sự tham gia của nhiều thành phố quốc tế có quan hệ kết nghĩa, hợp tác với Huế và 3 hiệp hội nghề, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc với 68 nghệ nhân tham dự.

Giao lưu ảo thuật quốc tế 2019

Từ ngày 26 đến 28-4 tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh (số 4 Phạm Ngọc Thạch, quận 3), chương trình giao lưu ảo thuật quốc tế 2019 diễn ra với sự tham gia của nhiều ảo thuật gia hàng đầu Việt Nam và quốc tế.

Đây là lần đầu chương trình được tổ chức tại Việt Nam do Hiệp hội IBM RING 397 (International Brotherhood of Magicians) và IMS Ring 327 (International Magicians Society) tại Việt Nam khởi xướng phối hợp cùng Câu lạc bộ Ảo thuật Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, với mong muốn kết nối các hoạt động ảo thuật trong và ngoài nước, góp phần xây dựng - quảng bá hình ảnh ảo thuật Việt Nam. Ngoài việc sẽ được chứng kiến màn trình diễn của những ảo thuật gia hàng đầu thế giới, sự tranh tài của những ảo thuật gia trong nước, khán giả còn được thưởng thức triển lãm các gian hàng, vật dụng, đạo cụ làm ảo thuật... 

Chia sẻ di sản nghệ thuật truyện tranh

Chiều 22-4, tại Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh khai mạc triển lãm tranh vẽ, in trên gỗ của họa sĩ truyện tranh nổi tiếng người Bỉ nói tiếng Pháp Dany. 24 tranh vẽ, in trên gỗ của Dany do đích thân ông chọn lựa để trưng bày lần này.

Triển lãm “Cùng chia sẻ di sản: Nghệ thuật truyện tranh - Giới thiệu họa sĩ Dany” được Phái đoàn Wallonie - Bruxelles tổ chức nhân chuyến công tác tại Việt Nam của Cơ quan Xúc tiến ngoại thương và Đầu tư nước ngoài (AWEX) do ông Gilles Mahieu, Tỉnh trưởng tỉnh Brabant Wallon dẫn đầu, từ ngày 21 đến 26-4. Họa sĩ Dany cũng có mặt tại Thành phố Hồ Chí Minh để tham dự triển lãm, gặp gỡ, trao đổi nghiệp vụ với giảng viên, sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh và các họa sĩ vẽ minh họa Việt Nam./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com