Cháy mãi những đam mê

04:10, 19/10/2018

Sáng 16-10, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, (36, phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã khai mạc triển lãm “Cháy mãi những đam mê”. Đây là sự kiện đánh dấu lần đầu tiên hợp tác giữa Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, nhân dịp kỷ niệm 88 năm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 và chào mừng Hội nghị thường niên lần thứ 8 của Mạng lưới các nhà nữ khoa học và công nghệ khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Triển lãm thu hút đông đảo công chúng
Triển lãm thu hút đông đảo công chúng.

Triển lãm kể về cuộc đời lao động khoa học của 15 nhà khoa học nữ Việt Nam, thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau. Mỗi nhà khoa học một cá tính, nhưng họ đều khát khao cống hiến làm đẹp cho đời, với những công trình nghiên cứu có tính ứng dụng cao vào thực tế cuộc sống. Không dừng lại ở đó, họ mong muốn truyền ngọn lửa đam mê khoa học đến các thế hệ trẻ. Triển lãm kéo dài tới ngày 16-11.

Triển lãm mỹ thuật hữu nghị Việt - Pháp

Từ 15 đến 25-10, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh và Hội Hữu nghị Việt - Pháp Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Triển lãm mỹ thuật hữu nghị Việt - Pháp chủ đề “Gặp gỡ 2018 - Rencontre 2018”.

Triển lãm giới thiệu 42 tác phẩm hội họa, gốm điêu khắc của 5 họa sĩ Pháp và 14 họa sĩ, nghệ sĩ Việt Nam. Các tác phẩm được thể hiện trên nhiều thể loại, chất liệu như: Sơn mài, sơn dầu, acrylic, gốm…, tập trung vào các đề tài về con người, phong cảnh, tĩnh vật.

Thông qua triển lãm, các họa sĩ Việt Nam và Pháp có cơ hội giao lưu, trau dồi kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tác hội họa; góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Pháp ngày càng phát triển bền vững. Trước đó, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra các cuộc triển lãm giao lưu mỹ thuật của các nghệ sĩ Việt Nam và Pháp như: “Mẹ và Biển”; “Sắc màu Sông Seine đến sông Mê Kong”; Triển lãm tranh Sơn mài giữa họa sĩ Nguyễn Văn Minh và hai nữ họa sĩ: Michelle Point và Annick Poveda đến từ nước Pháp. Triển lãm “Gặp gỡ 2018 - Rencontre 2018” diễn ra đến ngày 25-10, tại Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.

Liên hoan Ảo thuật toàn quốc

Tối 13-10, tại sân khấu trước Nhà hát Thành phố, lễ khai mạc Liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần 3-2018 đã diễn ra sôi nổi, hấp dẫn. Liên hoan do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và Sở VH-TT Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, nhằm tạo điều kiện để các nghệ sĩ ảo thuật của cả nước cùng giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng biểu diễn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả. Liên hoan ảo thuật chuyên nghiệp cũng là dịp để phát hiện những tài năng sáng tạo chuyên ngành. Thông qua liên hoan, các nhà quản lý văn hóa có cơ hội nhìn nhận và đánh giá thực trạng của đội ngũ nghệ sĩ ảo thuật hiện nay, từ có có những biện pháp hỗ trợ, bồi dưỡng, đào tạo, thúc đẩy sức sáng tạo và niềm đam mê nghề của lực lượng nghệ sĩ ảo thuật, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và tổ chức biểu diễn nghệ thuật ảo thuật trong xu thế hội nhập quốc tế. Liên hoan diễn ra từ ngày 13-10 đến 15-10, với 39 tiết mục của 2 đơn vị nghệ thuật công lập và 14 đơn vị, nhóm, nghệ sĩ hoạt động theo mô hình xã hội hóa. Ngoài các buổi thi diễn tại Nhà hát Thành phố, ban tổ chức sẽ lựa chọn các tiết mục xuất sắc để biểu diễn phục vụ công chúng vào ngày 14-10 tại sân khấu trước Nhà hát Thành phố (buổi sáng) và tại sân khấu Sen Hồng, khu B, Công viên 23-9.

Khai mạc Triển lãm ảnh “Hải Âu tuổi 28”

Từ ngày 4 đến 20-10-2018, tại Thành phố Hồ Chí Minh, CLB Nhiếp ảnh nữ Hải Âu khai mạc triển lãm ảnh “Hải Âu tuổi 28”, hướng đến chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10-1930 - 20-10-2018), 37 năm Ngày thành lập Nhà Văn hóa Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh và kỷ niệm 28 năm thành lập CLB Nhiếp ảnh nữ Hải Âu.

Triển lãm giới thiệu 63 tác phẩm ảnh tiêu biểu của 21 tác giả nữ, thể hiện chủ đề về cuộc sống, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam, thiếu nhi, phong cảnh… Các tác giả nữ của CLB Nhiếp ảnh nữ Hải Âu với niềm đam mê nhiếp ảnh đã có mặt ở mọi miền đất nước để ghi lại những khoảnh khắc đẹp. Trong 28 năm qua, CLB đã có hàng nghìn tác phẩm ra đời được in trong 28 cuốn sách mang đậm bản sắc dân tộc, góp phần gìn giữ, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống; quảng bá hình ảnh quê hương đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế; đạt hàng trăm giải thưởng lớn trong nước và quốc tế.

63 tác phẩm trưng bày tại triển lãm lần này là 63 câu chuyện riêng biệt, khắc họa đậm nét sinh động hình ảnh những chiếc cầu tre chênh vênh, lắt léo hay liêu xiêu qua miền gió cát với gánh nặng trên vai của những người nông dân cần cù, lam lũ, chịu thương chịu khó. Những câu chuyện ươm tơ, luộc kén của những người thợ ngày đêm cần mẫn lao động và lắng đọng, đầy tự hào với nhiều danh lam thắng cảnh tươi đẹp trải dài từ Bắc vào Nam./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com