Quảng Ninh: Khởi công trùng tu, tôn tạo chùa Quỳnh Lâm

09:04, 11/04/2016

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh vừa khởi công Dự án trùng tu, tôn tạo chùa Quỳnh Lâm nằm trong Quần thể Di tích Quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều.

Đây là dự án thực hiện theo Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích nhà Trần ở Đông Triều đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Công trình trùng tu và tôn tạo chùa Quỳnh Lâm dự kiến được xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa với kinh phí hơn 195 tỷ đồng, bao gồm tôn tạo điện thờ Phật, nhà thờ Trúc Lâm Tam Tổ, cổng Tam quan, vườn tháp Tổ và các công trình phụ cận bằng chất liệu gỗ lim theo kiến trúc truyền thống.

Khởi công trùng tu và tôn tạo chùa Quỳnh Lâm, nơi từng là trung tâm Phật giáo lớn ở Việt Nam.
Khởi công trùng tu và tôn tạo chùa Quỳnh Lâm, nơi từng là trung tâm Phật giáo lớn ở Việt Nam.

Chùa Quỳnh Lâm tọa lạc tại xã Tràng An, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh có lịch sử từ thế kỷ thứ VII. Đến đời nhà Lý, Thiền sư Dương Không Lộ đã cho đúc tượng Di Lặc bằng đồng cao 18,6m được coi là “An Nam tứ khí” (tứ khí là bốn vật quý bằng đồng gồm: tượng chùa Quỳnh Lâm, tháp Báo Thiên, chuông Quy Điền và vạc chùa Phổ Minh).

Dưới triều nhà Trần, khi đức Vua Trần Nhân Tông xuất gia tu hành tại Yên Tử, chùa Quỳnh Lâm cũng là nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông lui tới. Tuy nhiên, Quỳnh Lâm chỉ được sử sách nhắc tới với tư cách là trung tâm đào tạo lớn của Thiền phái Trúc Lâm dưới thời Pháp Loa, đệ nhị tổ của Thiền phái Trúc Lâm khi ông cho mở mang và xây dựng chùa Quỳnh Lâm thành một Tự Viện. Quỳnh Lâm trở thành trung tâm Phật giáo lớn đương thời và là nơi tổ chức các sự kiện Phật giáo lớn của Đại Việt đầu thế kỷ XIV.

Hải Phòng: Tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ lần thứ V

Với chủ đề “Hải Phòng - nối vòng tay bè bạn”, Lễ hội Hoa Phượng đỏ lần thứ V sẽ được tổ chức từ ngày 6 đến 8-5-2016.

Lễ hội năm nay có nhiều điểm mới lạ và hấp dẫn. Về phần lễ, sẽ kết hợp với lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia, di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà hát thành phố; phần chương trình nghệ thuật dự kiến sẽ mời 5 đoàn nghệ thuật quốc tế (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Nga) và các hoa hậu, á hậu, người đẹp Hải Phòng… tham gia. Cùng với đó là 61 hoạt động hưởng ứng lễ hội của các quận, huyện, cơ quan, đơn vị nhằm tạo không khí vui tươi, sôi động trên địa bàn toàn thành phố.

Điểm nhấn của chương trình là đêm hội “Hải Phòng - nối vòng tay bè bạn” chào mừng kỷ niệm 61 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng được tổ chức vào tối 7-5, tại Quảng trường Nhà hát thành phố. Đây là chương trình văn hóa, nghệ thuật, TDTT sôi động, ấn tượng với sự tham gia của các đoàn nghệ thuật quốc tế, nhân dân và du khách sẽ vừa là chủ thể, vừa là khách thể của chương trình.

Sau 4 năm tổ chức, Lễ hội Hoa Phượng đỏ đã trở thành thương hiệu của Hải Phòng, góp phần lớn vào việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh, xây dựng thương hiệu, nâng cao vị thế, uy tín của Hải Phòng trong nước và quốc tế./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com