Bộ Y tế thông báo 2 trường hợp nhiễm vi-rút Zika

09:04, 06/04/2016

Bộ Y tế vừa thông báo đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với vi-rút Zika tại tỉnh Khánh Hòa và Thành phố Hồ Chí Minh.

Bệnh nhân đầu tiên là nữ, 64 tuổi ở Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, khởi phát bệnh ngày 26-3 với các triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ. Bệnh nhân tự uống thuốc hạ sốt ở nhà nhưng không đỡ.

Đến ngày 28-3, bệnh nhân được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa. Kết quả xét nghiệm ngày 31-3 tại Viện Pát-xtơ Nha Trang dương tính với vi-rút Zika, xét nghiệm khẳng định lại tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 4-4 cũng cho kết quả dương tính với vi-rút này.

Bộ Y tế chính thức thông báo, Việt Nam đã có 2 trường hợp mắc vi rút Zika đầu tiên tại Khánh Hòa và TP Hồ Chí Minh.
Bộ Y tế chính thức thông báo, Việt Nam đã có 2 trường hợp mắc vi rút Zika đầu tiên tại Khánh Hòa và TP Hồ Chí Minh.

Bệnh nhân thứ 2 là nữ, 33 tuổi ở Thành phố Hồ Chí Minh, khởi phát bệnh ngày 29-3 với các triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi. Kết quả xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương dương tính với vi-rút Zika.

Đến nay, kết quả giám sát người nhà và các hộ gia đình xung quanh chưa phát hiện trường hợp nào khác nhiễm vi-rút Zika.

Bộ Y tế nhận định, thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc bệnh do vi-rút Zika vì Việt Nam lưu hành muỗi vằn - tác nhân truyền bệnh do vi-rút Zika.

Đặc biệt, do mối liên quan tiềm ẩn giữa nhiễm vi-rút Zika ở phụ nữ có thai và chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh nên cần quan tâm đến việc phòng bệnh và theo dõi sức khỏe cho phụ nữ mang thai, người dự định có thai và phụ nữ mang thai nhiễm vi-rút Zika.

Người dân cần tiếp tục tích cực tự diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy… vì đây vẫn là biện pháp hữu hiệu nhất phòng chống bệnh do vi-rút Zika đến thời điểm này./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com