Chuyện về hai Đảng viên lão thành

09:01, 01/01/2014

Tết này, niềm vui của hai cụ Nguyễn Xuân Lấn và Lê Thị Khoát ở Chi bộ 1, Đảng bộ phường Vỵ Xuyên (Thành phố Nam Định) được nhân đôi khi đều vinh dự được trao tặng Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng. Chiều cuối năm, trong niềm phấn khởi, hai cụ vui vẻ chia sẻ với chúng tôi kỷ niệm về những tháng ngày tuổi trẻ hoạt động cách mạng.

Hai cụ cùng sinh ra và lớn lên trên quê hương xã Mỹ Thuận (Mỹ Lộc). Trong kháng chiến chống Pháp, nơi đây luôn bị địch chiếm đóng, chốt giữ. Năm 1946 khi mới 16 tuổi, ông Lấn đã tham gia hoạt động cách mạng, là uỷ viên BCH Đoàn Thanh niên cứu quốc kiêm Văn phòng Chi bộ Đảng xã và tham gia dạy lớp bình dân học vụ xoá “giặc dốt” theo lời kêu gọi của Bác Hồ. Tháng 7-1949, cụ được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam khi vừa tròn 19 tuổi. Năm 1971 cụ được phân công sang làm chuyên gia giúp nước bạn Lào tại tỉnh Xa-va-na-khẹt. Sau khi về nước, cụ được giao nhiệm vụ Trạm trưởng Trạm ngoại thương Thành phố Nam Định, sau đó là Giám đốc Xí nghiệp Thêu ren thuộc Cty Liên hợp xuất khẩu Hà Nam Ninh cho đến ngày nghỉ hưu (năm 1983). Trong cuộc đời gần 40 năm hoạt động cách mạng, được phân công nhiều nhiệm vụ công tác khác nhau song lúc nào cụ cũng xác định rõ trách nhiệm của người đảng viên, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ khi được tổ chức phân công, đúng như lời tuyên thệ trước Đảng kỳ trong ngày được kết nạp Đảng cách đây 65 năm: “Nguyện trung thành với lý tưởng cách mạng của Đảng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Vợ chồng cụ Nguyễn Xuân Lấn và Lê Thị Khoát ở Chi bộ 1, Đảng bộ phường Vỵ Xuyên (TP Nam Định).
Vợ chồng cụ Nguyễn Xuân Lấn và Lê Thị Khoát ở Chi bộ 1, Đảng bộ phường Vỵ Xuyên (TP Nam Định).

Mối lương duyên của hai cụ cũng bắt nguồn từ quá trình hoạt động cách mạng. Cũng như chồng, mới 15 tuổi cụ bà Lê Thị Khoát đã tham gia hoạt động cách mạng, được bầu là Phó Bí thư Đoàn Thanh niên cứu quốc xã phụ trách 2 thôn Sùng Văn và Hàn Thông. Năm 1949, khi vừa tròn 17 tuổi, cụ được phân công làm Hội trưởng Hội Phụ nữ kiêm Chính trị viên Trung đội nữ du kích xã. Cũng trong năm đó, cụ được kết nạp Đảng. Nhớ lại ngày đó phong trào phụ nữ xã do cụ là hội trưởng luôn dẫn đầu huyện với nhiều hoạt động sôi nổi như tổ chức “Hũ gạo kháng chiến”, tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu, chôn mìn dọc đường 21, cấp dưỡng cho bộ đội, chăm sóc thương binh, chôn cất liệt sĩ… Vừa làm công tác đoàn thể, cụ còn là điển hình trong lao động sản xuất, một mình nhận khoán 1,5 mẫu ruộng, nuôi 5 người con vì chồng đi công tác quanh năm, vậy mà việc nào cũng “băng băng”. Cụ đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu như “Phụ nữ ba đảm đang”, Huy hiệu “Phụ nữ 5 tốt”, “Chiến sĩ diệt giặc dốt”… Năm 1966, cụ chuyển công tác làm cán bộ tổ chức chính quyền của huyện Mỹ Lộc, sau đó về công tác ở Ban Tổ chức chính quyền Thành phố Nam Định. Về nghỉ hưu, năm 1999, cụ tiếp tục tham gia công tác tại địa phương, trong đó có 10 năm tham gia cấp uỷ, là tổ trưởng tổ dân phố số 1 phường Vỵ Xuyên, Thành phố Nam Định. Là những đảng viên cao tuổi nhất của chi bộ, song hai cụ luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của khu dân cư. Năm nay đã bước sang tuổi 80 song hai cụ vẫn là những đảng viên tích cực, vẫn tham gia sinh hoạt chi bộ đều đặn. Do địa phương chưa có NVH nên căn nhà nhỏ của gia đình đã trở thành địa điểm sinh hoạt chi bộ và của các đoàn thể hằng tháng. Trong khu dân phố số 1, phường Vỵ Xuyên, gia đình các cụ Nguyễn Xuân Lấn và Lê Thị Khoát nhiều năm được công nhận “Gia đình văn hoá”, các con đều thành đạt, trong đó 7 người con cả dâu, rể đều là cán bộ, đảng viên, 6 cháu nội, ngoại có trình độ đại học, trong đó có một thạc sĩ, một tiến sĩ. Cả cuộc đời cống hiến cho cách mạng, hai cụ đã được nhận nhiều Huân, Huy chương và phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước. Trong đó tấm Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng là phần thưởng cao quý nhất ghi nhận quá trình hoạt động cách mạng bền bỉ, kiên trung của hai cụ từ sau Cách mạng Tháng Tám đến nay./.

Bài và ảnh: Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com