Bản lĩnh của những cán bộ "Dân tin, Đảng cử"

07:02, 08/02/2021

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn cán bộ, đảng viên: “Nhận rõ phải, trái. Giữ vững lập trường. Tận trung với nước. Tận hiếu với dân”, “Quyết tâm suốt đời phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, cán bộ, đảng viên trong tỉnh luôn nêu cao tinh thần, ý chí quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó, nhiều đồng chí bí thư chi bộ ở cơ sở đã phát huy vai trò người đứng đầu, lãnh đạo cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nông thôn mới kiểu mẫu thôn 5, xã Trực Thuận, huyện Trực Ninh.
Nông thôn mới kiểu mẫu thôn 5, xã Trực Thuận, huyện Trực Ninh.

Hết lòng vì công việc chung

Gặp Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn 5, xã Trực Thuận (Trực Ninh) Trần Văn Trọng vào dịp cuối năm 2020, ông phấn khởi chia sẻ: Chỉ một năm trước, con đường liên xã chạy qua thôn ổ voi, ổ gà chằng chịt đi lại vất vả khó khăn nay được UBND tỉnh đầu tư nâng cấp, phủ lớp nhựa phẳng lì như dải lụa xanh chạy qua khu dân cư. Hồ nước, đình làng, giếng làng, nhà văn hóa giờ đây nổi bật hơn. Nhà mới mọc lên san sát, khang trang. Cũng trong năm 2020, thôn 5 đã xây dựng thêm 39 cột đèn led dọc tuyến đường với kinh phí đầu tư khoảng 50 triệu đồng; đổ bê tông tiếp 150m đường nội đồng, đang tiếp tục đào đất, đắp ấp trúc để nối các tuyến đường nội đồng còn lại của thôn vào đầu năm 2021. Đến nay, thôn 5 đã có đủ tiêu chí khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Sự khởi sắc của thôn 5 có vai trò rất lớn của chi bộ thôn, mà đứng đầu là bí thư Trần Văn Trọng. Gần 5 năm trước, thôn 5 là “điểm nóng” của xã khi một số cán bộ, đảng viên đứng đầu chi bộ, chính quyền bị sai phạm, bị kỷ luật, có người mắc vòng lao lý. Các tổ chức chính trị - xã hội hoạt động kém hiệu quả, nhân dân mất lòng tin với cán bộ. Là sĩ quan quân đội nghỉ hưu, ông Trọng được Đảng ủy xã, cán bộ, nhân dân trong thôn tin yêu đề xuất đảm nhiệm chức vụ bí thư chi bộ. Chi bộ đã xác định, nhân sự có vai trò quyết định nên tập trung kiện toàn lại đội ngũ cán bộ khu dân cư, lựa chọn những người nhiệt tình với phong trào, có uy tín với nhân dân, có năng lực trong thực hiện công việc chung” - Ông Trọng chia sẻ. Bên cạnh đội ngũ cán bộ năng động, nhiệt tình, các công việc của thôn đều được bàn bạc cụ thể, tỉ mỉ, có sự đồng thuận cao trong cán bộ, nhân dân. Việc gì dân không hiểu thì phải cặn kẽ giải thích. Tất cả các công việc của thôn, đảng viên đều gương mẫu đi đầu trong thực hiện, đồng thời vận động nhân dân tích cực tham gia. Từ đó, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Chi bộ thôn 5 nhiều năm liền đạt “Trong sạch vững mạnh”, các tổ chức chính trị - xã hội luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bí thư chi bộ làm kinh tế giỏi

Ở thôn Tam Quang, xã Yên Thắng (Ý Yên), cán bộ, đảng viên đều yêu mến Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Tiệp bởi ông không chỉ hết lòng với công việc chung của khu dân cư mà còn là một điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi. Là đảng viên được kết nạp trong quân đội, khi trở về quê hương, ông Tiệp đã đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô lớn, đồng thời mở cửa hàng cung cấp thức ăn gia súc, gia cầm cho bà con quanh vùng. Trong quá trình đi tìm giải pháp để tái đàn lợn sau dịch tả lợn châu Phi năm 2019 đảm bảo an toàn dịch bệnh, vừa tạo ra sản phẩm thịt lợn sạch cho người tiêu dùng, mang lại hiệu quả thu nhập cao, ông được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn lựa chọn phương pháp chăn nuôi lợn trên nền đệm lót sinh học kết hợp với hệ thống lạnh tuần hoàn khép kín. Tháng 7-2020, ông mua 60 con lợn nái và 300 con lợn thịt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm dịch về nuôi. Với mức đầu tư xây dựng trên 3 tỷ đồng, trang trại của ông Tiệp là một trong những điển hình trong đầu tư công nghệ mới vào chăn nuôi trên địa bàn tỉnh giúp lợn phát triển tốt, giảm được chi phí thức ăn, thuốc, công lao động, mùi hôi, chất thải. Nếu thuận lợi mỗi năm ông dự kiến xuất chuồng 70-80 tấn lợn sạch, thu lãi hàng trăm triệu đồng. Đi đầu trong phát triển kinh tế, ông Tiệp đã thu hút nhiều đảng viên, nhân dân tích cực làm theo. Chi bộ có 25 đảng viên (20 đảng viên sinh hoạt thường xuyên) thì có tới gần nửa số đảng viên hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình. Phong trào phát triển kinh tế thu hút nhiều người dân trong thôn tham gia. Trong đó, có nhiều người dân đã học hỏi kinh nghiệm nuôi lợn của ông Tiệp về áp dụng tại gia đình. Đến nay, thu nhập bình quân người dân nơi đây đạt khoảng 50 triệu đồng/năm, mức cao so với các vùng quê lân cận. Năm 2020, thôn Tam Quang là đơn vị làm điểm của xã Yên Thắng xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Bí thư chi bộ Mai Viết Chi, 80 tuổi, 54 tuổi Đảng ở xóm 4, xã Xuân Tiến, huyện Xuân Trường (bên phải) trao đổi với cán bộ xóm về biện pháp vận động đồng bào Công giáo thực hiện các phong trào thi đua của địa phương.
Bí thư chi bộ Mai Viết Chi, 80 tuổi, 54 tuổi Đảng ở xóm 4, xã Xuân Tiến, huyện Xuân Trường (bên phải) trao đổi với cán bộ xóm về biện pháp vận động đồng bào Công giáo thực hiện các phong trào thi đua của địa phương.

Chăm lo cho bà con giáo dân

Trong số 35 đảng viên theo đạo Công giáo của đảng bộ xã Xuân Tiến (Xuân Trường), có 4/10 bí thư chi bộ, 5/10 xóm trưởng là người gốc giáo. Bí thư chi bộ khu dân cư số 4 Mai Viết Chi năm nay 80 tuổi, 54 năm tuổi Đảng. Từ năm 1996 đến nay, ông liên tục được tín nhiệm bầu giữ chức bí thư chi bộ khu dân cư số 4. Đây là khu dân cư có 1.000 dân, trong đó 99% là đồng bào Công giáo. Đã ở độ tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng ông Chi vẫn khỏe mạnh, minh mẫn, tích cực đi đầu trong các công việc ở cơ sở. Trên cơ sở nghị quyết của cấp trên, chi bộ bàn bạc cụ thể, căn cứ tình hình thực tế của cơ sở, từ đó ra nghị quyết lãnh đạo các ngành, đoàn thể, quần chúng nhân dân. Là bí thư chi bộ, ông tích cực phối hợp với ban hành giáo Giáo xứ Đền Thánh Kiên Lao, các chức sắc tôn giáo vận động bà con giáo dân luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Việc phát triển kinh tế, mở rộng ngành nghề được nhân dân đẩy mạnh. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người khu dân cư thực tế đạt trên 100 triệu đồng/năm. Nhân dân tích cực xây dựng khu dân cư ngày càng khang trang, sạch đẹp. Đặc biệt, nhờ cách thức vận động khéo léo của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, khu dân cư số 4 nhiều năm đứng đầu xã về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Đồng chí Đinh Văn Thạch, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Xuân Tiến nhận xét: “Với những đóng góp tích cực, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 4 Mai Viết Chi được cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã cùng ban hành giáo giáo xứ luôn trân trọng, quý mến”.

Những điển hình bí thư chi bộ mà chúng tôi có dịp gặp gỡ, tiếp xúc đều có điểm chung là ý chí quyết tâm vượt lên khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đó chính là bản lĩnh của những cán bộ “dân tin, Đảng cử”, luôn hết lòng vì công việc chung để chăm lo cho công việc của thôn, xóm, khu dân cư, là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, góp phần vào sự phát triển của quê hương./.

Bài và ảnh: Đức Thiện
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com