Thị trường hoa, cây cảnh những ngày giáp Tết

08:02, 06/02/2013

Từ vườn hoa…

Giữa tháng Chạp, những vườn quất xã Nam Phong (TP Nam Định) đã chuyển từ sắc xanh sang màu vàng ươm mơn mởn của hàng ngàn gốc quất cảnh, sẵn sàng tung ra thị trường để đón Tết Quý Tỵ. Năm nay, người trồng quất nghiêng về đầu tư cho các loại quất truyền thống, quất thế trồng ít hơn mọi năm. Anh Đoàn Xuân Vinh, một hộ trồng quất ở xóm Đồng Lạc, thôn Vạn Diệp, xã Nam Phong cho biết: “Kinh tế khó khăn, nhu cầu của người mua không còn kén chọn như trước. Giá quất truyền thống rẻ hơn vì bớt công chăm sóc. Hầu hết các hộ ở thôn này đều nghiêng về trồng quất truyền thống”. Thời tiết những ngày qua mưa rét kéo dài nhưng không mấy ảnh hưởng đến quất cảnh. Gần một tháng trước tết, hầu hết các gốc quất cảnh của các hộ trồng quất trong xã đã trĩu cành những chùm quất đẹp, tròn đều và nhiều lộc vươn xanh. Hằng năm, đến thời điểm này, khách đã đến vườn đặt mua cây rất nhiều, nhưng năm nay số lượng đã giảm đi rõ rệt. Anh Trần Văn Điệp, xóm Trúc Lâm, thôn Đồng Ngãi, xã Nam Phong trồng hơn 100 gốc quất cảnh cho biết: “Năm nay, nhà tôi chỉ bán được hơn 30 cây quất, chủ yếu là khách quen trực tiếp ra vườn chọn cây và đặt trước cho cơ quan, đơn vị hoặc mua biếu, lác đác vài khách mua để chơi”.

Khác với quất cảnh không bị ảnh hưởng vì thời tiết, các hộ trồng đào ở Nam Mỹ (Nam Trực) lại đang lo lắng, phấp phỏng sau những đợt rét đậm, rét hại kéo dài liên tục, những ngày qua nhiệt độ lại tăng nhanh, độ ẩm cao đã làm hỏng hết hoa đào, nơi thì nở rộ, nơi thì “cháy” nụ. Việc trồng đào tết phụ thuộc phần lớn vào thời tiết, đặc biệt là một tháng trước Tết Nguyên đán. Mọi năm, đầu tháng Chạp đã có nhiều người đặt mua cả vườn hoặc một vài luống để đưa đi các tỉnh thì năm nay chủ yếu mới đi thăm dò, xem “nước hoa”. Với đào thế, đào cổ thụ giá cao, ông Nguyễn Trọng Thành, xóm 6, xã Nam Mỹ, chủ một vườn đào cho biết: Năm nay đa phần là khách hỏi thuê đào thế chứ không có nhiều người đặt mua. Giá cho thuê đào thế bằng khoảng 70-80% so với giá bán. Những người đi thuê sau khi lựa chọn cho mình được gốc đào ưng ý thì thỏa thuận giá cả với chủ vườn, đặt cọc từ 30-50% giá trị tiền thuê của cây đào, chủ vườn sẽ đánh dấu cây, chăm cho hoa nở rồi đem tới nhà đúng hẹn.

Chợ hoa Xuân ở Quảng trường Hòa Bình (TP Nam Định).
Chợ hoa Xuân ở Quảng trường Hòa Bình (TP Nam Định).

Những hộ trồng hoa, cây cảnh ở Phù Long, Nam Phong (TP Nam Định), Mỹ Tân (Mỹ Lộc), Điền Xá (Nam Trực)… đang hối hả chăm sóc để kịp đưa hoa ra thị trường đón Tết. Xã Mỹ Tân vẫn giữ truyền thống trồng cúc vì loại hoa này phổ thông, bán được nhiều. Năm nay, các hộ mở rộng giống cúc ra rất nhiều để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người mua. Tại Mỹ Tân điểm sơ qua đã xuất hiện hàng chục giống cúc như: cúc đại đóa, cúc sen hè, cúc sinh, cúc tuyết, cúc vàng đông, cúc vạn thọ… Ở các làng hoa khác, bên cạnh trồng các loại hoa truyền thống, một số người trồng hoa lại có xu thế nghiêng về hoa ly vì loài hoa này dù khó trồng nhưng giá cao. Để hoa giữ được hương, sắc vào đúng thời điểm Tết, nhiều hộ trồng hoa phải che lưới, căng vòm ni-lon và thắp điện suốt đêm. Năm nay, người đặt mua cả vườn cũng không nhiều do trước Tết khoảng ba tuần, nhiều cây hoa mới chỉ ra nụ hoặc có hoa nhỏ, nở không đều. Giá hoa sẽ tăng cao hơn so với mọi năm, thậm chí tăng tới 30-50%.

… Ra thị trường

Mặc dù chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là tới Tết Nguyên đán nhưng thị trường hoa, cây cảnh trong tỉnh năm nay được đánh giá là khá trầm lắng so với mọi năm. Các loại hoa từ các tỉnh phía nam như hoa hồng, ly, baby, mai vàng… đưa ra chưa nhiều nên thị trường hoa có phần kém phong phú. Năm nay, chợ hoa xuân ở Quảng trường Hòa Bình (TP Nam Định) có quy mô 50 gian hàng và 4 khu (bao gồm 2 khu dành cho hoa đào và các loại hoa tươi, 2 khu dành cho quất). 50 gian hàng có diện tích 9-12m2 dành cho các mặt hàng công nghệ phẩm, may mặc, bon sai... Tuy nhiên, chợ hoa xuân năm nay có vẻ thưa và không nhiều chủng loại như năm ngoái. Theo những người buôn hoa, cây cảnh từ các huyện lên, lo ngại về sức mua không ổn định nên lái buôn vận chuyển cây lên với số lượng dè dặt. Bước đầu, mỗi điểm cũng mới chuyển lên một số cây, nếu bán được mới chuyển hàng lên tiếp. Khách đi chợ hoa xuân năm nay tuy có đông nhưng chủ yếu vẫn là đi xem cây và khảo giá. Ngoài khu vực chợ hoa tại Quảng trường Hoà Bình còn có nhiều chợ hoa tự phát tại Khu đô thị Hòa Vượng, dọc các tuyến đường vành đai của thành phố… Tại các huyện, thị trường hoa, cây cảnh cũng chưa sôi động. Ở Hải Hậu, thời điểm này các loại hoa, cây cảnh chơi Tết đã được bày bán nhiều tại trung tâm huyện và các xã, thị trấn nhưng theo những người dân ở đây, cũng như mọi năm, phải ngoài ngày 25 tháng Chạp, thị trường hoa, cây cảnh ngày Tết mới thật sự nhộn nhịp.

Đến thời điểm hiện tại, chủ yếu khách hàng đi chơi chợ và để ngắm, lựa chọn, thăm dò xem giá đào, quất năm nay thế nào, để đến gần 27-28 tháng Chạp mới tậu về chơi Tết. Anh Nguyễn Văn Hùng, một người bán quất cảnh ở chợ hoa xuân tại Quảng trường Hoà Bình (TP Nam Định) cho biết, mấy ngày nay chưa có nhiều khách mua quất, nếu có mua chủ yếu mua những cây dao động từ 200-700 nghìn đồng. Theo các chủ hàng hoa, năm nay giá hoa đào, quất đắt hơn so với năm ngoái từ 5-10% do thời tiết mưa rét kéo dài và do ảnh hưởng của bão số 8 hồi cuối tháng 10 nên tốn công chăm sóc, dịch vụ vận chuyển cũng đắt hơn. Giá cho một gốc quất đẹp dao động từ 700 nghìn đến 2 triệu đồng; quất thần tài từ 200 nghìn đến 500 nghìn đồng/cây; quất thế thì giá dao động hơn tùy loại và tùy theo nhu cầu mua của khách. Dù dáng quất thế hay quất tán thì một chậu quất đẹp nhất theo những người chơi có kinh nghiệm là phải hội đủ các yếu tố quả chín, quả xanh, lộc vươn cao điểm lác đác nét tinh tế của những bông hoa trắng. Cành đào cắt để cắm lọ hay bày trên ban thờ sẽ khoảng 200 ngàn đồng mỗi cành; đào thế, đào cổ thụ thì tùy loại mà sẽ có giá từ 1 triệu đồng đến hơn 10 triệu đồng/cây. Một cành đào rừng có thế, có lộc, lá, giá từ 300 đến 700 nghìn đồng. Một chậu cúc Nhật có giá dao động từ 70 đến 150 nghìn đồng. Đỗ quyên có giá từ 100-200 nghìn đồng/chậu. Hoa mai vàng, mai đỏ năm nay lại ít nhưng được giá do thời tiết miền Bắc rét đậm nên tậu được chậu mai rất khó, giá từ 700 nghìn đến 5-6 triệu đồng/chậu. Chậu hoa mai đỏ có giá từ 200-500 nghìn đồng/chậu. Giá cả thị trường giữa địa bàn thành phố và các huyện không chênh lệch nhiều.

Những ngày giáp Tết, dự báo thị trường hoa, cây cảnh sẽ sôi động hơn, với đa dạng các loại hoa ở trong, ngoài tỉnh và do nhu cầu mua sắm tăng cao. Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, cả người kinh doanh và khách hàng đều chủ động chuyển sang những mẫu mã hoa, cây cảnh phù hợp với túi tiền, vừa không ảnh hưởng nhiều đến đời sống kinh tế của gia đình, vừa duy trì được cái tết cổ truyền đầy ý nghĩa, với hy vọng may mắn, sức khỏe, tài lộc trong năm mới./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com