Bảo đảm ATVSLĐ-PCCN ở Cty CP May Nam Định

07:01, 31/01/2013

Cty CP May Nam Định có trên 1.500 cán bộ, công nhân sản xuất tại 4 xí nghiệp với tổng diện tích trên 18 nghìn m2 nhà xưởng, kho hàng hóa tại KCN Hòa Xá (TP Nam Định) và huyện Xuân Trường. Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, Cty luôn chú trọng đến công tác ATVSLĐ-PCCN góp phần bảo vệ sức khoẻ, tính mạng người lao động và tài sản của doanh nghiệp.

Cty CP May Nam Định tổ chức diễn tập PCCC bảo đảm cho hoạt động sản xuất. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Cty CP May Nam Định tổ chức diễn tập PCCC bảo đảm cho hoạt động sản xuất. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Đặc thù của ngành dệt may là môi trường lao động có nhiều yếu tố tác động đến công tác vệ sinh, an toàn lao động như bụi, tiếng ồn, độ ẩm, dễ cháy nổ. Đảm bảo ATVSLĐ là vấn đề “sống còn” đối với hoạt động của Cty chuyên sản xuất các sản phẩm xuất khẩu bởi các đối tác nước ngoài luôn chú trọng xem xét đánh giá trách nhiệm của doanh nghiệp với việc nâng cao đời sống, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người lao động khi ký kết hợp đồng. Vì vậy, nhiều năm qua, Cty luôn đặt công tác ATVSLĐ lên hàng đầu cùng các chiến lược phát triển sản xuất. Cty đã thành lập Hội đồng bảo hộ lao động và Ban kiểm tra công tác ATVSLĐ Cty. Tại 4 xí nghiệp sản xuất đều thành lập các tiểu ban kiểm tra ATVSLĐ do các phó giám đốc xí nghiệp phụ trách. Tại các tổ sản xuất có đội ngũ an toàn viên, vệ sinh viên gồm 60 người và đội PCCC gồm 112 người có kinh nghiệm, nhiệt tình trong công việc. Đội ngũ này thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn công tác ATVSLĐ, công tác PCCC do Công đoàn Dệt may Việt Nam, Sở LĐ-TB và XH, LĐLĐ tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC (Công an tỉnh) tổ chức. Hằng tuần, các ban kiểm tra ATVSLĐ các xí nghiệp báo cáo Hội đồng bảo hộ lao động Cty những lỗi phát sinh trong quá trình sản xuất có thể gây cháy nổ, ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động và biện pháp khắc phục. Cùng với xây dựng quy chế làm việc nghiêm túc, Cty quan tâm bố trí kinh phí, đầu tư trang thiết bị để bảo vệ sức khỏe người lao động, ứng phó kịp thời nếu xảy ra cháy, nổ. Tại các xưởng sản xuất, công nhân được trang bị thiết bị, quần áo bảo hộ lao động theo quy định. Ở các dây chuyền sản xuất đều bố trí đủ ánh sáng. Các loại máy móc dễ cháy nổ như nồi hơi, bình chứa khí nén, đường ống dẫn hơi nóng... đều được lắp đặt an toàn, thường xuyên kiểm định. Các nhà xưởng đều được lắp đặt hệ thống thông gió và hệ thống làm mát bằng hơi nước, bố trí diện tích làm việc thông thoáng, có lối thoát hiểm cho công nhân khi xảy ra sự cố. Đối với công tác PCCN, Cty đã xây dựng 2 bể nước ngầm dung tích 340m3, 250 bình oxy chữa cháy khẩn cấp. Tại các kho tàng đều có hệ thống báo khói tự động. Quan tâm đến sức khỏe người lao động, Cty thực hiện đúng chế độ giờ làm, chế độ bồi dưỡng cho người lao động. Hằng năm, Cty phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa Sài Gòn - Nam Định tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Tại mỗi tổ sản xuất đều trang bị tủ thuốc và bố trí một người được đào tạo nghiệp vụ y tế để cấp thuốc miễn phí và sơ cứu ban đầu cho người lao động khi xảy ra sự cố. Bên cạnh đó, Cty thực hiện nghiêm công tác bảo đảm ATVSTP. Cán bộ, nhân viên khu vực nhà ăn được tổ chức khám sức khỏe 2 lần trong năm. Các mẫu nước sinh hoạt đều xét nghiệm tiêu chuẩn… Cùng với xây dựng hệ thống phát thanh để tuyên truyền, giáo dục nội quy, quy chế làm việc cũng như công tác ATVSLĐ, PCCN, hằng năm Cty đều tổ chức cho người lao động tham gia các cuộc thi tìm hiểu về ATVSLĐ do ngành LĐ-TB và XH tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ của người lao động.

Nhờ thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, sức khỏe người lao động trong Cty luôn đảm bảo, nhiều năm Cty không để xảy ra tai nạn lao động, tai nạn cháy nổ, góp phần đưa hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển ổn định. Với những thành tích đạt được, năm 2012 Cty được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen thực hiện tốt công tác PCCN 10 năm (2002-2012)./.

Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com