Doanh nghiệp nỗ lực chăm lo Tết cho người lao động

08:02, 04/02/2013

Theo đánh giá ban đầu của ngành LĐ-TB và XH và LĐLĐ tỉnh, do năm 2012 hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nên nhiều doanh nghiệp không thưởng Tết cho người lao động. Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Minh Phú, Giám đốc DNTN thương mại Dân Phú (KCN Hòa Xá) cho biết: Năm 2012, doanh thu từ sản xuất, kinh doanh sản phẩm tấm lợp kim loại của doanh nghiệp đạt 120 tỷ đồng, cao hơn năm 2011 nhưng hiệu quả kinh tế bị giảm sút nhiều do chi phí sản xuất tăng cao, tiến độ giải ngân vốn của các công trình rất chậm. Song doanh nghiệp vẫn cố gắng chăm lo Tết cho người lao động với mức thưởng Tết 1,5 triệu đồng/người cùng với phần quà gồm gạo và bánh kẹo. Cty CP xây dựng Thái An, phường Lộc Hạ (TP Nam Định), năm 2012 tình hình sản xuất của Cty gặp nhiều khó khăn, thậm chí một số tháng không có việc làm; thế nhưng để đảm bảo công nhân có điều kiện hưởng những ngày Tết yên vui, Cty đã nỗ lực thực hiện mọi biện pháp tìm kiếm đơn hàng, thậm chí chịu hạ đơn giá của các công trình lớn để có việc cho công nhân làm. Nhờ sự nỗ lực này, Cty có thêm nguồn kinh phí thưởng Tết cho công nhân với mức thưởng gần 1 triệu đồng/người. Cty CP May Việt Sinh, đường Trần Phú (TP Nam Định), mặc dù trong năm 2011, Cty còn đứng trên bờ vực phá sản, tê liệt sản xuất nhưng đến nay, trong điều kiện dần hồi phục, Cty đã chủ động thưởng Tết cho toàn bộ công nhân với mức thưởng gần 1 triệu đồng/người. Việc thưởng Tết của Cty được thực hiện trên quan điểm lao động là những người dám sẻ chia, gắn bó, không rời bỏ Cty trong lúc khó khăn nhất nên khó đến mấy Cty vẫn cố gắng thưởng Tết cho công nhân.

Cán bộ Cty TNHH Universal Candle Việt Nam (KCN Hoà Xá) luôn quan tâm đánh giá mức độ đóng góp của người lao động để áp dụng mức thưởng Tết hợp lý.
Cán bộ Cty TNHH Universal Candle Việt Nam (KCN Hoà Xá) luôn quan tâm đánh giá mức độ đóng góp của người lao động để áp dụng mức thưởng Tết hợp lý.

Bên cạnh đó, ở các doanh nghiệp ổn định và đạt hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh giá trị thưởng Tết cho người lao động cũng đạt mức cao hơn. Cty CP May Sông Hồng do không chỉ giữ vững được doanh số bán hàng tại thị trường nước ngoài mà còn đẩy mạnh đầu tư, phát triển thị trường trong nước nên vẫn tiếp tục đạt mức tăng trưởng doanh thu cao trong điều kiện ngành dệt may toàn quốc gặp nhiều khó khăn. Để ghi nhận sự đóng góp của người lao động đối với thành quả phát triển bền vững của đơn vị, Cty đã dành cho công nhân mức thưởng Tết bình quân là 3 triệu đồng/người; riêng những lao động có đóng góp lớn cho sự phát triển của Cty sẽ được hưởng mức thưởng Tết đặc biệt. Cty TNHH Thắng Lợi, CCN An Xá (TP Nam Định), do vẫn giữ vững được hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng trưởng ở mức cao, các sản phẩm thép hợp kim và thép đúc ngày càng thâm nhập sâu ra thị trường ngoài nước có tiềm năng lớn như: Mỹ và Tây Âu nên năm nay, toàn bộ 145 lao động của Cty đều được hưởng mức thưởng Tết bình quân đạt khoảng 6 đến 7 triệu đồng/người… Ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng rất chú trọng, quan tâm chăm lo đến đời sống tinh thần, vật chất của người lao động trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Cty TNHH Youngone Nam Định đã thưởng Tết cho người lao động với mức bình quân 2,5 triệu đồng/người; riêng những lao động có đóng góp lớn được hưởng mức thưởng Tết 20 triệu đồng/người. Ngay cả những lao động mới ký hợp đồng, tham gia làm việc tại Cty từ tháng 1-2013, cũng được hưởng mức thưởng Tết nhất định. Ngoài ra, Cty còn dành riêng cho toàn bộ lao động một gói kinh phí trị giá 15 triệu đồng để hỗ trợ tiền tàu xe cho những lao động ở xa về quê ăn Tết và tặng cho mỗi công nhân một phần quà Tết với tổng kinh phí đạt 774 triệu 250 nghìn đồng… Theo các doanh nghiệp, việc thưởng Tết có tác dụng động viên, khích lệ sự nỗ lực phấn đấu, đóng góp sức lực, tinh thần của người lao động với sự phát triển của đơn vị, tạo được động lực để người lao động gắn bó với nơi mình làm việc, vì vậy mức thưởng Tết cơ bản sẽ căn cứ vào kết quả làm việc, phấn đấu của từng người lao động. Thưởng Tết là một động thái trong rất nhiều hành động ghi nhận và cảm ơn sự chung sức đóng góp của người lao động với đơn vị nên dù có khó khăn doanh nghiệp vẫn căn cứ vào hiệu quả sản xuất, kinh doanh trong năm để đưa ra mức thưởng phù hợp. Bản thân người lao động ở các doanh nghiệp dù được hưởng mức thưởng Tết ít hay nhiều đều cho rằng: thưởng Tết là một khoản thu nhập luôn được mong chờ để họ có thể đón một cái Tết cổ truyền ấm cúng hơn. Nếu được nhận mức thưởng Tết cao thì rất phấn khởi nhưng trong điều kiện doanh nghiệp còn nhiều khó khăn thì mức thưởng có thấp mọi người cũng rất vui vẻ, vì khi đã gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, người lao động phải biết sẻ chia với doanh nghiệp ngay trong những lúc khó khăn nhất.

Với tinh thần chủ động sẻ chia với những người cùng chung sức vượt khó, tạo lập thành công, 100% doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đều đăng ký thưởng Tết cho người lao động. Theo khảo sát của các ngành chức năng cho thấy: nhiều doanh nghiệp cố gắng lo lương thưởng cho người lao động dịp Tết năm nay ở mức bằng hoặc cao hơn năm ngoái ngay cả khi tình hình sản xuất, kinh doanh của đơn vị khó khăn. Ngoài mức thưởng Tết cho người lao động trực tiếp sản xuất tại đơn vị, nhiều doanh nghiệp làm ăn hiệu quả hơn đã mở rộng mức chăm lo, tặng quà Tết cho những lao động có hoàn cảnh khó khăn làm tại doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh. Theo số liệu tổng hợp nhanh của Công đoàn ngành Công thương, đến ngày 23-1, các doanh nghiệp trong ngành trên địa bàn toàn tỉnh đã đăng ký tặng 150 triệu 500 nghìn đồng để trao 171 suất quà cho các đối tượng người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về kinh tế trong dịp Tết Nguyên đán 2013. Bên cạnh sự nỗ lực của các doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh cũng đã đẩy mạnh chăm lo đời sống tinh thần, vật chất của người lao động, tập trung vận động mọi tấm lòng hảo tâm, huy động tối đa nguồn kinh phí hỗ trợ, để có được nhiều phần quà, góp phần chăm lo cho người lao động khó khăn được đón Tết vui vẻ, đầm ấm./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com