Những điều cần biết về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone

09:11, 27/11/2015
1. Methadone là chất gì? Tác dụng và hiệu quả điều trị của nó như thế nào?
 
Methadone là chất dạng thuốc phiện tổng hợp, sử dụng bằng đường uống, có sự giám sát của nhân viên y tế. Methadone là một chất đồng vận toàn phần có tác dụng lên bộ phận tiếp nhận ma tuý trong não, tác dụng của thuốc là 30 phút sau khi uống và đạt nồng độ tối đa trong máu sau 3 đến 4 giờ. Thời gian bán huỷ của methadone là 24 giờ. 
 
Điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone là một quá trình điều trị lâu dài, có kiểm soát, giá thành rẻ, sử dụng theo đường uống dưới dạng siro nên giúp dự phòng các bệnh lây truyền qua đường máu như: HIV, viêm gan B, viêm gan C... Giúp người nghiện giảm cảm giác thèm ma túy, giảm tần suất sử dụng, tăng hiệu quả điều trị bằng thuốc ARV... Đồng thời giúp người nghiện phục hồi chức năng tâm lý, xã hội, lao động tái hoà nhập cộng đồng.  
 
2. Đối tượng nào được tham gia điều trị methadone?
 
- Là những người nghiện các chất dạng thuốc phiện: Có nơi cư trú rõ ràng tại tỉnh Nam Định.
 
- Tự nguyện tham gia điều trị và cam kết tuân thủ điều trị. Đối với người nghiện các chất dạng thuốc phiện chưa đủ 16 tuổi phải có sự đồng ý bằng văn bản của cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của người đó.
 
- Không thuộc đối tượng bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
 
3. Thủ tục để tham gia điều trị
 
- Đơn đăng ký tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện theo mẫu quy định.
 
- Bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây: Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu.
 
Các cơ sở điều trị methadone sẽ tiếp nhận đơn đăng ký tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone.
 
Sau khi nộp đơn đăng ký, người đăng ký sẽ được bác sĩ và tư vấn viên đánh giá toàn diện nhằm kiểm tra sức khoẻ và đánh giá về mặt tâm lý - xã hội. Điều này sẽ quyết định liệu người đăng ký có phù hợp để tham gia chương trình điều trị methadone hay không và xác định liều khởi đầu cho họ. Sau đó hồ sơ của người nộp sẽ được xem xét và đánh giá trước khi có quyết định chính thức tiếp nhận tham gia vào điều trị. Quá trình này có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Trong suốt quá trình này, người nộp đơn và gia đình sẽ được tư vấn, hỗ trợ và cung cấp thông tin về chương trình điều trị methadone./.
 
Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Nam Định


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com