Nghị viện châu Âu bỏ phiếu cấm bán ô tô chạy xăng, dầu từ năm 2035

07:06, 10/06/2022

Các nghị sĩ châu Âu ngày 8-6 đã bỏ phiếu thông qua bản Kế hoạch khí hậu của Liên minh châu Âu. Theo quyết định được Nghị viện châu Âu thông qua, từ nay đến năm 2030, các nước Liên minh châu Âu sẽ phải cắt giảm 50% lượng xe ô tô chạy bằng xăng, dầu và đến năm 2035 sẽ cấm toàn bộ. Đến khi đó chỉ có các xe ô tô chạy bằng pin điện mới được phép hoạt động. Theo các chuyên gia kinh tế, việc cấm toàn bộ các loại ô tô chạy bằng xăng, dầu từ năm 2035 sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô châu Âu thực hiện các cuộc cách mạng trong lĩnh vực chế tạo ô tô điện, kéo theo đó là các thay đổi lớn trong mô hình kinh tế các nước. Tuy nhiên, quyết định này của Nghị viện châu Âu là không bất ngờ bởi xu hướng sử dụng xe điện đã phát triển rất mạnh tại nơi đây. Chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2022, đã có trên 365 nghìn xe ô tô điện đăng ký biển xe tại các nước Tây Âu, chiếm 8% tổng số xe ô tô đang lưu hành và tương đương con số bán ra của cả năm 2019.

IAEA thông qua nghị quyết chỉ trích Iran

Hội đồng thống đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) với 35 thành viên ngày 8-6 đã thông qua một nghị quyết chính thức chỉ trích Iran thiếu hợp tác với cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc.

Nghị quyết do Mỹ, Anh, Pháp và Đức đề xuất nhưng bị Nga và Trung Quốc bỏ phiếu phản đối. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 6-2020, IAEA ra nghị quyết chỉ trích Iran, trong bối cảnh các nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015 giữa Tehran và các cường quốc hiện đang bế tắc. Trước đó, Iran cho biết họ đã tháo dỡ một số camera giám sát của IAEA tại các cơ sở hạt nhân của nước này. Động thái diễn ra chỉ vài giờ trước khi cơ quan này thông qua nghị quyết chỉ trích Tehran thiếu hợp tác. Bước đi mới của Iran được cho là sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Iran với cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com