Hướng tới một khu vực Mỹ Latin và Caribe thống nhất trong đa dạng

08:06, 15/06/2022

Những khó khăn, thách thức do dịch bệnh và các vấn đề về kinh tế, xã hội, môi trường đòi hỏi các quốc gia trong khu vực Mỹ Latin và Caribe phải có sự kết nối, hợp tác kịp thời. Với gần 20 năm hình thành và phát triển, Liên minh ALBA-TCP được tin tưởng sẽ là điểm tựa vững chắc giúp đưa khu vực trở thành một khối thống nhất, phát triển và thịnh vượng.

Quang cảnh Hội nghị ALBA-TCP lần thứ 21. (Ảnh CUBADEBATE)
Quang cảnh Hội nghị ALBA-TCP lần thứ 21. (Ảnh CUBADEBATE)

Tại Hội nghị cấp cao Liên minh Bolivar cho châu Mỹ-Hiệp định thương mại của các dân tộc (ALBA-TCP) lần thứ 21 mới kết thúc, lãnh đạo các quốc gia thành viên nhất trí về tính cấp thiết của tiến trình xây dựng và thúc đẩy sự đồng thuận trong hội nhập khu vực cũng như phối hợp chính trị. ALBA-TCP hướng tới sự thay đổi tích cực trong các mối quan hệ tại châu Mỹ, dựa trên Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, sử dụng chủ nghĩa đa phương như công cụ chính để cùng đối phó các thách thức toàn cầu.

Hội nghị cũng đưa ra tuyên bố chung gồm 12 điểm, trong đó nhấn mạnh cam kết đưa liên minh trở thành một công cụ kết nối các dân tộc châu Mỹ, dựa trên các nguyên tắc đoàn kết, công bằng xã hội, hợp tác và bổ trợ kinh tế, hội nhập với mục tiêu duy trì châu Mỹ là khu vực hòa bình, bình đẳng chủ quyền, không can thiệp công việc nội bộ, không sử dụng và đe dọa sử dụng sức mạnh, tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các bất đồng và tôn trọng quyền tự quyết của các dân tộc.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel (M.Đi-át Ca-nên) một lần nữa khẳng định cam kết của Cuba vì một khu vực Mỹ Latin và Caribe thống nhất trong đa dạng. Theo đó, các quốc gia Mỹ Latin và Caribe cần duy trì tiếng nói kiên quyết và rõ ràng để phát triển bền vững, đồng thời bảo vệ chủ quyền trong khu vực. Dù phải đối mặt đại dịch Covid-19, một trong những thách thức lớn nhất đối với nền kinh tế cũng như hệ thống y tế khu vực trong vài năm trở lại đây, Cuba đã có nhiều sáng kiến và dự án đáng tự hào, trong đó phải kể đến nhiều loại vắc-xin tự nghiên cứu và phát triển nhằm ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch. Nhà lãnh đạo Cuba cho biết sẵn lòng chia sẻ với các quốc gia thành viên liên minh những khả năng và thành tựu khoa học của đảo quốc Caribe.

Thủ tướng Dominica Roosevelt Skerrit (R.Xcơ-rít) gửi lời cảm ơn các quốc gia thành viên ALBA-TCP đã hỗ trợ Dominica trong thời kỳ đại dịch, đặc biệt là Venezuela ủng hộ những bộ kit xét nghiệm Covid-19 và phái đoàn y tế Cuba nỗ lực giúp đỡ trong sáu tháng. Thủ tướng Skerrit khẳng định, người dân Dominica luôn ghi nhớ sự giúp đỡ của Cuba và Venezuela, đồng thời tin tưởng sức sống của tình đoàn kết, gắn bó giữa các quốc gia trong liên minh sẽ giúp khu vực ngày một phát triển và lớn mạnh.

Tổng thống Bolivia Luis Arce (L.A-xê) hy vọng tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột trong khu vực và trên thế giới. Ông Arce cũng kêu gọi sự tôn trọng quyền tự quyết của các dân tộc và hòa bình quốc tế, mong muốn ALBA-TCP sẽ đưa Mỹ Latin và Caribe trở thành một khu vực thống nhất và phát triển.

Liên minh ALBA-TCP được thành lập ngày 14/12/2004 tại thủ đô La Habana (Cuba), sau khi Chủ tịch Cuba Fidel Castro (P.Ca-xtrô) và Chủ tịch Venezuela Hugo Chávez (U.Cha-vết) chính thức ký tuyên bố chung, với tên gọi “Phương án Bolivar cho các dân tộc châu Mỹ của chúng ta”. Năm 2006, cơ chế này đổi tên thành Liên minh Bolivar cho châu Mỹ-Hiệp định thương mại của các dân tộc. Sau gần 20 năm, ALBA-TCP đến nay đã tập hợp 10 thành viên chính thức là Cuba, Venezuela, Bolivia, Nicaragua, Dominica, Antigua và Barbuda, Saint Vincent và Grenadines, Grenada, Saint Kitts và Nevis và Santa Lucia, cùng ba quốc gia quan sát viên gồm Syria, Haiti và Suriname.

ALBA-TCP là cơ chế hội nhập kinh tế, chính trị và xã hội giữa các nước Mỹ Latin và Caribe, trên tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau như một sự lựa chọn thay thế Khu vực Thương mại tự do châu Mỹ (FTAA) do Mỹ đề xuất nhưng thất bại vì không nhận được sự ủng hộ của các quốc gia ở châu lục này.

Theo nhandan.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com