Góc nhìn thể thao: Lại bàn về "thương hiệu" U19 quốc gia

07:04, 10/04/2014

Không thể phủ nhận đội tuyển U19 quốc gia của Việt Nam hiện nay sở hữu một đội hình đồng đều, kỹ thuật cùng lối chơi hoa mĩ, có chiều sâu. Tuy nhiên, việc huấn luyện viên và hầu hết các tuyển thủ đều xuất thân từ lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG đang khiến dư luận đặt câu hỏi về việc: Liệu tập thể này đã được sàng lọc đủ các tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam hay chưa?

 

Huấn luyện viên Gra-chen Ghi-lôm và các học trò đội U19 Việt Nam nhận được nhiều kỳ vọng từ người hâm mộ nước nhà.
Huấn luyện viên Gra-chen Ghi-lôm và các học trò đội U19 Việt Nam nhận được nhiều kỳ vọng từ người hâm mộ nước nhà.

Bởi sau những lời có cánh mà giới mộ điệu dành cho đội U19 Việt Nam, người ta bắt đầu bình tĩnh nhìn lại: Ðội bóng để lộ rất nhiều điểm yếu, nhất là về tầm vóc và lối chơi bản lĩnh. Trong đó, một nguyên nhân quan trọng được các chuyên gia chỉ rõ: vấn đề nhân sự. Phải chăng, có sự "ưu ái ngầm" đang diễn ra trong nội bộ đội tuyển U19 nước ta khi nòng cốt lực lượng đội bóng chỉ xuất thân từ một lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG, những cầu thủ có tầm vóc trung bình, chơi bóng kỹ thuật nhưng thiếu sức mạnh cần thiết trong lối chơi?

Trên các diễn đàn bóng đá đã nổ ra những tranh luận không ngừng về việc đội U19 Việt Nam liệu có đủ tầm để xứng đáng đại diện cho trọng trách mà họ đang mang trên mình hay chưa? Thắc mắc này không hề vô lý bởi sau vòng chung kết Giải vô địch U19 quốc gia, hàng loạt tài năng trẻ ở nhiều câu lạc bộ chơi hay ở giải đều không được trọng dụng. Thay vào đó, với lý do lối chơi chung hay chiến thuật chung, các nhà cầm quân đội tuyển U19 được quyền lựa chọn một đội hình toàn "gà nhà" Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG...

Ðội U19 quốc gia hiện nay được hưởng rất nhiều ưu ái, chăm sóc: đưa đi tập huấn nhiều ngày ở châu Âu, tổ chức không ít giải đấu với các đối thủ đẳng cấp,... Thế nhưng, đặc ân có vẻ đến "quá sớm" bởi ngay cả khi vòng chung kết Giải vô địch U19 quốc gia chưa kết thúc thì đội bóng chủ yếu là Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG ấy đã nghiễm nhiên được trao cái danh hiệu "tầm quốc gia" để đi tranh tài khắp nơi. Ðiều đó đồng nghĩa với việc, những chuyến tập huấn đã được Học viện này lên kế hoạch từ nhiều năm trước giờ đây bỗng nhiên trở thành các chuyến "du đấu quốc gia", đại diện cho bóng đá trẻ U19 Việt Nam.

Vấn đề này thật sự bất hợp lý bởi chúng ta đang đi ngược lại những nguyên tắc vốn dĩ cần được áp dụng để tuyển chọn ra một đội tuyển quốc gia đúng nghĩa, không riêng gì U19. Ðội tuyển lứa măng non này hiện nay đang gần như đóng cửa với các tài năng đến từ câu lạc bộ khác và đi kèm với đó là chất lượng của đội hình cũng sẽ giảm sút. Ðành rằng triết lý đào tạo của mô hình hiện đại sẽ đem lại nhiều ưu thế nhưng không ai dám chắc chỉ Hoàng Anh Gia Lai mới đào tạo được cầu thủ tài năng. Bóng đá Việt Nam hàng chục năm nay không thể phủ nhận những lò đào tạo trẻ "đáng nể" như Sông Lam Nghệ An, Ðà Nẵng,... Chưa nói đến, mỗi câu lạc bộ có một triết lý đào tạo cầu thủ riêng, sẽ tạo ra những khác biệt riêng và chỉ khi là tổng thể hài hòa những khác biệt này mới đem đến một tập thể mạnh mẽ, nội lực.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu tiếp tục để đội hình U19 quốc gia hiện tại với hầu hết cầu thủ là của Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG thì rất lâu nữa chúng ta mới có được một mặt bằng tổng thể bóng đá trẻ phát triển và một đội hình hoàn thiện, đủ sức đáp ứng cho các đội tuyển U23 hay quốc gia.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com