Vang mãi khúc quân hành

07:12, 21/12/2018

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 29 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-2018), Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Thành phố Nam Định vừa tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ với chủ đề “Trường Sơn và người lính”. Tham dự chương trình có 11 Hội truyền thống Trường Sơn phường, xã trên địa bàn Thành phố Nam Định với 21 tiết mục ca múa nhạc đặc sắc. Chương trình đã để lại những kỷ niệm khó phai trong lòng khán giả đến xem. Vẫn khoác trên mình chiếc áo bộ đội, vẫn chiếc nón cối, vẫn ba lô con cóc, các cựu chiến binh đã cất cao những bài ca đã gắn bó từ trong lửa đạn: “Hát mãi khúc quân hành”, “Đảng đã cho ta một mùa xuân”, “Đường chúng ta đi”, “Đêm Trường Sơn nhớ Bác”… bằng tất cả nhiệt huyết của mình. Qua buổi giao lưu văn nghệ, điều dễ nhận thấy là Hội truyền thống Trường Sơn ở các phường, xã trên địa bàn Thành phố Nam Định luôn quan tâm chăm lo cho các câu lạc bộ (CLB) văn nghệ phát triển. Tiêu biểu như CLB văn nghệ Hội truyền thống Trường Sơn các phường Lộc Hạ, Trần Quang Khải, Vị Xuyên; các xã Lộc An, Mỹ Xá… Cùng với hoạt động của các CLB văn nghệ Hội truyền thống Trường Sơn phường, xã, CLB văn nghệ Hội truyền thống Trường Sơn Thành phố Nam Định cũng tổ chức nhiều buổi biểu diễn, CLB hiện có 12 thành viên, trong đó nhiều hạt nhân văn nghệ tiêu biểu như các ông: Nguyễn Quốc Hưng, Trần Viết Xuân vừa quản lý hoạt động của CLB vừa tham gia biểu diễn cùng các thành viên; cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy có giọng ca giàu nội lực, cô Trần Thị Thoa với khả năng hát các làn điệu dân ca… Ông Trần Viết Xuân, phó chủ nhiệm CLB là người được đào tạo bài bản về nhạc lý, từng là đội trưởng đội văn nghệ Sư đoàn 354 rồi chuyển lên Đoàn văn công Quân khu Thủ đô. Hiện nay, ông cùng vợ là bà Cao Thị Xuân Sinh luôn là những thành viên tích cực và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của CLB văn nghệ Hội truyền thống Trường Sơn Thành phố Nam Định.

Tiết mục ca múa do các hội viên Hội truyền thống Trường Sơn phường Trần Quang Khải (Thành phố Nam Định) biểu diễn.  Bài và ảnh: Viết Dư
Tiết mục ca múa do các hội viên Hội truyền thống Trường Sơn phường Trần Quang Khải (Thành phố Nam Định) biểu diễn. 

Trước sự phát triển mạnh của các CLB văn nghệ với nòng cốt là các cựu chiến binh, Trung tâm văn hóa tỉnh đã tiếp nhận quản lý CLB Văn nghệ Cựu chiến binh Bộ đội Trường Sơn tỉnh Nam Định và CLB Văn nghệ Quân tình nguyện quốc tế Việt - Lào. Từ khi tiếp nhận quản lý, Trung tâm văn hóa tỉnh đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất để các CLB sinh hoạt luyện tập; cử cán bộ hướng dẫn các CLB dàn dựng các chương trình nghệ thuật, tuyển chọn các tiết mục đặc sắc tham gia các hội thi, hội diễn và phục vụ các nhiệm vụ chính trị. Nhờ đó, hoạt động của các CLB luôn duy trì ổn định. CLB Văn nghệ Cựu chiến binh Bộ đội Trường Sơn tỉnh Nam Định đến nay qua 9 năm hoạt động vẫn duy trì 15 thành viên gồm 8 nữ, 7 nam. Để nâng cao chất lượng các tiết mục biểu diễn, hằng tháng CLB sinh hoạt chuyên môn 2 lần với sự tham dự, định hướng biểu diễn của cán bộ Trung tâm Văn hóa tỉnh. CLB Văn nghệ Cựu chiến binh quân tình nguyện Quốc tế Việt - Lào thành lập năm 2009, đến nay, vẫn duy trì số lượng 10 hội viên. Các hội viên trong CLB đều đã từng tham gia chiến đấu trên chiến trường miền Nam và chiến trường nước bạn Lào trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ngoài các ca khúc cách mạng, CLB còn xây dựng nhiều tiết mục đa dạng, phong phú về thể loại như: Hát chèo, ngâm thơ, một số làn điệu dân ca quan họ… Trong CLB, mỗi người có hoàn cảnh khác nhau, nhưng với tinh thần đồng đội, các thành viên luôn chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống. Bà Đỗ Thị Kim Oanh (62 tuổi), tham gia lực lượng mở đường Trường Sơn thuộc Trung đoàn 529, Sư đoàn 472, Đoàn 559. Trong những năm tháng ấy, bà tích cực tham gia biểu diễn văn nghệ, khích lệ tinh thần chiến đấu của các chiến sĩ trong những ngày mưa bom bão đạn. Đến nay, tuy sức khỏe đã yếu, giọng ca không điêu luyện, nhưng tiếng hát của bà cất lên từ đáy lòng luôn đọng lại nhiều cảm xúc cho người nghe. Với các đạo cụ, cùng trang phục là những bộ quần áo lính, những chiếc mũ tai bèo, các thành viên CLB đã đi nhiều nơi để hát cho đồng đội, nhân dân nghe. Từ đầu năm đến nay, CLB đã tham gia biểu diễn 27 buổi phục vụ các hội nghị, kỷ niệm những ngày lễ lớn, các lễ hội tôn giáo ở các địa phương.

Hoạt động của các CLB văn nghệ với nòng cốt là các cựu chiến binh đã góp phần làm phong phú các phong trào văn nghệ quần chúng trong tỉnh. Thông qua hoạt động biểu diễn, các CLB đã khơi dậy lòng tự hào dân tộc, niềm tin đối với Đảng, Bác Hồ kính yêu để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng khán giả trong và ngoài tỉnh./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com