Phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa ở Xuân Ninh

07:11, 20/11/2014

Xã Xuân Ninh (Xuân Trường) hiện có trên 17 nghìn dân với gần 5.000 hộ, sinh sống ở 33 khu dân cư (KDC). Những năm qua, xã Xuân Ninh đã đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, trong đó phong trào xây dựng KDC văn hóa được quan tâm đặc biệt.

Nông thôn mới xã Xuân Ninh đổi mới.
Nông thôn mới xã Xuân Ninh đổi mới.

Đồng chí Mai Ngọc Cường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Đảng ủy, chính quyền xã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để người dân nắm bắt được chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”. Công tác tuyên truyền cuộc vận động được MTTQ xã phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội tích cực triển khai tới từng hộ gia đình, thực hiện ký kết giao ước, quy ước của MTTQ với các KDC trong việc xây dựng KDC văn hóa như: giảm tỷ lệ hộ nghèo; tỷ lệ gia đình văn hóa phải đạt 80% trở lên; tệ nạn xã hội giảm, không có người nghiện mới và tái nghiện; các KDC trong 3 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên; xây dựng làng xóm văn hóa theo đúng quy ước của địa phương. Bên cạnh đó, MTTQ xã phối hợp với các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… tổ chức ký giao ước thi đua giữa các hộ trong xóm, các xóm với nhau trong xây dựng KDC văn hóa. Hằng năm, MTTQ xã tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Ban công tác Mặt trận ở cơ sở nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm, năng lực công tác, đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, chủ động phối hợp với chính quyền từ xã tới KDC, các tổ chức thành viên vận động nhân dân thực hiện thắng lợi các cuộc vận động, các phong trào thi đua và nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của địa phương. Hướng các hoạt động của MTTQ về KDC, tới từng hộ gia đình, phát hiện những vấn đề nảy sinh trong nhân dân, những mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư để có biện pháp giải quyết kịp thời. Từ đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” ở xã Xuân Ninh ngày càng đi vào nền nếp với nhiều hoạt động thiết thực. Đến nay, trên địa bàn xã có 19/33 KDC được huyện công nhận là KDC văn hóa, số gia đình văn hóa của xã đạt trên 80%, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,8%, 3 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên. Tiêu biểu trong công tác xây dựng thôn, xóm văn hóa là KDC xóm 1 Nghĩa Xá. Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ xã, Ban công tác Mặt trận xóm đã thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân trong xóm, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, tích cực tham gia phát triển kinh tế, đời sống của nhân dân trong xóm được cải thiện rõ rệt, số hộ khá, giàu chiếm trên 70%, 100% số hộ được sử dụng điện và nước sạch, 100% đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa, NVH xóm được xây dựng khang trang, sạch, đẹp, hệ thống điện chiếu sáng dọc các trục đường trong xóm đảm bảo an toàn đi lại của người dân. Ở khu dân cư xóm Nam Lạc 2, 100% hộ dân có nhà xây mái bằng, không còn nhà tạm, nhà dột nát, trên 65% số hộ khá, giàu… Trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, Ban công tác Mặt trận đã xây dựng quy ước gửi đến từng hộ gia đình để thực hiện, mọi người dân trong xóm tích cực tham gia các phong trào của địa phương.

Thời gian tới, MTTQ cùng với các đoàn thể của xã tiếp tục tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân, đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng KDC văn hóa vững mạnh./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com