Khi người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh COVID-19

08:03, 12/03/2021

Những ngày đầu tháng 3-2020,  khi dịch bệnh COVID-19 đã cơ bản được khoanh vùng trên cả nước, người dân trong tỉnh vẫn luôn đề cao ý thức, tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh, quy định của ngành Y tế về 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội.

Trẻ em đến Trường Mầm non 8-3 (thành phố Nam Định) đều được đo thân nhiệt trước khi vào lớp.
Trẻ em đến Trường Mầm non 8-3 (thành phố Nam Định) đều được đo thân nhiệt trước khi vào lớp.

Đã thành lệ vào dịp tháng Giêng hàng năm, hội đồng hương các xã, thị trấn trong tỉnh lại sôi nổi tổ chức gặp mặt. Tuy nhiên đầu năm nay, hầu như các hội đồng hương đã dừng hoạt động này. Ông Phạm Đức Tùng ở phường Vị Xuyên (thành phố Nam Định) cho biết: Năm ngoái vì dịch bệnh nên buổi gặp mặt đầu xuân của hội đồng hương làng Nam Trực, xã Nam Tiến (Nam Trực) tại thành phố Nam Định đã hoãn lại. Ngoài việc dừng các hoạt động tập thể, trong sinh hoạt cá nhân, người dân cũng ý thức tuân thủ phòng tránh dịch. Năm nay đã hơn 70 tuổi lại mang trong mình nhiều căn bệnh mãn tính, ông Trần Trọng Hưng ở đường Hàng Thao (thành phố Nam Định) luôn cẩn thận thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh dịch COVID. Từ những ngày Tết, nhà ông hạn chế tiếp khách, nhất là khách đi từ các tỉnh ngoài. Con cái của ông đang làm ăn ở Hà Nội cũng được “lệnh” không cần về để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà. Trước cửa nhà, ông luôn đặt lọ nước sát khuẩn. “Một số bạn bè đến chơi thấy vậy vui vẻ lấy rửa tay. Cũng có người quên khẩu trang, tôi cũng đưa cho để đeo vào. Ai cũng vui vẻ thực hiện, vì chúng tôi là người lớn tuổi, sức đề kháng kém nên rất dễ mắc bệnh này. Mà mắc bệnh thì không chỉ bản thân khổ, con cái, họ hàng, hàng xóm đâm cũng mắc lo ra”, ông Hưng vui vẻ cho biết. Cùng độ tuổi “thất thập”, nhiều năm qua ông Trần Văn Thắng ở đường Hùng Vương (thành phố Nam Định) duy trì tập thể thao để nâng cao sức khỏe. Thường ngày, ông hay rủ mấy người bạn quanh nhà ra công viên Vị Xuyên tập với dụng cụ thể thao ngoài trời. Từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, khi dịch bệnh COVID có diễn biến phức tạp, ông quyết định sẽ tập thể thao tại nhà. Ông cho biết: “Đi bộ, tập thể thao mà đeo khẩu trang thì không được vì khó thở, hơn nữa hơi nước cứ đọng lại trên kính mắt gây khó chịu. Tập tại nhà dù không được thoải mái như ngoài công viên nhưng tinh thần bớt lo mắc bệnh hơn”. Thấy ông ý thức phòng tránh dịch bệnh, các thành viên trong gia đình cũng bảo ban nhau thực hiện. Trước đây, ngày nào vợ ông cũng đi chợ mua đồ ăn thì nay cách 2 ngày đi một lần. Lần nào đi chợ đều đeo khẩu trang, bởi nếu không đeo thì đến cổng chợ ban quản lý, lực lượng chức năng cũng không cho vào. Khẩu trang y tế sau mỗi lần sử dụng bà đều bỏ đi không sử dụng lại nữa. Các cháu của ông đang là học sinh có ý thức phòng tránh dịch, trước khi đến lớp đều được đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt. Nhiều khi bố mẹ vội, các cháu còn nhắc thực hiện.

Ý thức tự giác phòng chống dịch COVID của người dân trong tỉnh thời gian qua có sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền. Trên cơ sở sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ở trụ sở các cơ quan Nhà nước, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có nội quy bắt buộc người dân khi đến làm việc phải đeo khẩu trang, có lực lượng y tế đo thân nhiệt, được rửa tay sát khuẩn. Đồng chí Vũ Chí Kiên, Chủ tịch UBND phường Thống Nhất (thành phố Nam Định) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống dịch bệnh COVID, phường đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch, thành lập các tổ công tác thường xuyên bám sát các địa bàn, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện 5K của ngành Y tế. Các quán ăn, phòng tập thể thao đều được yêu cầu ký cam kết bảo đảm an toàn dịch bệnh cho khách hàng, người tập. Các chợ dân sinh trên địa bàn đều được các lực lượng chức năng bố trí lập chốt kiểm soát, kiểm tra thân nhiệt người ra vào. Ở các khu dân cư, các đoàn thể Hội CCB, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… tích cực vận động hội viên và người thân đeo khẩu trang khi ra đường, tránh tụ tập đông người... Những trường hợp đi từ vùng dịch về đều khai báo y tế, tự cách ly tại nhà. 

Ở vùng nông thôn, người dân cũng rất ý thức phòng, tránh dịch bệnh. Xã Yên Trung (Ý Yên) ở xa trung tâm huyện nhưng người dân đều nêu cao ý thức phòng chống dịch COVID. Chợ Nhuộng của xã mỗi tháng họp 14-15 phiên thu hút đông nhân dân trong xã và một số xã của huyện Thanh Liêm (Hà Nam) nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra dịch bệnh. Bám sát sự chỉ đạo của UBND xã, ban quản lý chợ đã thành lập các chốt phòng ở 3 tuyến đường dẫn vào chợ, phát khẩu trang y tế, yêu cầu nhân dân bắt buộc đeo khẩu trang mới được vào mua bán. Ông Phạm Văn Dòng, xóm Đông Giang, thôn Nhuộng cho biết: Không chỉ hoạt động của chợ dân sinh mà cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể của thôn cũng tích cực vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch bệnh. Các hoạt động mừng thọ đầu xuân, giao lưu văn hóa, văn nghệ, TDTT… đều hạn chế, không tổ chức. Một vài gia đình có việc cũng tổ chức quy mô nhỏ, thời gian diễn ra nhanh. 

Khu vực biên giới biển cũng là nơi có nhiều nguy cơ nhập cảnh trái phép, ngư dân đi làm ăn ra vào thường xuyên. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, các xã, thị trấn phối hợp với Đồn Biên phòng kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh trái phép, vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. Ông Phạm Văn Tuyên, Chủ tịch Hiệp hội nghề cá xã Hải Chính (Hải Hậu) cho biết: Hiệp hội có trên 50 tàu với trên 300 thành viên là người dân xóm Trung Châu, Tây Sơn, Nam Ninh, Tây Ninh, Sơn Đông… Trong quá trình đánh bắt trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, các tàu cá không vào các tỉnh đang có dịch, không tiếp xúc với các tàu tỉnh ngoài. Khi về cảng cả, các tàu đều thực hiện khai báo với lực lượng chức năng, kiểm tra y tế từng người. Các tàu đều thực hiện đổ hàng cho lần lượt từng khách hàng. Trong suốt quá trình bán hàng, các thành viên nghiêm túc đeo khẩu trang phòng chống dịch bệnh. 

Với ý thức của người dân, cùng với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành trong tỉnh, tỉnh ta đã thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID. Đến nay, tỉnh ta vẫn chưa ghi nhận trường hợp nhiễm COVID - đó là sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh phần lớn người dân có ý thức tốt trong phòng chống dịch, thì một vài cá nhân vẫn còn có biểu hiện chủ quan như đi đường vẫn không đeo khẩu trang, vẫn tụ tập đông người để ăn uống… Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tiếp tục thông tin tuyên truyền về nguy cơ dịch bệnh, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, thực hiện việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người, chủ động phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp nhập cảnh trái phép, vi phạm quy định phòng chống dịch./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com