Quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

08:07, 26/07/2019

Nhiều năm qua, tỉnh ta được đánh giá là địa phương thực hiện tốt phong trào “đền ơn, đáp nghĩa” và đảm bảo chính sách hậu phương quân đội đối với các đối tượng chính sách và gia đình có công với cách mạng góp phần tăng cường an sinh xã hội, củng cố “thế trận lòng dân”, tạo cơ sở vững chắc xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp Viện Quân y 5 tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân huyện Trực Ninh.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp Viện Quân y 5 tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân huyện Trực Ninh.

Thực hiện quy tắc 2 “đúng” (đúng chế độ, đúng đối tượng được hưởng), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tập trung chỉ đạo bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện công tác hậu phương quân đội bám sát vào các văn bản hướng dẫn của cấp trên, có phân chỉ tiêu theo từng giai đoạn; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng về công tác hậu phương quân đội; trong đó, tập trung tuyên truyền sâu rộng các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chi trả chế độ cho các đối tượng tham gia chiến tranh như các Quyết định 290, 142, 62 và mới đây nhất là Quyết định 49 về một số chế độ, chính sách cho dân công hỏa tuyến. Trung tá Trần Tất Bảo, Trưởng Ban Chính sách (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cho biết, từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã trao Quyết định hưởng chế độ thương binh, chi trả truy lĩnh thương tật cho 578 đồng chí với tổng số tiền trên 28 tỷ đồng; tổ chức lễ báo tử và truy tặng Bằng Tổ quốc ghi công cho 24 liệt sĩ. Thực hiện Thông tư liên tịch 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP ngày 22-10-2013 của liên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng về “Hướng dẫn xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh không còn giấy tờ”, tỉnh đã trao Quyết định và chi trả truy lĩnh thương tật cho 392 trường hợp với tổng số tiền trên 21 tỷ đồng; thực hiện Quyết định 142/2008/QĐ-TTg ngày 27-10-2008 của Thủ tướng Chính phủ có 341 trường hợp được tổ chức chi trả trợ cấp 1 lần với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Thực hiện Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ đối với người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia và giúp nước bạn Lào sau 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ…, toàn tỉnh đã có 17.665 trường hợp được tổ chức chi trả trợ cấp một lần với tổng số tiền trên 72 tỷ đồng… Đối với công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính liệt sĩ theo Chỉ thị 24-CT/TW ngày 15-5-2013 của Bộ Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu thanh niên xung phong và cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai, rà soát, hoàn thiện danh sách, hồ sơ liệt sĩ, mộ liệt sĩ do các cá nhân, đơn vị, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh cung cấp để xác minh, chuẩn hóa thông tin, thông báo cho thân nhân liệt sĩ; việc rà soát, xác minh, kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Qua đó đã đáp ứng nguyện vọng chính đáng của thân nhân, gia đình liệt sĩ, củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân với Đảng, Nhà nước và quân đội.

Cùng với đó, từ năm 2015 đến nay, lực lượng vũ trang toàn tỉnh đã đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” được trên 847,2 triệu đồng; tổ chức xây dựng 48 nhà tình nghĩa, 6 nhà đồng đội tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh. Trong đó, thực hiện Quyết định 1231 của Bộ Quốc phòng về Quân đội tiếp tục tham gia phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục nhận phụng dưỡng 17 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng với mức tiền phụng dưỡng 500 nghìn đồng/người/tháng; giải quyết việc làm cho 8 trường hợp là con đẻ của thương binh nặng theo Chỉ thị 97/CT-BQP ngày 18-7-2011 của Bộ Quốc phòng; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 1.700 lượt đối tượng chính sách, trị giá cơ số thuốc trên 271 triệu đồng. Hàng năm, nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), ngoài đảm bảo các chế độ, tiêu chuẩn theo quy định, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp với các ban, ngành, huy động các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động tri ân, thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ, tặng quà các gia đình chính sách với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chế độ chính sách đối với hậu phương quân đội cũng được quan tâm và thực hiện ngày càng tốt hơn. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tổ chức thăm hỏi, gặp mặt, tặng quà các đồng chí nguyên là Bí thư, Đảng ủy viên Quân sự tỉnh, cán bộ quân đội nghỉ hưu nhân các ngày lễ, Tết, ngày truyền thống, có chính sách hỗ trợ đối với các đối tượng bị bệnh hiểm nghèo, bệnh cần chữa trị dài ngày. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức thăm và tặng quà cho 145 gia đình cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở Quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, nơi biên giới, địa bàn đặc biệt khó khăn… với tổng trị giá 694,4 triệu đồng.

Những việc làm của lực lượng vũ trang tỉnh không chỉ cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước góp phần chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với cách mạng mà còn thiết thực giáo dục truyền thống, tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân - dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng vũ trang tỉnh, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Việc thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội giúp cho cán bộ, đảng viên trong lực lượng vũ trang tỉnh nhận thức rõ đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh. Từ đó, tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tạo sức mạnh tổng hợp, nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh, toàn diện./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com