Hai liệt sĩ nằm ở Nghĩa trang Sa Thầy đã được đưa về đất mẹ

08:05, 02/05/2019

Ngày 22-4-2019, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Yên Ninh (Ý Yên) đã long trọng tổ chức lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Ninh Công Thú và liệt sĩ Ninh Công Thông vừa được gia đình đưa từ Nghĩa trang liệt sĩ Sa Thầy, tỉnh Kon Tum về đất mẹ.

Liệt sĩ Ninh Công Thú và liệt sĩ Ninh Công Thông đều sinh năm 1947 và là 2 chú cháu trong cùng một chi thuộc họ Ninh Công ở thôn Lũ Phong, xã Yên Ninh (Ý Yên). Tháng 4-1965, khi đang học cấp 3, hai chú cháu đã rủ nhau đến Hội đồng tuyển quân huyện Ý Yên để xin nhập ngũ và được biên chế vào đoàn quân Nam tiến thuộc Trung đoàn 209, Sư đoàn Bộ binh 312.

Theo tư liệu lịch sử mà ông Trương Công Chính, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Sa Thầy kể lại cho gia đình của hai liệt sĩ, thì năm 1968, Trung đoàn 209 đã có nhiều trận đánh với Sư đoàn 4 và Lữ đoàn 173 của đế quốc Mỹ trên đỉnh núi Chư Tan Kra và các dãy núi xung quanh, như: Chư Toác, Chư Tăng An, Chư Gor Tông… thuộc huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Trong các trận đánh không cân sức giữa ta và địch, khi địch ở thế địa hình có lợi, khoảng 400 chiến sĩ của Trung đoàn 209 đã anh dũng hy sinh.

Ngày 19-1-2011, UBND huyện Sa Thầy đã tổ chức đưa 77 trong tổng số 81 liệt sĩ được tìm thấy trong một ngôi mộ chung trên đỉnh núi Chư Tan Kra thuộc xã Ya Xiê về Nhà tưởng niệm Nghĩa trang liệt sĩ huyện. Hài cốt của liệt sĩ Ninh Công Thú và liệt sĩ Ninh Công Thông được quy tập trong đợt này.

Bà Ninh Thị Thoan, con gái Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nhẩng và là chị gái liệt sĩ Ninh Công Thú kể lại: Khi vào nhận phần mộ của hai liệt sĩ, bà và các con, cháu cùng đi đã được các đồng chí lãnh đạo huyện, Ban Chỉ huy Quân sự, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Sa Thầy tận tình giúp đỡ, bố trí nơi ăn, nghỉ và lắng nghe mọi đề nghị của gia đình để tìm cách giải quyết. Ông Lê Văn Mắn, quản trang khu Đài tưởng niệm Nghĩa trang liệt sĩ huyện Sa Thầy đã nhiệt tình đáp ứng kịp thời những đề nghị của gia đình. Với sự quan tâm và giúp đỡ tận tình của cán bộ, nhân dân huyện Sa Thầy, trưa ngày 22-4-2019, hài cốt của liệt sĩ Ninh Công Thú và liệt sĩ Ninh Công Thông đã được đưa về quê hương - thôn Lũ Phong, xã Yên Ninh.

Mặc dù buổi chiều ngày 22-4, trời nắng như đổ lửa, song các tầng lớp nhân dân trong thôn Lũ Phong vẫn lần lượt đến nhà văn hóa thôn để thắp nén hương thơm, tri ân liệt sĩ Ninh Công Thú và liệt sĩ Ninh Công Thông đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong tiếng nhạc thay lời khóc của đội nhạc hiếu xen lẫn tiếng nhạc hào hùng của đội kèn đồng, mọi người đã lặng lẽ tiễn đưa hài cốt hai liệt sĩ về Nghĩa trang liệt sĩ của xã. Tại đây, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Yên Ninh đã long trọng tổ chức lễ đón nhận, lễ truy điệu và lễ an táng hài cốt liệt sĩ Ninh Công Thú và liệt sĩ Ninh Công Thông.

 Đồng chí Nguyễn Công Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Ninh đã thay mặt Ban tổ chức lễ đón nhận, lễ truy điệu, lễ an táng hài cốt hai liệt sĩ đọc lời điếu ôn lại cuộc đời và sự nghiệp, công lao, cống hiến của đồng chí Ninh Công Thú và đồng chí Ninh Công Thông trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc và nhấn mạnh, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và hơn 1,3 vạn dân xã Yên Ninh sẽ làm hết sức mình xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh.

Buổi lễ đón nhận, lễ truy điệu, lễ an táng hài cốt liệt sĩ Ninh Công Thú và liệt sĩ Ninh Công Thông đã để lại cho mọi người trong gia đình hai liệt sĩ, trong nội tộc họ Ninh Công và bà con, anh em nội ngoại của hai liệt sĩ lòng biết ơn chân thành tới các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum và huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định./.

Ninh Công Khoát



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com