Yên Lương đi lên từ nội lực

07:08, 20/08/2015
Trở lại xã Yên Lương (Ý Yên) vào giữa những ngày thu Tháng Tám lịch sử, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của một vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Đi tham quan một vòng quanh xã, dừng chân ở những “địa danh” đã đi vào chiều dài lịch sử của quê hương như: làng Hoàng Mẫu, Lương Đống, Thụy Nội, An Nhân… gợi nhớ lại những năm tháng đấu tranh kiên cường, anh dũng “bám đất, giữ làng” của Đảng bộ và nhân dân xã Yên Lương.  
 
Xã Yên Lương là một vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Trong  Cách mạng Tháng Tám và trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, nơi đây đã trở thành căn cứ cách mạng với phong trào rào làng kháng chiến, trong đó làng Hoàng Mẫu có vị trí tiền tiêu quan trọng, nối liền với các làng kháng chiến của các xã lân cận, tạo thành hệ thống làng kháng chiến liên hoàn, vững chắc, chặn đánh, tiêu hao sinh lực địch. Đội du kích tập trung của xã Yên Lương được đánh giá là đơn vị mạnh nhất của huyện đã phối hợp với các lực lượng kiên cường, anh dũng đánh thắng nhiều trận lớn, nhỏ. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhân dân Yên Lương sát cánh cùng các lực lượng dũng cảm chiến đấu chống lại cuộc chiến tranh phá hoại leo thang của giặc Mỹ, bảo vệ quê hương và động viên hàng trăm cán bộ, đảng viên, thanh niên tham gia bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên các chiến trường. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ trường kỳ, gian khổ và ác liệt, xã Yên Lương có 548 con em tình nguyện lên đường nhập ngũ, 80 con em tham gia thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến; trong đó có 133 liệt sĩ, 42 thương binh.
Nông thôn mới xã Yên Lương.
Nông thôn mới xã Yên Lương.
Tiếp nối truyền thống cách mạng của quê hương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Lương đã luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt lên khó khăn, cùng nhau chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Về Yên Lương hôm nay, đi trên con đường trục xã rộng đẹp được trải nhựa phẳng lỳ, hai bên đường nhà cửa san sát, thấp thoáng đan xen những ngôi nhà mái bằng kiên cố là những ngôi nhà cao tầng khang trang. Những công trình phúc lợi của xã: trường học, trạm y tế, nghĩa trang liệt sĩ, NVH xã được đầu tư xây sửa khang trang; đường dong, ngõ xóm được bê tông hóa phong quang, sạch đẹp, thuận tiện cho nhân dân đi lại. Đồng chí Nguyễn Tự Lực, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: Một trong những “bước đột phá” được Đảng ủy, UBND xã chọn lựa để thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển đó là xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, từng bước đa dạng hóa ngành nghề và dịch vụ, nhất là tập trung phát triển nghề thủ công, nghề mộc dân dụng, làm làng nghề “vệ tinh” cho xã Yên Ninh. Hiện nay, trên địa bàn xã có khoảng 500 hộ gia đình làm nghề mộc dân dụng, 1 xí nghiệp may, 1 xí nghiệp gạch ngói tạo việc làm cho khoảng 200 công nhân. Cùng với đa dạng hóa ngành nghề, xã đã huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh, trong đó ưu tiên cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi, kiên cố hóa kênh mương, đầu tư nâng cấp hệ thống “điện, đường, trường, trạm” trực tiếp phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân. Phát huy lợi thế của đồng đất quê hương, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã, nhân dân trong xã đã tập trung thâm canh, phát triển cây vụ đông, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất với các loại cây trồng thế mạnh là: lạc, ngô, khoai tây và phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại với quy mô vừa và nhỏ… Từ chỗ là một trong những xã nghèo nhất của huyện Ý Yên những năm trước đây, với sự năng động, sáng tạo, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với những quyết sách phù hợp, khai thác tiềm năng thế mạnh phát triển sản xuất, đa dạng hóa ngành nghề đã tạo đà cho kinh tế - xã hội của xã có những bước phát triển vượt bậc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong xã ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 2,9%; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế - xã hội phát triển.
 
Đặc biệt trong những năm qua, cùng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, mặc dù không phải là xã được chọn làm điểm xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015 nhưng Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tích cực triển khai những bước đi vững chắc, những cách làm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, huy động được sự “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị và phát huy được sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Trong đó, xã đã huy động sức dân, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi, phát huy cao tinh thần dân chủ, tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Các hộ dân trong xã đã tự nguyện hiến đất và đóng góp mở rộng đường nội đồng, đường giao thông liên thôn, liên xóm. Đến nay, cùng với nguồn ngân sách hỗ trợ và nguồn đóng góp của nhân dân, xã đã xây dựng được trục đường chính nội đồng gần 50km, trong đó 26km đã được cứng hóa; bê tông hóa 6,8km đường liên thôn, duy tu bảo dưỡng 3,5km đường trục xã với tổng mức đầu tư gần 7 tỷ đồng; xây dựng, nâng cấp các công trình phục vụ sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân và các công trình phúc lợi với tổng mức đầu tư trên 20 tỷ đồng. Hằng năm, số gia đình văn hóa được bình xét đạt từ 85-91%; trường mầm non, trường tiểu học, trường THCS và trạm y tế của xã đều đạt chuẩn quốc gia… Với những nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, năm 2014, xã Yên Lương đã được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn NTM.
 
Với những định hướng, quyết sách đúng đắn, phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Yên Lương đã và đang lãnh đạo nhân dân tập trung phát triển kinh tế - xã hội với những bước đi thận trọng, chắc chắn góp phần tạo bước khởi sắc diện mạo NTM trên mảnh đất cách mạng năm xưa./.
 
Bài và ảnh: Thu Thủy


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com