Nghĩa tình của những người lính trẻ bộ đội biên phòng

09:08, 18/08/2015
Thời gian qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh không ngừng phát huy vai trò xung kích, thi đua xây dựng đơn vị vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, đồng thời tham gia nhiều hoạt động tình nguyện thiết thực hướng về cộng đồng.
Quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh khám, cấp phát thuốc cho nhân dân huyện Vụ Bản trong chương trình tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.
Quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh khám, cấp phát thuốc cho nhân dân huyện Vụ Bản trong chương trình tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.
Đồng hành với những hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ toàn tỉnh, tuổi trẻ BĐBP tích cực ra quân, triển khai hàng loạt chiến dịch tình nguyện hướng về cộng đồng với rất nhiều việc làm cụ thể, thiết thực như: vận động ĐVTN tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng các công trình thanh niên; đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, giúp các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về ngày công lao động để tu sửa nhà cửa; xây dựng quỹ học bổng Nâng bước các em đến trường… Riêng 6 tháng đầu năm 2015, Đoàn Thanh niên BĐBP tổ chức được 5 đợt dọn vệ sinh môi trường, thu hút trên 1.000 lượt ĐVTN; thu gom hàng tấn rác thải, sửa chữa 1km đường giao thông nông thôn, trồng mới trên 4.000 cây xanh các loại. Một số chi đoàn có nhiều hoạt động tình nguyện như: Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Hải Thịnh tham gia phối hợp với Chi đoàn Cty TNHH Đóng tàu Thịnh Long, Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức trồng hơn 500 cây các loại tại các trục đường Thị trấn Thịnh Long. Chi đoàn Đồn Biên phòng Văn Lý phối hợp Đoàn xã Hải Lý và Chi đoàn Trường THCS Hải Lý tổ chức trồng 2.000 cây phi lao chắn sóng dọc tuyến đê biển xã Hải Lý; Chi đoàn Đồn Biên phòng Ba Lạt tổ chức trồng mới 80 cây ăn quả, cây bóng mát tại Đồn và trạm; Chi đoàn Đồn Biên phòng Ngọc Lâm phối hợp với Hội Nông dân, Đoàn xã Nghĩa Phúc (Nghĩa Hưng) tham gia làm mới 90m đường bê tông nông thôn, trồng mới 1.000 cây phi lao chắn sóng tại địa bàn xã Nghĩa Phúc. Chi đoàn Hải đội 2 đã chủ động phối hợp với các xã Đoàn, thị trấn ven biển tổ chức 6 buổi tình nguyện tu sửa, làm sạch các nghĩa trang liệt sĩ với hơn 200 lượt cán bộ, ĐVTN tham gia hưởng ứng. Song song với hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, tuổi trẻ BĐBP tỉnh còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc tại cộng đồng. Theo đó, Đoàn Thanh niên BĐBP phối hợp với Tỉnh Đoàn và các Huyện Đoàn Vụ Bản, Giao Thủy tổ chức chương trình khám, tư vấn sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí cho 320 lượt người thuộc diện gia đình chính sách, người già neo đơn, hộ nghèo trị giá 32 triệu đồng. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa cũng được duy trì thường xuyên, từ đầu năm 2015 đến nay, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà 38 đối tượng chính sách trên địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh với số tiền gần 7 triệu đồng; nhận chăm sóc 8 cụ già neo đơn; tham gia 205 ngày công xây dựng 3 Nhà Tình nghĩa cho các hộ nghèo tại xã Giao Phong (Giao Thủy) và xã Nam Điền (Nghĩa Hưng), trị giá 270 triệu đồng…
 
Triển khai Quỹ học bổng Nâng bước các em đến trường, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh phát động 100% cán bộ, chiến sĩ, ĐVTN tham gia chương trình  trên cơ sở tiết kiệm tiền lương, phụ cấp hằng tháng. Mỗi cán bộ, ĐVTN ủng hộ 10 nghìn đồng/tháng để gây quỹ. Năm học 2014-2015, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh tiếp tục nhận đỡ đầu 16 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tốt với mức hỗ trợ 300 nghìn đồng/tháng. Em Trần Hải Yến (SN 2000), học sinh Trường THCS Thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng) mồ côi cha từ rất sớm, mẹ em lại không có công ăn việc làm ổn định, ai thuê gì làm nấy. Vì vậy, kinh tế gia đình em rất khó khăn. Thương mẹ vất vả, Yến luôn tự nhủ với mình sẽ cố gắng học thật giỏi để mẹ vui, sau này đỗ đại học, đi làm đỡ đần lại cho mẹ. Quyết tâm của Yến được đền bù xứng đáng, nhiều năm liền em luôn là học sinh giỏi của lớp, của trường, được thầy cô, bạn bè tin tưởng, yêu mến. Đồng cảm với hoàn cảnh khó khăn của gia đình Yến, để hỗ trợ một phần kinh phí giúp em yên tâm đến trường, các chiến sĩ trẻ Đồn Biên phòng Ngọc Lâm đã đứng ra nhận đỡ đầu, hỗ trợ em 300 nghìn đồng/tháng. Số tiền này được trích từ Quỹ học bổng Nâng bước các em đến trường mà cán bộ, chiến sĩ, ĐVTN BĐBP tỉnh tự nguyện đóng góp. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ trong đồn còn thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên, khuyến khích em vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Yến chỉ là một trong số nhiều học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đạt thành tích cao trong học tập được Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh trao học bổng, chắp cánh để các em viết tiếp ước mơ được tới trường. Bên cạnh đó, phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, cán bộ, chiến sĩ trẻ BĐBP tỉnh luôn đi đầu, đảm nhận những khâu, phần việc khó tại cơ quan, đơn vị như xung kích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. 
 
Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội là hoạt động có ý nghĩa để tuổi trẻ BĐBP tỉnh thể hiện trách nhiệm, nghĩa tình với cộng đồng; đồng thời, hướng thanh niên đến với cuộc sống lành mạnh, có ích cho xã hội, góp phần tạo nên hình ảnh đẹp của những người lính quân hàm xanh trong lòng nhân dân./.  
 
Bài và ảnh: Hoa Xuân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com