Nhân rộng những điển hình tiên tiến "Làm theo lời Bác"

07:08, 20/08/2015

Tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, toàn tỉnh có 66 tập thể và 68 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Nhiều mô hình tiêu biểu trong "Làm theo lời Bác" tiếp tục được biểu dương, nhân rộng đã có sức lan toả trong cộng đồng, góp phần động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hăng say sản xuất, học tập và công tác, đưa việc thực hiện Chỉ thị 03 trở thành việc làm thường xuyên trong công việc, cuộc sống thường ngày.

Chị Đoàn Thị Phưởng, Phó Bí thư Chi bộ 8, Chi hội trưởng phụ nữ xóm 8, xã Hải Cường (Hải Hậu) được bà con tin yêu, là người có công "mang nghề về xã". Để góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế lao động trên địa bàn, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, chị đã trực tiếp mở lớp dạy nghề cho 270 lao động với 2 lớp làm áo giáp và 4 lớp thêu ren đính hạt cườm, 1 lớp móc sợi; giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng trăm phụ nữ với mức thu nhập bình quân từ 2 đến 2,3 triệu đồng/người/tháng. Ngoài dạy nghề, truyền nghề cho các lao động trong xã, chị còn dạy nghề cho 60 lao động ở các xã lân cận; giúp thêm nhiều lao động có việc làm ổn định, phù hợp tăng thu nhập gia đình để cải thiện cuộc sống. Là xóm trưởng xóm 12, xã Giao Hà (Giao Thủy), ông Nguyễn Văn Lập cùng với các đảng viên trong chi bộ tập trung tuyên truyền, dân chủ thảo luận và vận động nhân dân trong xóm hiến 20.039m 2 đất hai lúa, đào đắp 9.850m 3 đất để làm giao thông thủy lợi nội đồng, chỉnh trang lại đồng ruộng; huy động được gần 1 tỷ đồng để đổ bê tông 4 tuyến đường dong xóm rộng 3m, dài 1.950m; mở rộng và đổ bê tông sân nhà văn hóa xóm diện tích 300m 2 trị giá trên 50 triệu đồng. Đến nay 100% các đường dong xóm đã được bê tông hóa, đường sá phong quang, sạch đẹp. Trung tá Trần Hà Tuyên, Trạm quân dân y kết hợp, Đồn Biên phòng Ba Lạt là tấm gương sáng về tinh thần, trách nhiệm của người đảng viên, thầy thuốc đối với người bệnh, ngày đêm không quản ngại khó khăn gian khổ vất vả tận tụy, nhiệt tình, trách nhiệm để khám, tư vấn, chữa bệnh cho nhân dân. Hằng năm, đồng chí cùng cán bộ, chiến sĩ Trạm quân dân y kết hợp đã khám, tư vấn, chữa bệnh cho trên 1.000 lượt người, cấp cứu hàng chục lượt bệnh nhân nghèo, người già cô đơn, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; qua đó, ngày càng thắt chặt hơn mối quan hệ mật thiết gắn bó đoàn kết quân dân trên khu vực biên giới biển. 
 
Năm 2015, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh tỉnh được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015.
Năm 2015, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh tỉnh được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015.
Bên cạnh những gương cá nhân tiêu biểu, nhiều tập thể điển hình xuất hiện trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03 ở tỉnh ta đã có tác dụng nêu gương, có sức lan toả. Phòng CSĐTTP về Ma túy (PC47) là một trong những đơn vị tiêu biểu của Đảng bộ Công an tỉnh trong "Làm theo lời Bác" gắn với thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ, góp phần "Xây dựng hình ảnh Công an Nam Định sống trong lòng dân". 5 năm qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng PC47 đấu tranh thắng lợi 55 chuyên án, triệt phá 58 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh với số lượng lớn, triệt phá 515 điểm, tụ điểm ma túy phức tạp, lập hồ sơ đề nghị truy tố 692 vụ, 786 đối tượng. Đồng chí Vũ Mạnh Tường, Trưởng phòng PC47 cho biết: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, để bám sát đối tượng, địa bàn, các cán bộ, chiến sĩ thường xuyên xa gia đình, công tác, chiến đấu ở những vùng sâu, vùng xa như: Sông Mã, Mộc Châu (Sơn La); Hang Kia, Pà Cò, Mai Châu (Hòa Bình); Con Cuông, Tương Dương (Nghệ An)... Trước những thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh của loại hình tội phạm ma túy, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị không chỉ vượt qua gian khó, dũng cảm, mà còn phải có phẩm chất đạo đức trong sáng, vững vàng trước mọi cám dỗ, mua chuộc của đối tượng tội phạm, đồng thời năng động, sáng tạo trong triển khai nghiệp vụ với từng đối tượng, từng chuyên án theo lời dạy của Bác Hồ "Dĩ bất biến, ứng vạn biến". Với những chiến công xuất sắc, tập thể cán bộ, chiến sĩ Phòng PC47 được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Chiến công hạng Nhất, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba. Trong phong trào thi đua yêu nước gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 xuất hiện nhiều tập thể tiêu biểu, nhất là những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong phong trào xây dựng NTM. Hội viên CCB xã Nghĩa Lạc (Nghĩa Hưng) có 340 hội viên. Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, cán bộ, hội viên Hội CCB xã đã gương mẫu vận động gia đình và nhân dân thực hiện dồn điền, đổi thửa, tự nguyện hiến trên 7.000m 2 đất làm đường ra đồng, mương máng thủy lợi; tuyên truyền, vận động 174 hộ dân tự nguyện tháo dỡ tường rào, mái hiên; giải phóng hành lang giao thông để thực hiện dự án xây dựng tuyến đường 490C và đường Dây Nhất - Chợ Gạo đi qua xã Nghĩa Lạc đúng tiến độ đề ra. Bằng những việc làm thiết thực trong "Làm theo lời Bác" gắn với phong trào thi đua, xây dựng NTM, Hội Nông dân xã Xuân Kiên (Xuân Trường) vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong dồn điền, đổi thửa, xây dựng 5 cánh đồng mẫu lớn diện tích 160ha, đồng thời chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã nâng cao giá trị canh tác đạt 130 triệu đồng/ha; vận động hội viên đóng góp 3.750m 2 đất làm đường giao thông; góp 4 tỷ đồng xây dựng 20km đường giao thông nội đồng. 
 
Đồng chí Trần Văn Chung, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Kết quả việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở tỉnh đã đạt được những chuyển biến bước đầu đáng khích lệ. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh đã quan tâm, sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm liên quan đến đời sống nhân dân. Đội ngũ cán bộ, đảng viên đã có ý thức hơn trong việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, gương mẫu trong việc thực hiện các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có ý thức đoàn kết nội bộ, giữ mối quan hệ với quần chúng, góp phần từng bước đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, giảm thiểu các tiêu cực xã hội. Nhiều điển hình xuất hiện trong thực hiện học tập và làm theo Bác đã có tác dụng nêu gương, có sức lan toả, góp phần động viên cộng đồng hướng tới những giá trị nhân văn tốt đẹp. Trong quá trình thực hiện Chỉ thị, nhiều địa phương, đơn vị đã phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, từng bước đi vào chiều sâu, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, tạo niềm tin và sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, góp phần đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, bảo đảm quốc phòng, an ninh. 
 
Để tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện Chỉ thị 03, các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh, hệ thống đài phát thanh, truyền thanh từ huyện đến cơ sở, cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh đã xây dựng các chuyên trang, chuyên mục với hàng trăm tin, bài, phóng sự, phim tài liệu về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các tạp chí, bản tin Thông báo nội bộ của tỉnh đăng tải lời dạy, một số tác phẩm của Bác để các đơn vị học tập; đồng thời thường xuyên thông tin kết quả triển khai Chỉ thị ở các cấp, các ngành, các gương tập thể và cá nhân tiêu biểu làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong của Bác. Công tác tuyên truyền, sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được đông đảo văn nghệ sĩ, phóng viên, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Trong 4 năm qua, đã có hàng trăm tác phẩm tham gia dự thi; trong đó, Ban TVTU đã trao giải cho 24 tác giả có các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí tiêu biểu về đề tài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 
 
Thời gian tới, các cấp ủy Đảng trong tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành một nội dung sinh hoạt thường xuyên của các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị. Phát huy tính chủ động, sáng tạo, tìm ra những cách làm hay, có hiệu quả gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhất là giải quyết những vấn đề nổi cộm tại địa phương, đơn vị; nêu cao tính tự giác, tự rèn luyện của mỗi tập thể, cá nhân, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp. Tiếp tục chỉ đạo đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt của chi bộ, cơ quan, đoàn thể, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, công tác tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên./.
 
Bài và ảnh: Việt Thắng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com