Hiệu quả Đề án "Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt" ở Nghĩa Hưng

09:12, 08/12/2014

Thị trấn Quỹ Nhất có 1.425 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, trong đó có 1.334 hội viên, với gần 1.000 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và có con tuổi vị thành niên, năm 2012, Hội Phụ nữ thị trấn đã được Hội LHPN huyện Nghĩa Hưng chọn làm điểm triển khai Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”. Từ đó, đã góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ đặc biệt là ông bố, bà mẹ có con trong tuổi vị thành niên về kiến thức nuôi dạy con cái đạt hiệu quả tốt.

Để hỗ trợ các bà mẹ kiến thức, kỹ năng nuôi dạy con tốt cả về thể chất và tinh thần, Hội LHPN thị trấn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong nội dung Đề án, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ và đội ngũ báo cáo viên của Hội hiểu mục đích, ý nghĩa của Đề án, tiến hành rà soát số lượng các bà mẹ có con tuổi vị thành niên và trong độ tuổi sinh đẻ, tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao kiến thức cho các bà mẹ có con tuổi vị thành niên, phối hợp với các nhà trường tuyên truyền về an toàn giao thông, giới tính, tình bạn, tình yêu cho trẻ thu hút 400 học sinh tham gia, đồng thời vận động phụ nữ trẻ ký cam kết không sinh con thứ 3. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ thị trấn còn thành lập 3 CLB “Bà mẹ có con tuổi vị thành niên”; lồng ghép với hoạt động của CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc” đẩy mạnh tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, chống bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội, mại dâm cho hội viên phụ nữ. Các hoạt động tuyên truyền, vận động đã nâng cao nhận thức và trách nhiệm của hội viên, phụ nữ trong hoạt động chăm sóc nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đến nay, mặc dù là địa phương có đông đồng bào Công giáo song 90% khu dân cư không có người sinh con thứ 3; tỷ lệ phụ nữ sinh con thứ 3 là 10,3% (thấp so với mặt bằng toàn huyện); tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, bỏ học đã giảm so với những năm trước.

Từ hiệu quả thực hiện Đề án tại Thị trấn Quỹ Nhất, bắt đầu từ năm 2013, Hội LHPN huyện nhân rộng triển khai Đề án ở tất cả các xã, thị trấn trong toàn huyện. Từ đó đến nay, Hội LHPN huyện đã tổ chức 26 lớp tập huấn cho gần 1.000 cán bộ Hội, báo cáo viên cơ sở về kỹ năng chia sẻ, giáo dục con tuổi vị thành niên. 235 hội nghị chuyên đề, thu hút gần 25 nghìn ông bố, bà mẹ trẻ dự nghe về phòng, chống tệ nạn xã hội tuổi học đường, giáo dục con tuổi vị thành niên, nuôi con bằng sữa mẹ, phòng, chống đuối nước cho trẻ. Phối hợp với các trường THCS tổ chức 12 buổi nói chuyện chuyên đề về sức khỏe sinh sản, kỹ năng sống cho gần 5.000 em tuổi vị thành niên. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn tích cực tổ chức các hoạt động phong phú như: tổ chức hái hoa dân chủ tìm hiểu kiến thức nuôi dạy con cái dưới 16 tuổi thu hút trên 200 người tham gia; hội thi nấu ăn và truyền thông về sức khỏe sinh sản, bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương; hội thi tìm hiểu kiến thức gia đình, trao 10 suất học bổng trị giá 1,3 triệu đồng/suất cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Duy trì sinh hoạt 173 tổ, nhóm phụ nữ thu hút trên 10 nghìn bà mẹ trẻ; 145 CLB thu hút trên 12 nghìn các ông bố, bà mẹ trẻ tham gia. Đồng thời, thành lập mới 6 CLB “Bà mẹ có con tuổi vị thành niên” ở các xã, thị trấn. Kết quả đến nay, toàn huyện có 91,2% phụ nữ ký cam kết không sinh con thứ 3; 92,2% hội viên không sinh con thứ 3. Có 38.758 gia đình phụ nữ không có trẻ suy dinh dưỡng, bỏ học, 37.594 gia đình hội viên không có người vi phạm pháp luật, 37.521 gia đình hội viên không tồn tại bạo lực gia đình. 34.437 hộ gia đình hội viên đạt tiêu chí 5 không 3 sạch, 92% bà mẹ, ông bố được bồi dưỡng kiến thức về nuôi dạy con theo khoa học.

Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của cộng đồng và gia đình trong việc nuôi, dạy con cái, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc./.

Hoàng Dung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com