Đảm bảo cấp nước an toàn trong mùa hè

07:05, 30/05/2013

Theo khảo sát của các ngành chức năng, về cơ bản các nguồn nước sạch sinh hoạt hằng ngày của người dân tỉnh ta chủ yếu được lấy từ sông Hồng, sông Đào, sông Ninh Cơ, sông Đáy và một số sông nhánh; các xã giáp biển thì khai thác nguồn nước ngầm cung ứng cho sinh hoạt hằng ngày với trữ lượng 185 nghìn m3/ngày. Trên địa bàn tỉnh có hai đơn vị cung cấp nước sạch chính, gồm: Cty TNHH MTV Kinh doanh nước sạch Nam Định; Cty CP Nước sạch và Vệ sinh nông thôn tỉnh Nam Định. Cty TNHH MTV Kinh doanh nước sạch Nam Định hiện có 4 nhà máy nước sạch với tổng công suất 87.500m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho Thành phố Nam Định, Thị trấn Gôi, Thị trấn Lâm, Thị trấn Cổ Lễ và các khu dân cư xung quanh. Hiện nay, Cty đang cung cấp đủ nhu cầu nước sạch sinh hoạt của nhân dân, chất lượng nước bảo đảm đúng tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế. Trong những năm qua, Cty đã triển khai lắp đặt hệ thống điều khiển tự động từ xa để theo dõi, kiểm tra và duy trì áp lực, lưu lượng nước tại các đường ống cung cấp nước trên các địa bàn Cty chịu trách nhiệm. Vì vậy, các đường ống cấp nước được kiểm soát chặt chẽ và các sự cố xảy ra đều được khắc phục nhanh chóng. Trước mùa hè năm nay, Cty đã tiến hành khảo sát nhu cầu sử dụng nước của người dân trong khu vực nội thành để điều phối nguồn nước hợp lý. Bên cạnh đó, Cty duy trì thường xuyên việc kiểm tra bảo dưỡng định kỳ, tiến hành thay thế đồng hồ đo nước, triển khai lắp đặt thêm các tuyến đường ống cấp nước mới tại các khu dân cư. Tuy nhiên, do đặc thù là thành phố cổ hiện có nhiều đường ống cấp nước đã cũ do được xây dựng, lắp đặt từ thời Pháp thuộc nên vẫn còn tình trạng rò rỉ nguồn nước. Hiện nay tỷ lệ thất thoát nước của Cty khoảng 26%. Bên cạnh đó, hệ thống đầu nguồn cung ứng nước thô xây dựng đã lâu, các tuyến ống cấp nước thô trên một số tuyến bị hư hại do người dân xây dựng đè lên đường ống khiến công tác bảo vệ đường ống cung cấp nước đầu nguồn gặp nhiều khó khăn. Hoạt động khai thác cát trên sông cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng nước nguồn, dễ gây sự cố đầu nguồn. Để khắc phục dứt điểm tình trạng trên, Cty TNHH MTV Kinh doanh nước sạch Nam Định đang tiến hành xây dựng các phương án bảo vệ hệ thống đầu nguồn, các tuyến ống dẫn nước thô, đồng thời trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch xây dựng một số tuyến ống nước thô mới, cải tạo, thay thế các tuyến ống nước thô đã quá hạn sử dụng, đồng thời có kế hoạch vận hành hệ thống cấp nước cho các khu dân cư ở đầu nguồn khi xảy ra sự cố, hoặc mất điện, hay quá tải do nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân tăng mạnh vào mùa hè.

Nâng cấp, lắp đặt mới hệ thống cấp nước trên tuyến đường Giải Phóng, Thành phố Nam Định.
Nâng cấp, lắp đặt mới hệ thống cấp nước trên tuyến đường Giải Phóng, Thành phố Nam Định.

Cty CP Nước sạch và Vệ sinh nông thôn tỉnh Nam Định hiện đang quản lý và vận hành 10 nhà máy nước với tổng công suất thiết kế là 35.500m3/ngày đêm, phục vụ cấp nước sinh hoạt thường xuyên cho 294 nghìn người của 36 xã, thị trấn trong tỉnh. Các công trình đều mới được xây dựng nên đảm bảo đủ khả năng cấp nước an toàn về thời gian, lưu lượng, áp lực nước tới mọi khu dân cư. Cty duy trì thường xuyên việc kiểm tra, đánh giá định kỳ nên chất lượng nước đảm bảo đúng tiêu chuẩn quy định. Bên cạnh đó, Cty còn phối hợp chặt chẽ với các xã, thôn xây dựng kế hoạch quản lý, vận hành cấp nước hài hòa, do đó tỷ lệ thất thoát nước tại các nhà máy chỉ khoảng 18%, thấp nhất trong cả nước. Tuy nhiên, công tác đảm bảo cấp nước an toàn của Cty còn gặp nhiều khó khăn do địa bàn rộng. Hiện nay, các địa phương đang thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, với nhiều dự án mở rộng, kiên cố hóa đường giao thông được triển khai đồng loạt, trong khi đó sự phối hợp giữa đơn vị thi công và đơn vị lắp đặt đường ống cấp nước còn hạn chế khiến nhiều tuyến đường cấp nước bị hư hại, gây rò rỉ, thất thoát nước. Để khắc phục tình trạng trên, Cty đã xây dựng phương án dịch chuyển các đường ống, phối hợp với đơn vị thi công, đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng đường giao thông bảo vệ các đường ống cấp nước tại các khu dân cư. Bên cạnh đó, Cty kiến nghị UBND các huyện chỉ đạo ngành điện cung cấp điện ổn định, có kế hoạch bổ sung nguồn điện kịp thời cho các nhà máy nước hoạt động. Ngoài ra, Cty có kế hoạch cung cấp nước lưu động cho những nơi mạng nước chưa tới. Cty phân công cán bộ thường trực 24/24h, có đường dây nóng nhận thông tin phản ánh của nhân dân về sự cố đường nước để xử lý, khắc phục.

Thực hiện Thông tư số 08/2012/TT-BXD ngày 22-11-2012 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn thực hiện bảo đảm cấp nước an toàn, Sở Xây dựng đã hướng dẫn các đơn vị cấp nước lập, thực hiện nghiêm túc kế hoạch cấp nước an toàn và triển khai đồng bộ theo từng quý, từng năm. Phối hợp với các cấp, ngành tổ chức phát động “Tuần lễ Quốc gia về an toàn cấp nước” nhằm tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia bảo vệ tài sản và sử dụng nước tiết kiệm. Từng bước triển khai quy hoạch cấp nước theo Quy hoạch xây dựng Thành phố Nam Định tới năm 2015 đã được phê duyệt. Chỉ đạo các đơn vị cấp nước chủ động phối hợp xử lý vướng mắc xảy ra trong việc di chuyển đường ống cấp nước song song với thi công các công trình giao thông. Phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá các tác động ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước, đề xuất các biện pháp quản lý các nguồn ô nhiễm nhằm bảo vệ và duy trì chất lượng nước; kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp làm ô nhiễm nguồn nước, thông báo kịp thời chất lượng nước cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ nguồn nước, sử dụng nước sạch tiết kiệm và an toàn./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com