Thị trấn Quỹ Nhất sau 5 năm thành lập

08:05, 03/05/2013

Thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng) được thành lập tháng 11-2007 trên cơ sở 550ha đất tự nhiên và 6.700 khẩu của xã Nghĩa Hòa. Sau 5 năm thành lập, đến nay Quỹ Nhất đã trở thành một thị trấn trẻ sầm uất, năng động, một điểm sáng về chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH-HĐH.

Những năm qua, Đảng uỷ, UBND thị trấn đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, đề án phát triển kinh tế - xã hội nhằm phát huy tối đa nội lực, khuyến khích các hộ phát triển kinh tế. Do bình quân ruộng đất chỉ có 1,3 sào/khẩu nên trong sản xuất nông nghiệp, ngoài trồng các giống lúa đặc sản có giá trị cao như tám, nếp, bắc thơm, thị trấn khuyến khích các hộ dân mở rộng diện tích trồng rau màu theo hướng sản xuất hàng hoá. Đảng uỷ thị trấn đã ban hành nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh sản xuất vụ đông trên đất 2 vụ lúa, trong đó đã quy hoạch 100ha trồng cây vụ đông, tập trung vào các giống cây cà chua, bí xanh, đậu tương. Đến nay, diện tích trồng cây vụ đông chiếm 30% tổng diện tích canh tác của thị trấn. Thực hiện đề án cải tạo vườn ao, đa dạng hoá các loại cây trồng, vật nuôi đáp ứng nhu cầu thị trường, nhiều hộ dân đã đầu tư cải tạo vườn tạp để trồng hoa, cây cảnh, cải tạo ao hồ, tận dụng bãi ven sông để thả cá, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều gia đình đầu tư trồng cây cảnh cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Bên cạnh việc phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá, những năm gần đây, Đảng uỷ, UBND thị trấn đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển CN-TTCN, thương mại, dịch vụ.

Vùng chuyên canh rau màu cho thu nhập trên 100 triệu đồng/ha của Thị trấn Quỹ Nhất.
Vùng chuyên canh rau màu cho thu nhập trên 100 triệu đồng/ha của Thị trấn Quỹ Nhất.

Trên địa bàn thị trấn hiện có 7 Cty TNHH chuyên kinh doanh, cung cấp vật liệu xây dựng; nhiều cơ sở mộc gia dụng, cơ khí, chế biến lương thực, thực phẩm và trên 200 hộ kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hoá, trong đó nhiều gia đình có hàng chục đầu xe vận chuyển hành khách, hàng hoá như gia đình các anh Phạm Văn Hiển, Phạm Tuấn Anh. Tổng lưu lượng hàng hóa luân chuyển trị giá hàng trăm tỷ đồng với mức doanh thu đạt hơn 30 tỷ đồng mỗi năm. Hoạt động ngành nghề dịch vụ, buôn bán ở thị trấn cũng phát triển mạnh, nhất là ở khu vực chợ Quỹ Nhất thuộc khu phố 2 suốt ngày đông vui nhộn nhịp. Riêng tại khu vực này có gần 20 máy xát gạo, nghiền thức ăn gia súc thường xuyên hoạt động phục vụ nhu cầu chăn nuôi của nhân dân. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn thị trấn không ngừng tăng qua các năm; số hộ nghèo giảm chỉ còn 7,2%. Cơ cấu kinh tế của thị trấn có sự chuyển dịch theo hướng tích cực; năm 2012 tổng doanh thu từ sản xuất CN-TTCN, dịch vụ chế biến đạt 62 tỷ đồng, chiếm 57% tổng thu nhập của thị trấn. Kinh tế phát triển, người dân Thị trấn Quỹ Nhất có điều kiện chăm lo việc học hành của con em và tham gia đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, các công trình phúc lợi công cộng. Đến nay cả 3 trường mầm non, tiểu học, THCS của thị trấn đều đã đạt chuẩn quốc gia, trong đó trường tiểu học đã đạt chuẩn mức độ 2. Hằng năm có trên 80% học sinh tốt nghiệp THCS thi đỗ vào THPT và trung học chuyên nghiệp, 60-70 học sinh đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Cả 9 khu phố đều có nhà văn hoá khang trang, 13km đường liên khu phố và 15km đường dong ngõ đã được trải nhựa, bê tông hoá. Riêng trong năm 2012, thị trấn đã đầu tư trên 3 tỷ đồng để “cứng hoá” các tuyến đường nội đồng, hệ thống cầu cống, kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp. Từ năm 2003, Đảng ủy thị trấn đã có nghị quyết chuyên đề xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; UBND thị trấn ban hành quy chế hoạt động của các nhà văn hóa; quy ước tổ chức đám cưới, đám tang, mừng tân gia theo nếp sống mới. Những quy ước này đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng, như tổ chức đám cưới tại nhà văn hóa thị trấn, có đại diện cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của thị trấn và khu phố dự, tặng quà, chung vui cùng gia đình và cô dâu, chú rể, việc ăn uống chỉ tổ chức trong phạm vi gia đình; các đám hiếu không tổ chức ăn uống…, từ đó góp phần xây dựng nếp sống văn hoá trong thị trấn.

Có được những kết quả trên là do có sự tập trung lãnh đạo của Đảng uỷ, UBND thị trấn, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Khi ban hành một chủ trương mới, Đảng uỷ, UBND thị trấn đều chỉ đạo các chi bộ, khu dân cư tổ chức họp, lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Khi có sự đồng thuận rộng rãi mới áp dụng vào thực tế. Bên cạnh đó, Đảng uỷ thị trấn luôn chú trọng kiện toàn, củng cố tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCS Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, chú trọng công tác tạo nguồn phát triển đảng viên để không ngừng bổ sung đội ngũ kế cận cho Đảng. Riêng năm 2012, Đảng bộ đã kết nạp 12 đảng viên mới, trong đó có 8 đảng viên trẻ dưới 30 tuổi. Đến nay, Đảng bộ thị trấn có 170 đảng viên sinh hoạt tại 12 chi bộ, trong đó có 9 chi bộ khu dân cư. Năm 2012, cả 12 chi bộ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 10 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Liên tục 13 năm (từ năm 2000 đến 2012) Đảng bộ Thị trấn Quỹ Nhất đều đạt danh hiệu TCCS Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được Huyện ủy Nghĩa Hưng khen thưởng, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể của thị trấn đều đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc./.

Bài và ảnh: Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com