Ý Yên tập trung đầu tư cơ sở vật chất hệ thống trạm y tế xã

05:03, 16/03/2013

Huyện Ý Yên có 32 trạm y tế xã, thị trấn. Kết quả thực hiện Bộ chuẩn quốc gia về y tế xã, thị trấn giai đoạn 2001-2010, chất lượng hoạt động của các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện được nâng lên; công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường có chuyển biến tích cực; các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai hiệu quả; 28/32 (chiếm 87,5%) trạm y tế xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế. Tuy nhiên, việc thực hiện chuẩn quốc gia y tế xã, thị trấn giai đoạn 2001-2010 còn bộc lộ một số bất cập; có trạm y tế có 2 bác sỹ, trong khi có trạm lại không có bác sỹ; tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn có chiều hướng gia tăng; cơ sở hạ tầng một số trạm y tế xuống cấp, trang thiết bị thiếu, lạc hậu, kinh phí hoạt động hạn chế... cũng là những vấn đề cần quan tâm, khắc phục để tiếp tục thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020.

Ảnh minh họa/Inernet.
Ảnh minh họa/Inernet.

Trong 2 năm 2011-2012, từ nguồn kinh phí xây dựng NTM của UBND tỉnh cấp và nguồn kinh phí ủng hộ của các ngành dầu khí, Ngân hàng NN và PTNT, huyện Ý Yên đã xây mới 6 công trình trạm y tế ở các xã: Yên Khang, Yên Tân, Yên Phú, Yên Thắng, Yên Lương, Yên Hưng. Đây là những công trình nhà 2 tầng khang trang có từ 8-10 phòng chức năng, tạo điều kiện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các xã, đồng thời tạo tiền đề thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia y tế xã giai đoạn 2011-2020. Trong quá trình xây dựng, Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế đã chủ động tham mưu với UBND xã, đơn vị tư vấn, thi công áp dụng tiêu chuẩn thiết kế công trình trạm y tế xã theo Quyết định số 2271/2002/QĐ-BYT ngày 17-6-2002 của Bộ Y tế, đồng thời nghiên cứu thiết kế mô hình phòng rửa tay tiệt trùng theo quy trình kỹ thuật rửa tay ngoại khoa và tiệt trùng dụng cụ. Ngoài ra, trạm y tế các xã Yên Thọ, Yên Lộc, Yên Bằng, Yên Trung, Yên Phương, Yên Thắng và Thị trấn Lâm cũng được cải tạo, nâng cấp, sửa chữa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Nhiều trạm y tế thuộc các xã Yên Cường, Yên Phong, Yên Bình, Yên Phú, Yên Thắng, Yên Khang, Yên Quang và Thị trấn Lâm có cơ sở hạ tầng đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2011-2020. Cùng với cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, Trung tâm Y tế huyện Ý Yên chỉ đạo trạm y tế các xã Yên Thọ, Yên Lộc, Yên Bằng, Yên Phúc, Yên Bình, Yên Trung, Yên Phương và Thị trấn Lâm cải tạo, nâng cấp phòng rửa tay tiệt trùng theo thiết kế của Trung tâm để từng bước thực hiện tốt quy chế kiểm soát nhiễm khuẩn, đảm bảo an toàn trong các thủ thuật chăm sóc sức khỏe sinh sản, các dịch vụ y tế tại trạm.

Các trạm y tế sau khi được nâng cấp, sửa chữa hoặc xây dựng mới, đã có đủ phòng làm việc, phòng truyền thông - GDSK góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế; các quy trình kỹ thuật chuyên môn cũng được áp dụng tốt hơn. Bên cạnh những kết quả đạt được, do ngân sách địa phương khó khăn, công tác xã hội hóa đầu tư cho y tế còn hạn chế nên tiến độ cải tạo, nâng cấp trạm y tế còn chậm. Một số trạm y tế cơ sở hạ tầng xuống cấp, không đủ phòng chức năng theo quy định; không có nhà để xe, công trình vệ sinh chưa đạt yêu cầu, thiếu nước sạch (chỉ có 6/32 trạm y tế có nước máy, 22/32 trạm y tế có giếng khoan, còn lại là dùng nước mưa). Về trang thiết bị, đa số các trạm y tế xã đều chưa đạt yêu cầu về trang thiết bị kỹ thuật cao như máy điện tim, máy siêu âm, máy đo đường huyết...

Để tăng cường đầu tư xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất trạm y tế, thời gian tới cần sự quan tâm đầu tư hơn nữa của tỉnh, huyện và chính quyền địa phương, đồng thời huy động nguồn xã hội hóa của các tổ chức đoàn thể; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân về công tác xã hội hóa y tế, tạo điều kiện tốt nhất để chăm sóc sức khỏe cho người dân, ưu tiên xã hội hoá đầu tư các thiết bị y tế kỹ thuật cao theo phân tuyến kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com