Quản chặt đầu số, “nhổ tận gốc” tin nhắn rác

05:03, 16/03/2013

Thanh tra Bộ TT và TT vừa xử phạt 4 doanh nghiệp nội dung số gần 2 tỷ đồng vì đã có nhiều vi phạm trong việc phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, có nội dung đồi truỵ, dâm ô. Trong đó, doanh nghiệp vi phạm bị xử phạt nhiều nhất xấp xỉ 1 tỷ đồng. Đây được xem là sự mạnh tay của cơ quan quản lý trong việc xử lý vi phạm. Bởi từ trước tới nay số doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác bị xử lý đã có nhiều. Tuy nhiên, bị phạt tới gần 1 tỷ đồng thì đây là trường hợp đầu tiên. Đề cập đến việc xử lý vi phạm tại 4 doanh nghiệp này, ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra Bộ TT và TT cho biết: Việc phát hiện và xử lý không hề dễ dàng bởi các doanh nghiệp luôn cố tình che đậy với nhiều thủ đoạn rất tinh vi. Phải mất rất nhiều thời gian, cùng với đó là sự góp sức của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam và Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ TT và TT mới có đủ bằng chứng để kết luận và xử lý các doanh nghiệp vi phạm. Cũng theo ông Nguyễn Văn Hùng, mặc dù cuối năm 2012, Bộ TT và TT đã có buổi làm việc với 400 doanh nghiệp làm dịch vụ cung cấp nội dung số. Sau đó, Thanh tra bộ đã rà soát lại xem việc thực thi ở doanh nghiệp thế nào. Kết quả là nhiều doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm với tổng mức phạt xấp xỉ 1 tỷ đồng. Mặc dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở, khuyến cáo nhưng từ đó đến nay tình trạng vi phạm về tin nhắn rác của các doanh nghiệp vẫn diễn ra phức tạp, nghiêm trọng và chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Tăng cường quản lý, ngăn chặn tình trạng bùng phát tin nhắn rác. Ảnh: Internet
Tăng cường quản lý, ngăn chặn tình trạng bùng phát tin nhắn rác. Ảnh: Internet

Hiện tượng “nhờn luật” như trên có lẽ bắt nguồn từ hai nguyên do. Thứ nhất, việc phát tán tin nhắn rác dù ít nhiều đã được hạn chế trong thời gian qua. Tuy nhiên, do lợi nhuận từ việc phát tán tin nhắn rác mang lại là rất lớn nên doanh nghiệp sẵn sàng chấp nhận bị xử phạt để phát tán. Nguyên nhân thứ 2, cũng là nguyên nhân mang tính gốc rễ và sâu xa là do bất cập trong việc quản lý đầu số nhắn tin. Hiện nay, Bộ TT và TT quản lý các đầu số liên quan đến phát triển thuê bao (đầu số điện thoại cố định, điện thoại di động), còn các đầu số nhắn tin không phát triển thuê bao thì bộ coi đó là các đầu số nghiệp vụ để liên lạc giữa các doanh nghiệp viễn thông nên giao cho các doanh nghiệp hạ tầng mạng quản lý. Do đó, việc cung cấp thông tin thông qua đầu số nhắn tin hoàn toàn do doanh nghiệp hạ tầng mạng chịu trách nhiệm. Mặt khác, tỷ lệ “ăn chia” giữa doanh nghiệp nội dung và doanh nghiệp hạ tầng mạng hiện vẫn nghiêng về doanh nghiệp hạ tầng mạng theo tỷ lệ 60-40 - một tỷ lệ mà các doanh nghiệp làm nội dung vẫn than phiền là “bất bình đẳng” trong nhiều năm qua - đến nay vẫn chưa được giải quyết. Điều này chứng tỏ, vì lợi nhuận, các doanh nghiệp hạ tầng mạng sẵn sàng buông lỏng quản lý, thậm chí là bắt tay hoặc dung túng để các doanh nghiệp nội dung phát tán tin nhắn rác.

Trước hiện trạng này, Thanh tra Bộ TT và TT kiến nghị lãnh đạo bộ và các cơ quan chức năng cân nhắc lại việc quản lý đầu số theo hướng phải đưa chức năng quản lý đầu số về Bộ TT và TT thì mới hạn chế được tận gốc tình trạng bùng phát tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Mặt khác, cần đưa ra quy định về việc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số phải duy trì dữ liệu trong vòng tối thiểu 1 năm. Bởi lẽ trong thời gian qua, khi Thanh tra Bộ đi thanh tra tại các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm, đa phần chỉ lấy được số liệu trong vài tháng chứ không thể lấy được số liệu trong 1 năm hoặc vài năm. Trong khi đó, nếu có dữ liệu đầy đủ, Thanh tra Bộ sẽ có cơ sở và chứng cứ chắc chắn hơn để xử lý vi phạm, kể cả trong trường hợp doanh nghiệp nội dung số được doanh nghiệp hạ tầng mạng dung túng hoặc bao che./.

Theo: cand.com.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com