Phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của đội ngũ luật sư

05:03, 16/03/2013

Những năm qua, công tác luật sư trên địa bàn tỉnh ta đã có chuyển biến tích cực, chất lượng hoạt động của đội ngũ luật sư từng bước được nâng cao. Các tổ chức hành nghề luật sư trong tỉnh đã tham gia góp ý kiến xây dựng, tư vấn pháp luật, tranh tụng bảo vệ quyền và lợi ích cho đương sự, góp phần hiện thực hóa Chiến lược cải cách tư pháp, bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật.

Toàn tỉnh hiện có 50 luật sư hoạt động tại 13 Văn phòng luật và 2 Cty luật. Để nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ luật sư, thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, tạo điều kiện hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hoạt động của Đoàn Luật sư tỉnh. Sở Tư pháp tăng cường quản lý Nhà nước đối với Đoàn Luật sư cũng như các tổ chức hành nghề luật sư và luật sư như: cấp giấy phép hoạt động, kiểm tra, giám sát… Sở Nội vụ tích cực phối hợp với Đoàn Luật sư trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng hành nghề cho đội ngũ luật sư. Nhờ đó, chất lượng của đội ngũ luật sư từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu chuyên nghiệp hóa hoạt động luật sư. Đa số luật sư của tỉnh đều tâm huyết với nghề, có đạo đức nghề nghiệp, tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động. Một số tổ chức hành nghề luật sư đã cung cấp các dịch vụ pháp lý có chất lượng. Khi tham gia tố tụng tại phiên tòa, các luật sư luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, sẵn sàng tham gia cung cấp các dịch vụ pháp lý khi được phân công hoặc mời; chủ động nghiên cứu, bảo đảm quyền bào chữa của bị cáo; quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự, giúp các cơ quan và người tiến hành tố tụng làm rõ sự thật khách quan của vụ án, đảm bảo việc điều tra, truy tố và xét xử được nhanh chóng, chính xác. Trong 5 năm (2007-2012) các tổ chức hành nghề luật sư trong tỉnh đã tham gia, thực hiện 2.615 vụ, việc; trong đó án hình sự 813 vụ, án dân sự 156  vụ, việc; tư vấn pháp luật 1.340 lần; trợ giúp pháp lý 297 vụ, việc... Trong số nhiều vụ án được tham gia, luật sư đã yêu cầu cơ quan tố tụng hoàn trả hàng chục hồ sơ để điều tra bổ sung và yêu cầu hủy 13 vụ án. Trong khi nghiên cứu hồ sơ và tham gia tố tụng, các luật sư đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót của các cơ quan liên quan qua quá trình điều tra, truy tố, xét xử vi phạm pháp luật về tố tụng. Nhiều vụ án dân sự đã được luật sư hoà giải thành công, không phải đưa ra xét xử, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các bên đương sự...

Các luật sư Đoàn Luật sư tỉnh thảo luận nội dung tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các dự án luật.
Các luật sư Đoàn Luật sư tỉnh thảo luận nội dung tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các dự án luật.

Cùng với hoạt động tranh tụng, từ năm 2007 đến nay, các văn phòng luật sư trên địa bàn tỉnh đã tư vấn cho các tổ chức và cá nhân 1.500 trường hợp; trong đó có 70% trường hợp thuộc các đối tượng chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tư vấn miễn phí. Đặc biệt, một số luật sư không ngại khó khăn, nguy hiểm đã tận tình trợ giúp pháp lý cho các đối tượng nhiễm HIV. Hoạt động tư vấn pháp luật, dịch vụ pháp lý của đội ngũ luật sư đã giúp các tổ chức, cá nhân nắm vững hơn các quy định của pháp luật, thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ của mình, góp phần giảm tình trạng khiếu nại vượt cấp, kéo dài. Trong công tác xây dựng pháp luật về cải cách tư pháp, trong 5 năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã tham gia đóng góp ý kiến có chất lượng xây dựng hơn 40 dự án luật thuộc nhiều lĩnh vực được Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đánh giá cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay số lượng luật sư còn ít so với số dân trong tỉnh. Tính chuyên nghiệp trong hoạt động hành nghề chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay. Hiện có rất ít luật sư có thể hoạt động chuyên môn, tham gia thương lượng, đàm phán, tranh tụng trực tiếp bằng tiếng Anh. Việc phân bố của các tổ chức hành nghề luật sư không đều, chủ yếu tập trung ở Thành phố Nam Định, người dân ở khu vực nông thôn vẫn chưa có thói quen sử dụng dịch vụ pháp lý của luật sư. Để nâng cao chất lượng công tác luật sư và hoạt động hành nghề luật sư, thời gian tới, các ngành chức năng trong tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tổ chức và hoạt động của luật sư nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của luật sư và hành nghề luật sư trong xã hội. Bên cạnh đó, việc quy hoạch, phát triển đội ngũ luật sư cần phù hợp với nhu cầu về số lượng của địa phương, đảm bảo số luật sư có trình độ chuyên môn cao, biết ngoại ngữ, có tâm huyết vào Đoàn Luật sư tỉnh. Tăng cường công tác đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ luật sư. Tăng cường công tác phối hợp giữa Đoàn Luật sư tỉnh với các cơ quan tiến hành tố tụng để tạo điều kiện cho luật sư tham gia tố tụng trong các phiên tòa đạt hiệu quả, đúng luật. Khuyến khích những người có học hàm, học vị, từng hoạt động công tác trong lĩnh vực pháp luật tham gia Đoàn Luật sư tỉnh./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com