Mỹ Tân xây dựng thế trận toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

05:03, 16/03/2013

Xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc), giáp ranh với Thành phố Nam Định và tỉnh Thái Bình với dân số gần 12 nghìn người ở 18 cơ sở thôn, xóm. Trên địa bàn xã có cầu Tân Đệ và Quốc lộ 10 chạy qua cùng 2 tuyến sông Hồng, sông Đào bao bọc. Do đặc thù địa bàn nên xã tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về ANTT: Trước đây tội phạm hình sự, ma túy ở các địa bàn lân cận thường xuyên “dạt” về đây hoạt động, nhất là tội phạm trộm cắp, trấn lột ở khu vực cầu Tân Đệ, gây bất an cho nhân dân.

Công an xã Mỹ Tân tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn.
Công an xã Mỹ Tân tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Để lập lại tình hình ANTT, xã Mỹ Tân đã phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Hằng năm, Đảng ủy xã ra nghị quyết chuyên đề, UBND xã xây dựng kế hoạch về nhiệm vụ công tác ANTT và triển khai sâu rộng đến các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, thôn, xóm và đến mọi tầng lớp nhân dân trong xã; chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo hướng “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” gắn với các nội dung của phong trào “Ba an toàn” về ANTT. Trong quá trình triển khai, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, tổ chức ký cam kết cho 100% hộ dân và các cơ quan, đơn vị, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thực hiện tốt các nội dung của phong trào “Ba an toàn” về ANTT (an toàn về người, an toàn về tài sản và an toàn địa bàn), nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, lực lượng Công an xã đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT, nắm chắc tình hình địa bàn và hoạt động của các loại tội phạm, kịp thời phát hiện, đấu tranh, giải quyết các vụ việc vi phạm ngay từ cơ sở, không để nảy sinh phức tạp. Ban Công an xã bố trí lực lượng duy trì thường trực 24/24 giờ tiếp nhận, xử lý nhanh chóng các tin báo tội phạm và những vấn đề phức tạp nổi lên trong nội bộ nhân dân, đồng thời thường xuyên cắt cử lực lượng tổ chức tuần tra, canh gác, đặc biệt là khu vực cầu Tân Đệ; kịp thời đấu tranh, phát hiện, bắt giữ những đối tượng hình sự gây án trên địa bàn. Với đặc thù của địa phương, xã đã phát động xây dựng mô hình “Đội an ninh tự quản” ở các thôn, xóm. Đến nay 6 “Đội an ninh tự quản” với 60 thành viên của xã hoạt động hiệu quả, cung cấp cho lực lượng Công an xã nhiều thông tin quan trọng về tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn, góp phần giữ gìn ANTT ngay từ các cơ sở thôn, xóm, khu dân cư… Các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Mỹ Tân đã phát huy được hiệu quả thiết thực trong công tác giữ gìn ANTT, góp phần làm giảm các nguy cơ phát sinh tội phạm trên địa bàn. Nhiều năm qua, các vấn đề nổi cộm về ANTT trên địa bàn xã đều được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở; những trường hợp vi phạm pháp luật hoặc các tệ nạn xã hội gây bức xúc trong nhân dân đã được Công an xã phối hợp với các lực lượng và sự hỗ trợ của Công an huyện đấu tranh, giải quyết kịp thời. Đến nay, số vụ việc vi phạm trên địa bàn giảm 80% so với những năm trước, 80% các vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân được giải quyết ngay từ thôn, xóm. Tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã đã có chuyển biến tích cực; trên địa bàn không còn điểm mua bán ma túy, tụ tập hút chích hay hoạt động cờ bạc; tội phạm hình sự từng bước được hạn chế.

Bằng những biện pháp đồng bộ, thiết thực, hiệu quả, xã Mỹ Tân đã huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tạo nên thế trận an ninh nhân dân liên hoàn vững chắc từ cơ sở, góp phần xây dựng môi trường an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương phát triển./.

Bài và ảnh: Thu Thuỷ
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com