MTTQ Thành phố Nam Định vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước

04:03, 23/03/2013

Những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp ở Thành phố Nam Định đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; chăm lo củng cố tổ chức, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận. Hiện nay, tại 402 khu dân cư (thôn, xóm, tổ dân phố) đều có Ban công tác Mặt trận hoạt động hiệu quả. Các Ban công tác Mặt trận cơ sở đều tích cực đổi mới, đa dạng các hình thức hoạt động, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; "Xây dựng xứ họ tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu"; "Xây dựng chùa tinh tiến"; các cuộc vận động: "Ngày vì người nghèo"; "Khu dân cư 5 không"; "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Đặc biệt, các phong trào: "Xây dựng nếp sống văn minh đô thị"; "Xây dựng tuyến phố không rác thải" với nội dung thiết thực, tập trung giải quyết những vấn đề cụ thể ở khu dân cư như: dân sinh, vệ sinh môi trường… nên nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Cán bộ Ủy ban MTTQ phường Bà Triệu tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện phong trào
Cán bộ Ủy ban MTTQ phường Bà Triệu tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".

Tại phường Vỵ Xuyên, khi phong trào "Xây dựng tuyến phố không rác thải" được triển khai, các tổ dân phố đã thành lập các tổ liên gia tự quản; tổ chức cho các hộ dân ký cam kết thực hiện; Ủy ban MTTQ phường phát động nhân dân trong phường hiến công, hiến kế, phát huy sáng kiến để thực hiện phong trào. Nhiều cách làm hay đã phát huy hiệu quả trong thực tế, tiêu biểu như sáng kiến: "Huy động cộng đồng tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, quản lý, vận hành cơ sở hạ tầng cấp 3 (hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng công cộng và đường trong khu dân cư…) tại khu dân cư" của đồng chí Nguyễn Anh Tuân, Phó Chủ tịch UBND phường. Với sáng kiến này, việc thực hiện phong trào trên cơ sở xây dựng quy chế quản lý, vận hành cơ sở hạ tầng cấp 3 tại khu dân cư, gắn sử dụng với duy tu, bảo dưỡng và yêu cầu các hộ dân ký cam kết thực hiện các quy chế đã thống nhất. Do đó, đã khắc phục được tình trạng người dân để rác sinh hoạt bừa bãi ở đầu các ngõ ngách, trên vỉa hè, lòng đường; ý thức trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường trong khu dân cư và tham gia phong trào xuống đường tổng vệ sinh ngõ xóm vào sáng thứ 7 hằng tuần của người dân được nâng cao. Đến nay, thành phố có trên 350 khu phố, tổ dân phố, thôn, xóm đạt danh hiệu “Khu phố văn hoá”, “Làng văn hoá", trong đó có 120 khu dân cư có nhà văn hóa, 70 khu dân cư có khu vui chơi giải trí; 142 khu dân cư đạt tiêu chuẩn "Khu dân cư 5 không"; 100 tuyến phố đạt tiêu chí “Tuyến phố văn minh đô thị”...

Cùng với việc củng cố tổ chức, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, Ủy ban MTTQ các cấp của thành phố luôn tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Thông qua việc thực hiện có hiệu quả quy chế "MTTQ Việt Nam tham gia giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư" đã góp phần ngăn chặn những biểu hiện vi phạm, suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Ủy ban MTTQ các cấp cũng thường xuyên lắng nghe, tiếp thu ý kiến, kiến nghị và những vấn đề bức xúc của cử tri để phản ánh với cấp ủy Đảng và chính quyền, tổ chức các hoạt động tiếp xúc cử tri tại các kỳ họp Quốc hội, HĐND các cấp. Thực hiện quy định Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, 100% xã, phường duy trì hoạt động của Ban thanh tra nhân dân; đã phát hiện, kiến nghị xử lý nhiều vụ việc, góp phần hạn chế những tiêu cực ở cơ sở, nhất là các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng cơ sở hạ tầng, thu chi ngân sách và các khoản đóng góp của nhân dân. Hoạt động của Ban giám sát cộng đồng ở các phường, xã đã mang lại hiệu quả thiết thực, hạn chế sai phạm, tiêu cực trong quá trình triển khai các công trình, dự án; tập hợp những ý kiến, kiến nghị bức xúc của nhân dân phản ánh với các cơ quan hữu trách trong điều kiện không còn HĐND phường. Các đơn vị thi công ý thức rõ hơn về trách nhiệm đảm bảo chất lượng, tiến độ thực hiện các công trình, dự án.

Đồng chí Vũ Thiện Phi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố Nam Định cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Ủy ban MTTQ thành phố tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tập hợp, động viên đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tham gia xây dựng, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chung sức, đồng lòng xây dựng Thành phố Nam Định ngày càng giàu đẹp./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com