Xuân Ninh phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân

09:02, 26/02/2013

Đến nay, Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) xã Xuân Ninh (Xuân Trường) có tổng nguồn vốn đạt 535 triệu đồng, trong đó có 500 triệu đồng là vốn ủy thác từ Quỹ HTND của Trung ương HND Việt Nam, giải ngân cho hơn 24 lượt hộ vay phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo và xây dựng NTM trên địa bàn xã.

Nhờ được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân, gia đình bà Nguyễn Thị Tỵ, xóm 1 Xuân Dục, xã Xuân Ninh đã đầu tư máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất.
Nhờ được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân, gia đình bà Nguyễn Thị Tỵ, xóm 1 Xuân Dục, xã Xuân Ninh đã đầu tư máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất.

Thôn Xuân Dục của xã từ lâu đã nổi tiếng với nghề dệt chiếu. Chiếu Xuân Dục đã có mặt trên khắp cả nước và được người tiêu dùng ưa chuộng. Trước đây, dệt chiếu theo phương pháp thủ công, phải có 2 người, một người đẩy lát vào khung dệt, một người dập, hai người ngồi miệt mài cả ngày cũng chỉ dệt được 2 cặp chiếu. Trong khi đó, với một máy dệt chiếu, chỉ cần 1 người chuyên ngồi đưa sợi lát vào máy và theo dõi máy chạy mỗi ngày có thể dệt được 6-9 cặp chiếu với đủ kích cỡ, hoa văn khác nhau... Nhờ chất lượng chiếu dệt cao nên giá bán cũng cao hơn chiếu dệt bằng phương pháp thủ công từ 30-40 nghìn đồng/cặp. Tháng 4-2012, ông Nguyễn Văn Tuynh (xóm 2, thôn Xuân Dục) đã đề xuất với HND xã vay 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND cùng với các nguồn vốn khác, để đầu tư mua 5 dàn máy dệt chiếu, mở rộng quy mô sản xuất. Với máy móc, thiết bị đồng bộ nên chiếu của gia đình ông dệt ra ngày càng đẹp, mẫu mã đa dạng, với nhiều chủng loại đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Gia đình chị Phạm Thị Phượng, xóm 5 là một trong những hộ sớm tiếp cận nguồn vốn Quỹ HTND xã để đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn nái. Mỗi năm gia đình chị xuất bán 3-5 lứa lợn giống, thu nhập đạt 60-70 triệu đồng. Chị Phượng cho biết, không chỉ được vay vốn mà gia đình chị còn được tham gia các buổi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do HND xã  tổ chức. Vì vậy, những khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đã dần được tháo gỡ… Nhiều hộ được vay vốn từ Quỹ HTND xã cũng đã tập trung đầu tư vốn, mở rộng quy mô sản xuất. Tiêu biểu như gia đình anh Nguyễn Văn Thiện, xóm 5, thôn Nam Lạc kinh doanh điện, nước; gia đình bà Nguyễn Thị Tỵ, ông Nguyễn Văn Tư, Trần Văn Lợi… ở thôn Xuân Dục đầu tư mua máy dệt chiếu mang lại nguồn thu nhập cao.

Đồng chí Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch HND xã Xuân Ninh cho biết: Đối với nguồn vốn Quỹ HTND xã, hội viên muốn vay không cần có tài sản thế chấp, chỉ cần lập dự án sản xuất kinh doanh khả thi. Sau khi thẩm định dự án, HND xã trực tiếp giải ngân vốn cho hội viên. Để bảo đảm nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả, thay vì cho vay nhỏ lẻ, HND xã thực hiện cho vay theo dự án phát triển sản xuất, kinh doanh có sự liên kết của các tổ hợp tác, câu lạc bộ sản xuất, nhóm hộ, trang trại. Đến nay, trên địa bàn xã có 18 dự án được thực hiện nhờ nguồn vốn Quỹ HTND xã, mang lại thu nhập cao cho hội viên nông dân. Bên cạnh đó, HND xã đã thành lập ban quản lý dự án Quỹ HTND; tiến hành khảo sát địa bàn, đối tượng để cho vay vốn đầu tư đúng mục đích và khai thác được tiềm năng, lợi thế, sức lao động ở từng thôn, xóm; đồng thời, kết hợp chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, tăng cường kiểm tra, giám sát và hướng dẫn hội viên phát huy hiệu quả nguồn vốn vay. Qua đó, hầu hết các hộ sau khi vay vốn đều phát huy hiệu quả, tăng thu nhập và thoát nghèo bền vững. Năm 2012 số hộ sản xuất kinh doanh giỏi toàn xã đạt gần 800 hộ, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 5,1%./.

Bài và ảnh: Vũ Hoàng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com