Hoạt động của Trung tâm giao dịch hành chính "một cửa" xã Cộng Hòa

08:02, 04/02/2013

Tại Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa” xã Cộng Hòa (Vụ Bản), anh Lê Trung Hiếu, ở thôn Bối Xuyên Thượng đến xác nhận hồ sơ xin việc làm và anh Nguyễn Văn Giang ở thôn Thiện Vịnh đến công chứng hồ sơ cho con đi học đều có chung cảm nhận: Các thủ tục hành chính tại đây được giải quyết rất nhanh chóng, thuận tiện; những gì vướng mắc hoặc người dân chưa rõ đều được cán bộ hướng dẫn tận tình.

Năm 2007, UBND xã Cộng Hòa bắt đầu triển khai thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa". Để bảo đảm thực hiện hiệu quả, UBND xã đã ra quyết định thành lập bộ phận một cửa gồm đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách chung và các cán bộ có thẩm quyền thuộc các ngành chuyên môn để giải quyết thủ tục hành chính ở các lĩnh vực chứng thực, tư pháp hộ tịch hộ khẩu, đất đai, tôn giáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo, lao động thương binh và xã hội. Khi mô hình "một cửa" đi vào hoạt động được một thời gian, đã nảy sinh một số bất cập. Diện tích trung tâm "một cửa" chật chội trong khi các cán bộ tại bộ phận "một cửa" phải giải quyết xen kẽ công việc chuyên môn nên mất thời gian khiến người dân phải chờ lâu... Trước thực tế trên, năm 2010, UBND xã đã quyết định thành lập mô hình "một cửa" liên thông. Theo đó, các bộ phận chức năng được bố trí liên thông liền kề nhau để người dân thuận tiện đi lại giao dịch giải quyết thủ tục hành chính. Các loại hồ sơ, thủ tục và yêu cầu của nhân dân được bộ phận hành chính (phòng tiếp dân) tiếp nhận rồi chuyển về các bộ phận chức năng liền kề nên khá thuận tiện. Tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã đều được công khai tại bảng hướng dẫn treo tại nơi làm việc, quy định thời gian giải quyết và các thủ tục, lệ phí. UBND xã quy định, cán bộ làm việc phải chấp hành đúng giờ làm việc, nhiệt tình, trách nhiệm và tự học hỏi để nâng cao trình độ năng lực. Quy định và công khai lịch tiếp công dân trong tuần vào giờ hành chính các ngày thứ 2, 3, 4, 6 và sáng thứ 7. Đối với hồ sơ giải quyết trong ngày thì người dân ngồi đợi để lấy ngay, còn đối với hồ sơ ở các lĩnh vực phải có thời gian xem xét, thẩm định như đất đai, chế độ chính sách... thì cán bộ hẹn theo quy định. Một số trường hợp khi bộ phận chuyên môn xem xét, nếu thấy chưa đủ thủ tục, cán bộ văn phòng hướng dẫn cụ thể để người dân bổ sung, sau đó cán bộ thuộc các lĩnh vực chịu trách nhiệm thẩm định hồ sơ và trình lãnh đạo ký duyệt, giao trả về văn phòng để trả hồ sơ. Nhờ bố trí các bộ phận chức năng hợp lý, thuận tiện nên việc giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện. Chị Trần Thị Tuyết, cán bộ Trung tâm giao dịch hành chính một cửa xã Cộng Hòa cho biết: Để giải quyết nhanh chóng, chính xác, hợp lý công việc thì người cán bộ phụ trách phải nâng cao năng lực, phải công tâm, vì nhu cầu nguyện vọng của nhân dân. Chính vì thủ tục nhanh gọn, thuận tiện như vậy nên không chỉ nhân dân trong xã đến giải quyết các thủ tục hành chính mà nhân dân một số xã lân cận cũng đến công chứng, chứng thực tại Trung tâm giao dịch hành chính "một cửa" xã Cộng Hòa. Trung bình mỗi ngày Trung tâm giải quyết 20-30 trường hợp. Năm 2012, Trung tâm đã giải quyết thủ tục hành chính cho 1.200 trường hợp.

Mô hình "một cửa" liên thông tại xã Cộng Hòa đã và đang được người dân tiếp nhận hào hứng, phấn khởi và được ngành chức năng đánh giá cao. Qua các đợt kiểm tra, Phòng Tư pháp huyện và thanh tra Sở Tư pháp đều đánh giá đây là mô hình hoạt động hiệu quả, hợp lý trên địa bàn nông thôn hiện nay, giải quyết cơ bản nhiều vấn đề khiếm khuyết, tồn tại lâu nay của các cơ quan hành chính nhà nước ở cấp cơ sở, giảm phiền hà cho nhân dân khi có yêu cầu giải quyết công việc. Đây là mô hình hoạt động hiệu quả, cần được nhân rộng./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com