Kinh nghiệm trong công tác tuyển quân ở Nghĩa Hưng

08:02, 01/02/2013

Từ nhiều năm nay, công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ ở Nghĩa Hưng đã đi vào nề nếp, là một trong số những địa phương sớm hoàn thành chỉ tiêu giao quân với chất lượng tuyển quân ngày càng được nâng cao. Để đạt được kết quả đó, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đã nêu cao vai trò trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tuyển quân hằng năm, xác định nhiệm vụ tuyển quân là nhiệm vụ chính trị, là tiêu chí đánh giá, bình xét, xếp loại thi đua của các địa phương, đơn vị. Trên cơ sở đó đã gắn kết trách nhiệm của các ngành, đoàn thể, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các bước của quy trình tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ không “khoán trắng” cho cơ quan quân sự.

Với đặc thù của địa phương có đông đồng bào Công giáo và đông thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) đi làm ăn xa, cơ quan quân sự huyện và các xã, thị trấn đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an, tư pháp xã làm tốt công tác quản lý nguồn và quản lý thanh niên trong độ tuổi, tổ chức ký cam kết với gia đình và các thanh niên thực hiện đúng thời gian khám tuyển quân sự và quản lý chắc số thanh niên trong diện trúng tuyển NVQS. Quá trình triển khai các bước, các khâu trong quy trình tuyển quân của huyện, từ công tác nắm nguồn thanh niên nhập ngũ, sơ tuyển, khám sức khỏe đến thâm nhập chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ và quản lý số thanh niên đã trúng tuyển, đều được thực hiện dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật định. Cơ quan quân sự huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng Luật NVQS, truyền thống của quê hương, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là các thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ về nghĩa vụ của công dân và nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các gia đình động viên con em hăng hái tham gia khám tuyển theo quy định và sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Khám tuyển sức khỏe cho thanh niên ở xã Nghĩa Thái chuẩn bị cho đợt giao quân đầu xuân 2013. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Khám tuyển sức khỏe cho thanh niên ở xã Nghĩa Thái chuẩn bị cho đợt giao quân đầu xuân 2013. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Trung tá Đỗ Văn Thắng, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Nghĩa Hưng, cho biết: cùng với các khâu trong quy trình tuyển quân, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở và các ngành, đoàn thể trong huyện đã đặc biệt quan tâm, làm tốt công tác động viên thanh niên nhập ngũ và công tác hậu phương quân đội góp phần khích lệ, động viên thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ. Từ năm 2011, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Huyện ủy mở đợt vận động “Toàn dân tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên nhập ngũ” được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, ủng hộ. Đối với thanh niên trúng tuyển NVQS, các ngành, đoàn thể đã thành lập các đoàn đến gia đình động viên, tặng quà, nhận giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ. Trong năm 2012, huyện đã vận động được 348 triệu đồng, tặng 249 sổ tiết kiệm cho các thanh niên nhập ngũ; cán bộ, công chức, viên chức của huyện tặng 341 suất quà đồng thời các xã, thị trấn đều vận động các đoàn thể và ngân sách địa phương tặng quà, động viên thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ. Đối với quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, cấp ủy, chính quyền và Ban CHQS huyện đã tổ chức đón, tiếp nhận chu đáo và hướng dẫn đăng ký, sắp xếp vào ngạch dự bị động viên; Ban CHQS huyện đã phối hợp với Trường Trung cấp nghề số 20 tư vấn giới thiệu học nghề, vận động, phối hợp với các doanh nghiệp nhận giúp đỡ tạo việc làm cho các quân nhân và các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ kinh phí, giúp vốn làm ăn ổn định cuộc sống… Trong năm 2012, Ban CHQS huyện đã giới thiệu học nghề cho 245 quân nhân xuất ngũ, các doanh nghiệp trên địa bàn đã nhận giúp đỡ tạo việc làm cho 137 quân nhân xuất ngũ, những việc làm thiết thực trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội đã cổ vũ, động viên thanh niên phấn khởi làm tròn NVQS. Bên cạnh đó huyện cũng đã xử lý nghiêm minh những trường hợp trốn, tránh, vi phạm Luật NVQS; cơ quan quân sự huyện phối hợp với các ngành chức năng thống nhất, thực hiện nghiêm quy trình xử lý các trường hợp vi phạm để nâng cao tính răn đe, giáo dục…

Do triển khai nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp và phát huy được sự “vào cuộc” tích cực của cả hệ thống chính trị, xã hội hóa công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ trong toàn dân nên nhiều năm qua huyện Nghĩa Hưng luôn sớm hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng ngày càng được nâng cao. Thời điểm chuẩn bị giao quân đầu xuân 2013 đang đến gần, theo kế hoạch đợt này, huyện Nghĩa Hưng sẽ bàn giao 331 tân binh cho các đầu mối nhận quân gồm: sư đoàn 312 (Quân đoàn I), Bộ Tư lệnh Biên phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân, Lữ đoàn 144 Bộ Tổng tham mưu, Bộ Tư lệnh Thông tin, Đoàn Nghi lễ Bộ Quốc phòng. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự và các ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn của huyện Nghĩa Hưng đang chủ động, tích cực thực hiện và khẩn trương hoàn tất các bước trong quy trình tuyển quân theo đúng các mốc thời gian quy định để sớm “về đích” hoàn thành chỉ tiêu và chất lượng giao quân, hứa hẹn mùa tuyển quân năm 2013 tiếp tục hoàn thành thắng lợi./.

Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com