BHXH tỉnh góp phần đảm bảo an sinh xã hội

08:02, 01/02/2013

Sau 6 năm thực hiện Luật BHXH và hơn 3 năm thực hiện Luật BHYT, BHXH và BHYT đã từng bước phát huy vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội. Theo quy định của Luật BHXH, người lao động tham gia BHXH từ 20 năm trở lên hết tuổi lao động hoặc mất sức lao động thì được hưởng lương hưu hoặc trợ cấp hằng tháng. Với nguồn lương hưu và trợ cấp BHXH, người lao động, nhất là đối tượng người cao tuổi sẽ có thu nhập ổn định, đảm bảo cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Nhiều năm qua, kể từ khi chính sách BHXH được thực hiện, cùng với sự phát triển kinh tế, mức lương hưu cũng được điều chỉnh phù hợp với mức sống chung của toàn xã hội, đảm bảo cuộc sống của người về hưu, tạo sự yên tâm, tin tưởng của đối tượng tham gia sau quá trình lao động. Các quyền lợi về BHYT, chế độ ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp tuất một lần… cũng được cải thiện đáng kể, giúp những người tham gia BHXH, BHYT yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Phòng một cửa (BHXH tỉnh) tạo thuận lợi cho người đến giao dịch.
Phòng một cửa (BHXH tỉnh) tạo thuận lợi cho người đến giao dịch.

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT cho người lao động. Năm 2012, số tiền chi trả từ quỹ BHXH cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng của tỉnh là trên 2.566 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã giải quyết cho 89.365 lượt người hưởng BHXH, trong đó có 3.294 người hưởng chế độ BHXH hằng tháng; 5.709 người được hưởng trợ cấp BHXH một lần; 73.770 lượt người được hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; 6.592 lượt người được hưởng BH thất nghiệp. Ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế triển khai ký kết hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 34 cơ sở y tế trong tỉnh. Công tác giám định BHYT được thực hiện chặt chẽ; giám sát, quản lý chi phí khám chữa bệnh đúng chế độ quy định, đảm bảo quyền lợi cho đối tượng khi đi khám chữa bệnh. Các thủ tục trong khám chữa bệnh BHYT được thực hiện nhanh chóng, tiện lợi. Đến hết ngày 31-12-2012, toàn tỉnh có 1.735.403 lượt bệnh nhân khám chữa bệnh có BHYT với số tiền chi phí trên 331,8 tỷ đồng; đa tuyến ngoại tỉnh có 63.364 lượt người với tổng số tiền trên 219,7 tỷ đồng; thẩm định 84 hồ sơ thanh toán trực tiếp với tổng số tiền chi trả trên 140 triệu đồng. Ngoài ra, chính sách BHXH, BHYT hoạt động dựa trên nguyên tắc có đóng, có hưởng đã tạo ra sự bình đẳng giữa những người tham gia. Mọi người làm việc thuộc các thành phần kinh tế, ngành nghề, địa bàn khác nhau đều được tham gia và hưởng các chính sách BHXH, BHYT. Nguồn để thực hiện chính sách này do người lao động đóng góp nên đã góp phần giảm chi cho ngân sách Nhà nước, đảm bảo an sinh xã hội bền vững. Với ý nghĩa đó, nhận thức của người lao động, chủ sử dụng lao động và nhân dân về chế độ chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp ngày càng được nâng cao, từ đó tích cực tự giác tham gia. Đến hết năm 2012, số người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của toàn tỉnh là 900.071 người, tăng 10,8% so với năm 2011.

Để góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp nhằm mở rộng đối tượng tham gia, tăng nguồn thu cho quỹ BHXH, BHYT, tạo cơ sở để thực hiện và giải quyết các chế độ chính sách cho người tham gia; tăng cường kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động trong việc thực hiện chế độ cho người lao động. Cơ quan BHXH đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa”; tiếp nhận hồ sơ, giải quyết kịp thời, đúng quy định, thanh quyết toán cho đơn vị sử dụng lao động; phát huy vai trò của đội ngũ giám định viên để kiểm tra, giám sát công tác khám chữa bệnh theo BHYT đảm bảo đúng chế độ chính sách và quyền lợi cho người có BHYT; chi trả kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng người thụ hưởng khi có thay đổi về chính sách tiền lương. Đối với chế độ BH thất nghiệp, BHXH tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB và XH thực hiện tốt việc giải quyết trợ cấp thất nghiệp nhằm giảm bớt khó khăn cho người lao động khi mất việc làm, hỗ trợ học nghề để người lao động tìm việc làm mới./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com