Những phụ nữ thành đạt

07:03, 08/03/2012

I - Người phụ nữ “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”

Quê ở huyện Tiên Du (Bắc Ninh), sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm I Hà Nội năm 1993, cô giáo trẻ Trần Thị Mai về làm giáo viên Trường cấp III Lý Thái Tổ (Bắc Ninh). Năm 1996, sau khi xây dựng gia đình, cô chuyển công tác về Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Nam Định). Là giáo viên dạy môn Vật lý, cô luôn cố gắng tìm tòi những phương pháp truyền đạt hiệu quả nhất. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, cô luôn tự nghiên cứu tài liệu chuyên ngành, tự biên soạn các bộ đề thi trắc nghiệm đáp ứng yêu cầu đổi mới trong sự nghiệp giáo dục hiện nay. Bởi vậy kết quả giảng dạy môn học ở các lớp cô phụ trách luôn đạt và vượt tỷ lệ chất lượng trung bình trong toàn khối, 100% đạt loại khá, giỏi. Năm học 2006-2007, cô được Ban giám hiệu nhà trường giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi môn Vật lý lớp 12, từ đó đến nay, năm nào học sinh của cô đi thi cũng đạt giải. Năm học 2009-2010, đội tuyển Vật lý do cô phụ trách đã xếp thứ 3 toàn tỉnh với 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải  ba. Ngay từ ngày đầu mới về trường, cô đã đạt loại giỏi khi được cử tham gia kỳ hội giảng toàn tỉnh, đến năm 2005 tiếp tục đạt điểm cao nhất tỉnh trong hoạt động hội giảng và được chọn thao giảng để giáo viên vật lý toàn tỉnh rút kinh nghiệm. Năm học 2009-2010, cô đạt giải ba cuộc thi viết sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh với đề tài “Quản lý, giáo dục học sinh có khó khăn trong học tập và rèn luyện đạo đức”. Trong 18 năm đứng trên bục giảng, cô đã có trên 13 năm tham gia công tác chủ nhiệm lớp. Không chỉ tận tụy trong công tác chuyên môn, cô còn là người luôn tích cực đi đầu trong các hoạt động đoàn thể, từng là bí thư chi Đoàn giáo viên rồi bí thư Đoàn trường. Từ tháng 9-2007, cô được bầu là chủ tịch công đoàn nhà trường, là ủy viên BCH Công đoàn ngành GD và ĐT. Hiện nay cô là Phó Hiệu trưởng, phó bí thư chi bộ, chủ tịch công đoàn nhà trường. Là hiệu phó phụ trách công tác quản lý học sinh đồng thời vẫn tham gia đứng lớp, công việc nhiều nhưng nhiệm vụ nào cô cũng hoàn thành tốt. Là chủ tịch Công đoàn, cô đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường phát động nhiều phong trào thi đua học tập, giảng dạy; tổ chức theo dõi, đánh giá nền nếp giáo viên, đồng thời quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công nhân viên như tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời khi ốm đau, gia đình có việc hiếu, hỷ; tổ chức cho cán bộ, giáo viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm… Công đoàn nhà trường liên tục được công nhận là Công đoàn cơ sở vững mạnh, được Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Cô giáo Trần Thị Mai, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) hướng dẫn học sinh thực hành thí nghiệm Vật lý. Ảnh: Xuân Thu
Cô giáo Trần Thị Mai, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) hướng dẫn học sinh thực hành thí nghiệm Vật lý.  Ảnh: Xuân Thu

Công việc ở trường gần như choán hết thời gian song cô luôn được sự hỗ trợ, giúp đỡ của bố mẹ chồng và sự cảm thông của chồng cũng là đồng nghiệp luôn đồng hành cùng cô trong cuộc sống, công việc. Hai đứa con một trai một gái ngoan ngoãn, học giỏi là niềm hạnh phúc của cô bên cạnh niềm vui trong công việc. Với sự nỗ lực cố gắng không ngừng, trong 10 năm liền (2000-2010), cô giáo Trần Thị Mai được công nhận là giáo viên giỏi và chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, năm 2008 được công nhận là chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; năm học 2009-2010 được nhận Bằng khen của Bộ GD và ĐT.

II - Hết lòng vì công việc chung

Năm 2005, khi Ngân hàng NN và PTNT Đông Bình được thành lập, chị Khương Thị Mùi là một trong những cán bộ đầu tiên được điều từ Chi nhánh Ngân hàng NN và PTNT Nghĩa Hưng về tạo nền móng xây dựng đơn vị. Năm 2007, chị được đề bạt Phó Giám đốc và đến năm 2010, chị được đề bạt là Giám đốc Ngân hàng NN và PTNT Đông Bình. Là đơn vị hoạt động kinh doanh tiền tệ phục vụ nông nghiệp nông thôn, đối tượng cho vay hầu hết là hộ gia đình để phát triển nuôi trồng thuỷ hải sản, chị luôn trăn trở tìm kiếm các giải pháp mở rộng các sản phẩm dịch vụ như thẻ ATM, SMS, ABIC củng cố, duy trì các sản phẩm dịch vụ truyền thống, tạo thuận lợi nhất cho khách hàng. Với phương châm “Lấy chữ tín làm gốc”, ngân hàng phân công cụ thể trách nhiệm cho từng cán bộ phụ trách địa bàn. Chị thường xuyên xuống cơ sở, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân, đồng thời linh hoạt giải quyết những vướng mắc, tồn tại. Từ một ngân hàng thường xuyên trong tình trạng thiếu vốn, đến nay Ngân hàng NN và PTNT Đông Bình đã tạo lập được nguồn vốn ổn định, dần cân đối được nguồn vốn huy động và vốn cho vay, tỷ lệ tín dụng tăng trưởng ổn định năm sau cao hơn năm trước. Đến nay, tổng dư nợ cho vay của ngân hàng đạt gần 200 tỷ đồng, giải quyết cho 4.300 hộ vay để đầu tư sản xuất kinh doanh, nuôi thuỷ sản. Hoạt động của Ngân hàng NN và PTNT Đông Bình đã góp phần đáp ứng nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất của nông dân, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương và được đánh giá là đơn vị có tỷ lệ tăng trưởng tín dụng khá trong khối các ngân hàng của tỉnh. Bên cạnh hoạt động kinh doanh, chị cùng tập thể Ban giám đốc luôn quan tâm đến các hoạt động từ thiện nhân đạo xã hội, năm 2011 Ngân hàng NN và PTNT Đông Bình đã trao tặng 10 suất học bổng cho 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi của huyện với tổng số tiền 10 triệu đồng.

Tuy công việc bận rộn song chị vẫn sắp xếp thời gian chăm lo cho gia đình. Chồng chị là giáo viên, anh luôn động viên, tạo điều kiện để chị hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Hai con trai của anh chị đều đã tốt nghiệp đại học. Với những đóng góp cho ngành Ngân hàng, năm 2010, chị được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tặng Bằng khen, nhiều năm liền được Tổng Giám đốc Ngân hàng NN và PTNT Việt Nam tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, công đoàn Ngân hàng NN và PTNT Việt Nam tặng danh hiệu Phụ nữ hai giỏi xuất sắc. Năm 2010 chị được bầu vào BCH Đảng bộ huyện khoá XXIII (nhiệm kỳ 2010-2015)./.

Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com