Phong trào “Giáo xứ, giáo họ không ma túy, không tội phạm, không tệ nạn xã hội” ở giáo xứ Xuân Dục

08:03, 06/03/2012

Giáo xứ Xuân Dục, xã Xuân Ninh (Xuân Trường) có 3.762 khẩu. Là địa bàn giáp ranh với huyện Hải Hậu nên những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự trong khu vực diễn biến phức tạp, nhất là tệ nạn ma túy. Trước thực trạng này, thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Giáo xứ, giáo họ không ma túy, không tội phạm, không tệ nạn xã hội” (“Giáo xứ, giáo họ 3 không”) do Công an tỉnh phát động, xã Xuân Ninh đã chọn giáo xứ Xuân Dục xây dựng điểm để nhân rộng phong trào. Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các ngành đoàn thể, thôn xóm, cộng đoàn giáo xứ Xuân Dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về an ninh trật tự và các nội dung của mô hình “Giáo xứ, giáo họ 3 không”. Ngoài ra, UBND xã thường xuyên mời lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện nói chuyện chuyên đề về công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Ban hành giáo giáo xứ Xuân Dục cũng đẩy mạnh tuyên truyền nội dung phong trào “Giáo xứ, giáo họ 3 không” thông qua việc lồng ghép trong các buổi đọc kinh, học giáo lý để giáo dân hiểu về tác hại của ma túy và các tệ nạn xã hội… Ban hành giáo tổ chức cho các hộ giáo dân thảo luận, ký cam kết không liên quan đến ma túy, tội phạm và tệ nạn xã hội, đồng thời nắm bắt tình hình người có biểu hiện nghi vấn nghiện hút để kịp thời báo với chính quyền, nhắc nhở, giáo dục và ngăn chặn. Ủy ban MTTQ xã thường xuyên phổ biến các văn bản quy định của pháp luật về hoạt động tôn giáo nhằm đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng của bà con giáo dân, đồng thời tiến hành họp với các ban công tác Mặt trận cơ sở thống nhất chương trình hành động, vận động giáo dân thực hiện phong trào “Giáo xứ, giáo họ 3 không” gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở đúng quy định, phù hợp với đạo đức xã hội và giáo lý của giáo hội… Hằng quý, Uỷ ban MTTQ xã tổ chức họp với ban hành giáo giáo xứ, giáo họ để phổ biến những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, giải đáp những băn khoăn về chính sách tôn giáo, đồng thời biểu dương những việc làm tốt, nêu những tồn tại để khắc phục. Qua đó, Ủy ban MTTQ xã đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các thành viên trong ban hành giáo giáo xứ, giáo họ và bà con giáo dân để tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền xã giải quyết kịp thời những nhu cầu tín ngưỡng và những vướng mắc trong lao động sản xuất, từ đó tạo niềm tin, thu hút đông đảo bà con giáo dân thực hiện tốt các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự.

Công an xã Xuân Ninh (Xuân Trường) tuyên truyền pháp luật về an ninh trật tự tới ban hành giáo xứ Xuân Dục.
Công an xã Xuân Ninh (Xuân Trường) tuyên truyền pháp luật về an ninh trật tự tới ban hành giáo xứ Xuân Dục.

Cùng với việc tuyên truyền, vận động các chức sắc, tín đồ tôn giáo tham gia phong trào xây dựng  “Giáo xứ, giáo họ 3 không”, Đảng ủy, UBND xã luôn coi trọng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con giáo dân trong xứ. Trong đó tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng CN-TTCN, dịch vụ; tăng cường dạy nghề, tạo điều kiện  cho bà con giáo dân phát triển các ngành nghề truyền thống như: dệt chiếu, thêu ren, làm thảm cói, trồng cây cảnh… Ngoài ra, xã tranh thủ các nguồn kinh phí của cấp trên và sự đóng góp của nhân dân, đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội như: cải tạo mạng lưới điện nông thôn; tu bổ, nâng cấp hệ thống đường liên xã, liên xóm; xây dựng nhà văn hóa, trạm y tế, trường học; hướng dẫn các thôn, xóm, dòng họ, ban hành giáo giáo xứ xây dựng các quy ước, hương ước làng xóm thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Lực lượng công an xã đẩy mạnh các phong trào: “Xây dựng thôn, xóm bình yên, gia đình hòa thuận”, “Bình yên làng nghề”, “Bình yên làng chài”, thường xuyên củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản về an ninh trật tự. Công an xã quản lý chặt chẽ, thường xuyên gọi hỏi, răn đe các đối tượng có tiền án, tiền sự trong giáo xứ. Các trường hợp nghiện ma túy trên địa bàn trước đây đều được tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng thành công. Hiện nay, trên địa bàn giáo xứ Xuân Dục không còn trường hợp nghiện ma túy, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, nhiều hộ có nghề trồng cây cảnh, cây thế để ở ven đường nhưng không xảy ra tình trạng mất cắp.

Phong trào xây dựng “Giáo xứ, giáo họ không ma túy, không tội phạm, không tệ nạn xã hội” ở giáo xứ Xuân Dục đã đạt được những kết quả tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của bà con giáo dân được nâng cao, truyền thống đoàn kết tương thân, tương ái, thuần phong mỹ tục của quê hương được củng cố. Đặc biệt, qua 10 năm triển khai thực hiện phong trào, giáo xứ Xuân Dục giữ vững địa bàn không tội phạm, không ma túy, không tệ nạn xã hội, 85% hộ giáo dân trong giáo xứ đạt tiêu chuẩn “Gia đình công giáo gương mẫu”. An ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững. Nhiều năm liền giáo xứ Xuân Dục được Công an tỉnh khen thưởng về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com