Nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản-KHHGĐ cho thanh niên

07:03, 08/03/2012

Thực hiện mục tiêu giảm sinh, nâng cao chất lượng dân số, những năm qua ngành Y tế tỉnh đã tập trung củng cố hệ thống, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị và nâng cao trình độ nghiệp vụ của cán bộ y tế cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ; tăng cường các chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ đối với vùng nông thôn, vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn; ưu tiên triển khai các loại hình cung cấp dịch vụ phù hợp với thanh niên, vị thành niên… Năm 2010 ngành Y tế tỉnh đã nhân rộng Đề án "Kiểm tra sức khỏe và tư vấn tiền hôn nhân" ra 37 xã của 10 huyện, thành phố sau khi triển khai thí điểm ở xã Đại Thắng và Thị trấn Gôi (Vụ Bản). Đề án quan tâm trực tiếp đến những đối tượng trong độ tuổi thanh niên, vị thành niên chưa lập gia đình. Thông qua công tác tuyên truyền giáo dục, đã nâng cao nhận thức của thanh niên, vị thành niên với việc chăm sóc sức khỏe sinh sản-KHHGĐ, giáo dục họ có quan điểm đúng đắn về tình bạn, tình yêu, về quan hệ tình dục và biết cách phòng tránh những bệnh lây truyền qua đường tình dục, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bản thân, người trong gia đình cũng như ở cộng đồng. Đề án được triển khai với nhiều nội dung như: tổ chức tập huấn, nói chuyện chuyên đề, tư vấn và khám sức khỏe cho đối tượng, phát tờ rơi tuyên truyền về vấn đề sức khỏe sinh sản của thanh niên, vị thành niên. Ở các xã được thụ hưởng đề án, nhận thức của người dân, nhất là lớp trẻ đã có những chuyển biến tích cực. Từ các kiến thức, kỹ năng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe được cung cấp, thanh niên, vị thành niên đã có thêm nhiều hiểu biết bổ ích và cần thiết để xây dựng, giữ gìn hạnh phúc gia đình sau này.

Chi hội trưởng chi Hội Phụ nữ tổ dân phố 25, phường Hạ Long (TP Nam Định) phát tài liệu tuyên truyền về bình đẳng giới, chăm sóc sức khoẻ sinh sản - KHHGĐ cho chị em phụ nữ trong tổ.
Chi hội trưởng chi Hội Phụ nữ tổ dân phố 25, phường Hạ Long (TP Nam Định) phát tài liệu tuyên truyền về bình đẳng giới, chăm sóc sức khoẻ sinh sản - KHHGĐ cho chị em phụ nữ trong tổ.

Cùng với Đề án "Kiểm tra sức khỏe và tư vấn tiền hôn nhân", ngành Y tế cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển các hoạt động và dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh niên, vị thành niên. Trung tâm Chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tỉnh mở đường dây tư vấn sức khỏe sinh sản cho thanh niên, vị thành niên. Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh phối hợp với tổ chức DKT quốc tế tại Việt Nam tổ chức "Ngày hội New choice" cho sinh viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định, thu hút hơn 2.000 học sinh, sinh viên tham gia, giúp các em tìm hiểu về các biện pháp tránh thai, tình dục an toàn. Tỉnh ta cũng là một trong 11 tỉnh được chọn triển khai dự án "Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ thân thiện cho thanh niên Việt Nam" với mục tiêu cải thiện hành vi và thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục của thanh niên, vị thành niên, tăng cường sử dụng tư vấn và các dịch vụ cho các em tại các địa bàn dự án. Từ dự án, đã thành lập "Phòng khám thân thiện Thành Nam" với đầy đủ trang thiết bị, làm nhiệm vụ tư vấn, khám sức khỏe sinh sản cho riêng thanh niên, vị thành niên; cung cấp dịch vụ thân thiện và đội lưu động xuống cộng đồng; tập huấn cho đội giáo dục viên đồng đẳng có kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, KHHGĐ để tự bảo vệ bản thân và vận động, tư vấn cho các bạn cùng trang lứa cùng hiểu biết và thực hiện; triển khai 2 chiến dịch truyền thông lớn và 28 chuyến lưu động xuống 6 xã, 10 nhà máy, Cty đông công nhân nữ trẻ, 12 trường THCS, THPT, cao đẳng và đại học trong tỉnh. Trong khuôn khổ dự án, Hội KHHGĐ tỉnh đã tư vấn, khám sức khỏe sinh sản và nhận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ cho 33.093 lượt thanh niên, vị thành niên…

Trong kế hoạch hành động giai đoạn 2011-2015 của tỉnh nhằm thực hiện Chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản Việt Nam, tỉnh ta tiếp tục thực hiện cải thiện sức khỏe sinh sản cho thanh niên, vị thành niên với các mục tiêu: tăng tỷ lệ điểm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản thân thiện cho người chưa thành niên và thanh niên lên 50% trong tổng số điểm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản của tỉnh; giảm 30% số người chưa thành niên và thanh niên có thai ngoài ý muốn so với giai đoạn 2006-2010. Để đạt được mục tiêu này, giải pháp chính là tăng cường công tác truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi và nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản-KHHGĐ. Bên cạnh việc đẩy mạnh giáo dục về dân số, sức khỏe sinh sản, dân số và phát triển, giới và giới tính đã được đưa vào các chương trình giảng dạy chính thức trong nhà trường, cần tăng cường hình thức giáo dục kết hợp với giải trí, tự học và sinh hoạt ngoại khóa, huy động sự tham gia tự nguyện của thanh niên, vị thành niên; tăng cường sự gắn kết giữa nhà trường, gia đình, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp… để hoạt động giáo dục, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh niên, vị thành niên thiết thực và hiệu quả hơn./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com