Công tác Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - “Thước đo” chất lượng giáo dục trong các nhà trường

07:03, 15/03/2012

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, Bộ GD và ĐT đã triển khai công tác Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) ở bậc học giáo dục phổ thông từ năm 2008, giáo dục mầm non từ năm 2011. Ở tỉnh ta, với sự chỉ đạo quyết liệt cùng với quyết tâm, nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, tập thể giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh, công tác Khảo thí và KĐCLGD ở các trường trong tỉnh đã bước đầu thu được kết quả tích cực.

Các cán bộ quản lý bậc tiểu học tham dự hội thi cán bộ quản lý giỏi, năm học 2011-2012.
Các cán bộ quản lý bậc tiểu học tham dự hội thi cán bộ quản lý giỏi, năm học 2011-2012.

Triển khai công tác Khảo thí và KĐCLGD, năm 2008, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo thực hiện điểm ở 7 cơ sở giáo dục phổ thông, gồm các trường: Tiểu học Trần Quốc Toản, Tiểu học Nam Hồng, Tiểu học Trực Thanh, THCS Nam Hồng, THCS Yên Đồng, THPT A Hải Hậu, THPT Mỹ Tho tự đánh giá chất lượng giáo dục theo bộ tiêu chuẩn của từng cấp học. Quy trình KĐCLGD ở các nhà trường đã được tiến hành thông qua các bước: các trường tự đánh giá, đăng ký kiểm định, Sở GD và ĐT đánh giá và đánh giá lại (nếu có), công nhận và đề nghị UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn. Để được đăng ký KĐCLGD, trường phổ thông phải có đủ các khối lớp học theo từng cấp học và có ít nhất một khoá học sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục của lớp cuối cấp. Chu kỳ KĐCLGD ở trường tiểu học là 5 năm/lần; trường THCS và THPT là 4 năm/lần. Đối với tiêu chuẩn đánh giá giáo dục ở các trường gồm các nội dung về: chiến lược phát triển nhà trường; tổ chức bộ máy và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; chương trình và các hoạt động giáo dục; tài chính và cơ sở vật chất; quan hệ nhà trường, gia đình và xã hội; kết quả giáo dục của học sinh. Mỗi tiêu chuẩn có các tiêu chí và các tiêu chí này được đưa ra các chỉ số cụ thể để trường sẽ căn cứ vào đó đánh giá. Các trường đạt KĐCLGD ở cấp độ 1 sẽ có từ 50% đến dưới 65% số tiêu chí đạt yêu cầu, đạt cấp độ 2 có từ 65% đến dưới 80% số tiêu chí đạt yêu cầu, đạt cấp độ 3 có từ 80% trở lên số tiêu chí đạt yêu cầu. Sau khi 7 đơn vị chỉ đạo điểm hoàn tất hồ sơ đăng ký KĐCLGD, năm 2009, Sở GD và ĐT đã tổ chức đánh giá các cơ sở giáo dục này và đề nghị UBND tỉnh kiểm định và đã công nhận 7 đơn vị trên đạt cấp độ 3 (cấp độ cao nhất về kiểm định chất lượng giáo dục). Đây cũng là 7 trường đi đầu trong công tác KĐCLGD trên toàn quốc. Từ kinh nghiệm ở các đơn vị điểm, Sở GD và ĐT tiếp tục tổ chức đánh giá cho các trường: Tiểu học Hùng Vương, Tiểu học Mỹ Xá, THCS Phùng Chí Kiên, THCS Hàn Thuyên, THCS Hải Phương, THPT Xuân Trường, THPT A Nghĩa Hưng. Các đơn vị trên đều được công nhận đạt cấp độ 3 về KĐCLGD.  Cùng với việc chỉ đạo làm điểm ở các đơn vị trên, Sở GD và ĐT đã tổ chức các lớp tập huấn tự đánh giá cho các cơ sở giáo dục phổ thông với sự tham gia của các trường tiểu học, THCS và THPT; tổ chức tập huấn đánh giá cho 200 cán bộ thuộc các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục từ tiểu học đến THPT trong tỉnh. Trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD và ĐT về thực hiện giảm tải gắn liền với phân hoá học sinh, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng với mục tiêu bảo đảm năng lực của học sinh; không đánh giá bằng điểm số đối với một số môn học như Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục..., ngành GD và ĐT đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác KĐCLGD ở các bậc học, như: Kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác kiểm định chất lượng giáo dục ở các đơn vị; triển khai và tổ chức nghiêm túc, đúng quy chế, công bằng, khách quan trong các kỳ xét, thi tốt nghiệp, tuyển sinh các lớp đầu cấp, kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hoá; tổ chức đánh giá đối với các cơ sở giáo dục... Từ tháng 3-2011, tất cả các trường phổ thông trong tỉnh đã tiến hành tự đánh giá và đến thời điểm này, nhiều trường đang hoàn tất các thủ tục để đăng ký KĐCLGD với Sở GD và ĐT. Sở GD và ĐT cũng đã chỉ đạo điểm 3 trường mầm non: 8-3, Xuân Kiên, Trực Thanh triển khai tự đánh giá; hướng dẫn, đôn đốc 6 trường trung cấp chuyên nghiệp viết báo cáo tự đánh giá gửi về Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD và ĐT) theo đúng tiến độ…

Do có sự chỉ đạo sâu sát, hầu hết các trường học trong tỉnh đều đã tự đánh giá, xem xét, kiểm tra các điểm mạnh, điểm yếu theo từng tiêu chí của đơn vị; từ đó xây dựng kế hoạch cải tiến và các biện pháp thực hiện để đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục còn tập trung xây dựng hệ thống ngân hàng câu hỏi thi, kiểm tra bảo đảm chuẩn kiến thức kỹ năng, phân loại các đối tượng học, đồng thời quản lý chặt chẽ việc thực hiện các quy định chuyên môn trong dạy học, ra đề, chấm,  chữa bài kiểm tra theo chuẩn kiến thức kỹ năng… đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông./.

Bài và ảnh: Thảo Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com