Khởi sắc một vùng quê

02:03, 15/03/2012

Xóm 9, xã Giao Yến là một trong những thôn, xóm tiêu biểu của huyện Giao Thủy được công nhận danh hiệu "Làng văn hóa" (giai đoạn 2009-2011). Đây là kết quả mà cán bộ, đảng viên, nhân dân xóm 9 đạt được sau những nỗ lực đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với xây dựng đời sống văn hóa mới ở địa phương. Đồng chí Phạm Văn Bình, trưởng xóm cho biết, xóm 9 hiện có số hộ khá, giàu hơn 65%; 100% số hộ có phương tiện nghe nhìn, có công trình nước sạch, hệ thống đường giao thông dong, xóm được bê tông hóa.

Chi Hội Nông dân xóm 9, xã Giao Yến (Giao Thuỷ) trao đổi kỹ thuật chăm sóc cây cảnh, cây thế.
Chi Hội Nông dân xóm 9, xã Giao Yến (Giao Thuỷ) trao đổi kỹ thuật chăm sóc cây cảnh, cây thế.

Xóm 9 hiện có 135 hộ với 435 khẩu. Những năm qua, nhân dân xóm 9 đã đổi mới phương thức sản xuất, đưa cây, con giống mới có năng suất cao vào sản xuất và thâm canh; nhiều hộ dân phát triển kinh tế theo mô hình chăn nuôi lợn, vịt, bò sinh sản cho thu nhập ổn định và hiệu quả. Ngoài sản xuất nông nghiệp, nhân dân trong xóm còn mở mang ngành nghề, dịch vụ phá thế độc canh cây lúa vươn lên làm giàu. Kinh tế phát triển, các hộ trong xóm tích cực tham gia các hoạt động văn hóa xã hội, 100% số hộ trong xóm đăng ký thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và các phong trào "Xây dựng khu dân cư 5 không", "Xây dựng thôn, xóm không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội". Cấp ủy, chính quyền xóm cùng các tổ chức đoàn thể luôn làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phổ biến các nội dung trong thực hiện quy ước văn hóa, nếp sống văn hóa đến từng người dân. Hằng năm, nhân Ngày hội đại đoàn kết toàn dân (18-11), xóm tổ chức biểu dương khen thưởng cho những học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi từ cấp huyện trở lên, những gia đình văn hóa tiêu biểu. Hằng năm xóm có 90% số hộ đạt tiêu chuẩn "Gia đình văn hóa".

Đổi thay ở xóm 9 hôm nay, có vai trò của chi bộ Đảng với 17 đảng viên. Ở xóm 9 các vấn đề kinh tế - xã hội của xóm đều được cấp ủy, chi bộ thảo luận, bàn bạc dân chủ, thống nhất sau đó đưa ra lấy ý kiến nhân dân. Chính vì thế đã tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với dân, thắt chặt tinh thần đại đoàn kết trong nhân dân cùng nhau chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương. Các công việc từ nhỏ đến lớn trong xóm, đảng viên trong chi bộ đều gương mẫu đi đầu. Các đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Người cao tuổi duy trì hoạt động nề nếp với nhiều nội dung thiết thực, vận động các gia đình hội viên thực hiện các "mô hình": gia đình văn hóa, gia đình hạnh phúc, không có con em mắc các tai, tệ nạn xã hội, không sinh con thứ 3, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", nhân dân xóm 9 đã đóng góp kinh phí, ngày công nhằm tăng cường, khai thác và sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hóa, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân. Thời gian tới, xóm 9 sẽ tập trung phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tạo ra bước chuyển biến mới về đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, nâng cao tính tự quản cộng đồng, coi trọng việc xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, xây dựng mối quan hệ mật thiết gắn bó giữa gia đình, nhà trường và xã hội; giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc xây dựng đời sống văn hóa mới; bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương; tuyên truyền vận động các hộ gia đình nâng cao ý thức giữ gìn môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com