Ngăn chặn bạo hành trẻ em

08:12, 09/12/2011

Thời gian gần đây xuất hiện nhiều vụ hành hạ, ngược đãi trẻ em gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra ngay trong gia đình của trẻ, gây bức xúc dư luận. Các đối tượng bạo hành sống cùng nhà, cùng khu dân cư, là người thân, họ hàng, người quen của trẻ.

Theo báo cáo của 64 xã, phường, thị trấn triển khai mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, số vụ bạo lực với trẻ em trong 9 tháng đầu năm là 2.892 vụ. Các con số thống kê của các bộ, ngành khác xa nhau do nhiều vụ bạo hành trẻ em trong gia đình không được báo cáo. Tuy nhiên, số vụ bạo hành trẻ em trong gia đình chỉ sau bạo hành đối với phụ nữ. Số vụ bạo hành trẻ em cũng như mức độ bạo hành không giảm hoặc giảm chậm. Còn nhiều gia đình vẫn coi đánh đập, hành hạ con cái là công việc nội bộ, con cái là của riêng cha mẹ, do đó cha mẹ muốn làm gì thì làm. Không ít gia đình biết quyền được bảo vệ bởi pháp luật của trẻ em nhưng vẫn hành hạ trẻ. Một vấn đề nhức nhối khác là số vụ xâm hại tình dục trẻ em có xu hướng tăng.

Hầu hết các vụ xâm hại trẻ em bắt nguồn từ rượu chè, cờ bạc, mâu thuẫn vợ chồng, đối kháng gia đình, một số vụ do xem phim khiêu dâm, đồi trụy, bạo lực. Nhiều vụ việc không liên quan gì đến các nạn nhân trẻ em. Nhưng trẻ em non nớt, vô tội, lại trở thành đối tượng để cha, mẹ, người thân trút giận. Về phần gia đình, cha mẹ thiếu hụt kiến thức về sự phát triển thể chất, tâm - sinh lý lứa tuổi, không biết cách trò chuyện, hướng dẫn trẻ các kỹ năng tự bảo vệ. Bản thân trẻ chưa có đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ, cho nên dễ có nguy cơ bị xâm hại.

Khảo sát về hiểu biết pháp luật của Bộ Tư pháp cho biết, 60% số gia đình biết về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Từ biết đến thực hiện là một khoảng cách. Do đó, công tác tuyên truyền, phổ biến về chính sách, pháp luật của Nhà nước và các biện pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em cần được thực hiện thường xuyên đến từng cộng đồng, trường học, gia đình và trẻ em. Tội phạm xâm hại, bạo hành trẻ em, nhất là xâm hại tình dục trẻ em, cần được xét xử với khung hình phạt nghiêm khắc, chặt chẽ hơn. Cần xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành thống nhất từ Trung ương tới cơ sở trong phát hiện, xử lý, can thiệp, trợ giúp trẻ em bị xâm hại, bạo hành. Cùng với coi trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các cơ quan chức năng tăng cường tổ chức các vụ án xét xử lưu động, xử án điểm các vụ bạo hành trẻ em. Trong những trường hợp trẻ em có nguy cơ bị xâm hại cao, có thể áp dụng quy định hạn chế quyền nuôi con đối với cha, mẹ, người bảo hộ. Vai trò của khu dân cư trong việc phát hiện, lên án những người vi phạm tại cộng đồng cần thường xuyên phát huy. Bên cạnh đó, cần giáo dục cho trẻ cách nhận biết, tự bảo vệ, cách xử lý các tình huống. Các bộ, ngành cần chủ động phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể và tổ chức xã hội để công tác xây dựng gia đình văn hóa gắn với nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Mỗi gia đình phải trở thành môi trường tốt nhất để trẻ phát triển, các thành viên trong gia đình phải là những người tích cực bảo vệ  trẻ em./.

Theo: nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com