Để thu hút khách du lịch, những năm gần đây các cơ sở lưu trú khách du lịch trên địa bàn tỉnh đã chủ động đầu tư, xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật. Cùng với các dịch vụ ăn nghỉ, một số các doanh nghiệp còn mạnh dạn đầu tư vào các khu du lịch sinh thái gắn với loại hình du lịch nghỉ dưỡng, ẩm thực, vui chơi giải trí, vật lý trị liệu, bày bán các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Trong năm 2010, các dự án xây dựng, nâng cấp, sửa chữa khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, các khu vui chơi giải trí với tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng; năm 2011 là khoảng 100 tỷ đồng. Điển hình như dự án Khu vui chơi giải trí Bắc Hà thuộc Khu du lịch biển Quất Lâm (Giao Thủy) của Cty CP Đầu tư thủy điện Bắc Hà đang triển khai xây dựng với mức vốn trên 140,4 tỷ đồng gồm nhiều hạng mục như khu nghỉ dưỡng, khu ăn uống, khu vui chơi, bể bơi được khởi công năm 2010. Dự án khách sạn Nam Cường (TP Nam Định) với quy mô đạt tiêu chuẩn 4 sao gồm 20 tầng, 216 phòng cũng đang triển khai xây dựng. Đến cuối năm 2011, toàn tỉnh có trên 500 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, trong đó có gần 300 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch với gần 4.000 buồng, phòng, trong đó 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao, 6 khách sạn đạt chuẩn 2 sao, 2 khách sạn 1 sao, nhiều cơ sở lưu trú được xếp hạng chuẩn. Các cơ sở kinh doanh lưu trú đã đón và phục vụ gần 600 nghìn lượt khách trong tổng số 1,6 triệu khách du lịch đến tỉnh.
Khách sạn Vị Hoàng (TP Nam Định). Ảnh: Internet |
Tuy nhiên, so với tiêu chuẩn du lịch Việt Nam đối với từng cấp hạng, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch ở tỉnh ta chỉ đạt ở mức trung bình. Hệ thống các cơ sở lưu trú du lịch chất lượng từ 4-5 sao nhằm thu hút khách quốc tế chưa được chú trọng đầu tư. Các nhà hàng có quy mô, chất lượng phục vụ cao còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu của khách hạng sang trong nước và khách nước ngoài. Trừ một số khách sạn lớn, còn phần lớn các cơ sở do tư nhân đầu tư nên chỉ có đơn thuần dịch vụ nghỉ ngơi, các trang thiết bị, dụng cụ chưa được đầu tư đầy đủ, việc bố trí phòng nghỉ cũng chưa khoa học, diện tích phòng nghỉ chưa đạt chuẩn. Kinh doanh lưu trú là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên trước khi hoạt động, các cơ sở phải có đầy đủ giấy tờ, thủ tục pháp lý như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bản cam kết ANTT, PCCC... Tuy nhiên, qua kiểm tra 76 cơ sở kinh doanh lưu trú tại các huyện, thành phố và hai khu du lịch Quất Lâm, Thịnh Long của Thanh tra Sở VH, TT và DL tỉnh trong tháng 7 và 8-2011 cho thấy, nhiều cơ sở không thực hiện niêm yết bảng giá dịch vụ tại vị trí dễ quan sát; không ban hành nội quy, quy chế cơ sở lưu trú; chưa làm thủ tục đăng ký thẩm định xếp hạng cơ sở lưu trú… Công tác bảo vệ môi trường, vấn đề về vệ sinh, an toàn thực phẩm chưa được quản lý chặt chẽ. Nhiều nhà nghỉ, khách sạn hiện nay chưa thực sự quan tâm đến vấn đề thẩm định xếp hạng cơ sở lưu trú, không đến nhận quyết định xếp hạng, không làm thủ tục hồ sơ xếp hạng, không thực hiện đúng quy định về mẫu biển tên, hạng cơ sở lưu trú du lịch đã được cơ quan nhà nước về du lịch có thẩm quyền xếp hạng, không công khai về chất lượng giá cả dịch vụ. Đoàn thanh tra đã nhắc nhở 69 cơ sở tuân thủ các quy định về kinh doanh dịch vụ lưu trú, xử phạt vi phạm hành chính 7 cơ sở với số tiền 3,5 triệu đồng. Một vấn đề nữa đang tồn tại ở các cơ sở kinh doanh lưu trú, đó là chất lượng lao động du lịch. Năm 2010, tổng số lao động du lịch trực tiếp là 2.100 người, trong đó có đến 70% là lao động phổ thông, không được đào tạo cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng phục vụ du khách tại các cơ sở lưu trú du lịch.
Năm 2012, ngành du lịch tỉnh ta hứa hẹn nhiều khởi sắc do các tuyến giao thông chính như: Quốc lộ 21, Tỉnh lộ 490C đến các khu du lịch biển Thịnh Long (Hải Hậu), Quất Lâm (Giao Thủy), Rạng Đông (Nghĩa Hưng) và Vườn quốc gia Xuân Thủy (Giao Thủy) hoàn thành, tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển khách du lịch từ nơi khác về tỉnh, giữa các khu du lịch trong tỉnh. Bên cạnh việc đầu tư đào tạo nguồn lực phục vụ du lịch, các cơ sở kinh doanh lưu trú cũng cần đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất phù hợp với các quy chuẩn kinh doanh trong hoạt động du lịch; bảo đảm vệ sinh môi trường gắn với bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách. Ngoài ra, các cơ sở cũng cần tìm hiểu nhu cầu thị hiếu của khách du lịch để có chiến lược kinh doanh phù hợp; coi trọng công tác tuyên truyền quảng bá, giới thiệu sản phẩm của đơn vị; mở rộng liên doanh, liên kết khai thác các tour, tuyến du lịch với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh... để đưa khách đến nhiều hơn, lưu khách ở lại lâu hơn, góp phần nâng cao doanh thu từ du lịch./.
Đức Thiện