Đưa khoa học lịch sử gắn với đời sống chính trị xã hội của tỉnh

04:12, 15/12/2011

Những năm qua, hoạt động của Hội Khoa học lịch sử (KHLS) tỉnh đã có đóng góp tích cực trong công tác đào tạo, phổ biến kiến thức, nghiên cứu khoa học và công tác tư vấn, giám định, phản biện xã hội, từng bước đưa khoa học lịch sử gắn với đời sống chính trị xã hội của tỉnh.

Hội Khoa học lịch sử tỉnh trao cho Bảo tàng tỉnh lưu giữ bức ảnh "Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm, nói chuyện với nhân dân tỉnh Nam Định ngày 1-1-1946 tại Quảng trường Thành phố Nam Định". Ảnh: HOÀNG TUẤN
Hội Khoa học lịch sử tỉnh trao cho Bảo tàng tỉnh lưu giữ bức ảnh
"Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm, nói chuyện với nhân dân tỉnh Nam Định
ngày 1-1-1946 tại Quảng trường Thành phố Nam Định"
. Ảnh: Hoàng Tuấn

Ngoài việc đảm nhận thực hiện các đề tài nghiên cứu lịch sử của tỉnh, các hội viên Hội KHLS tham gia nghiên cứu, biên soạn và giám định, phản biện các công trình lịch sử Đảng bộ của các cấp, các ngành trong tỉnh. Hoạt động của hội đã góp phần phổ biến, nâng cao kiến thức lịch sử của dân tộc nói chung, của quê hương Nam Định nói riêng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, qua đó giáo dục truyền thống cách mạng, bảo tồn và phát huy những giá trị di sản văn hóa của quê hương. Bám sát các nhiệm vụ chính trị của địa phương và với lợi thế là một ngành khoa học xã hội, cán bộ, hội viên Hội KHLS tỉnh đã đảm nhận việc tư vấn, giám định và phản biện xã hội nhiều dự án và hoạt động liên quan đến lịch sử và văn hóa. Các nội dung tham gia phản biện đều có luận cứ rõ ràng với nhiều đề xuất đầy tinh thần trách nhiệm và tâm huyết của những người làm KHLS trong tỉnh đã được dư luận xã hội hoan nghênh và được nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương tín nhiệm. Cùng với công tác nghiên cứu KHLS và tham gia phản biện, giám định các công trình lịch sử, nhiều hội viên của Hội KHLS đã tích cực tham gia hội đồng tư vấn đặt tên đường phố ở Thành phố Nam Định; các công trình lịch sử quan trọng của tỉnh như “Địa chí Nam Định”; “Sự biến thiên của các đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh Nam Định” và công trình lịch sử của các ngành, các huyện như Lịch sử Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Lịch sử Công an tỉnh, Lịch sử Bộ đội Biên phòng tỉnh, Lịch sử Đảng bộ các huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Nam Trực… đều có sự tham gia thẩm định, phản biện của các hội viên Hội KHLS tỉnh. Cán bộ hội viên của hội cũng đóng góp hàng chục báo cáo khoa học tham gia hội thảo trong dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh Cố Tổng Bí thư Trường Chinh, trong dịp kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười Nga và nhiều vấn đề xã hội khác… Cô giáo Lê Thị Yến, giáo viên giảng dạy môn lịch sử Trường THPT Lý Tự Trọng cho biết: Là hội viên Hội KHLS, tôi nhận thấy trách nhiệm của mình là phải nêu được chính kiến trước thực trạng sa sút của việc dạy và học môn lịch sử trong nhà trường hiện nay, đồng thời nêu phương pháp đổi mới tư duy trong dạy và học môn lịch sử trong nhà trường. Theo đó, học sinh phải xác định rõ học lịch sử là để trang bị cho mình tri thức văn hóa, xây dựng nhân cách sống của bản thân. Thông qua việc dạy môn lịch sử để giáo dục lòng yêu nước, trang bị những hiểu biết về lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới cho học sinh.

Cùng với hoạt động theo chuyên ngành, Hội KHLS tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác thông tin tuyên truyền thông qua các cuộc vận động, các đợt sinh hoạt chính trị kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước và của địa phương; thông qua việc thực hiện các đề tài dự án, tổ chức hội thảo khoa học và xuất bản lịch sử Đảng bộ các địa phương, đơn vị. Những năm qua, Hội KHLS tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các huyện, thành phố tiến hành sưu tầm, nghiên cứu và trực tiếp biên soạn cuốn Lịch sử Đảng bộ tỉnh, lịch sử một số Ban Đảng thuộc Tỉnh ủy và Lịch sử Đảng bộ của gần 40 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Ngoài ra, Hội KHLS tỉnh còn tham gia đảm nhận các công trình nghiên cứu lịch sử văn hóa của địa phương, địa chí làng xã, trong đó tiêu biểu là các công trình xuất bản về văn hóa làng xã ở các huyện Vụ Bản, Trực Ninh, Giao Thủy đã xuất bản và được độc giả đánh giá cao.

Hoạt động của Hội KHLS tỉnh đã góp phần đưa KHLS gắn với đời sống chính trị xã hội của tỉnh. Hiện nay, cán bộ, hội viên của hội đang tích cực tham gia nghiên cứu một số chuyên đề: “Di sản văn hóa thời Trần trên quê hương Nam Định” và “Dấu ấn Phật Hoàng Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm Yên Tử trên quê hương Nam Định” chuẩn bị cho kỷ niệm 750 năm Thiên Trường -  Nam Định./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com