Công tác an toàn, vệ sinh lao động phòng chống cháy nổ ở Hải Hậu

08:03, 28/03/2013

Nhằm nâng cao nhận thức và xây dựng ý thức tuân thủ pháp luật trong công tác AT, VSLĐ - PCCN của cán bộ, CNVC và người lao động, huyện Hải Hậu đã chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp thực hiện các quy định của Nhà nước về AT, VSLĐ - PCCN. Vào Tuần lễ Quốc gia AT, VSLĐ - PCCN hằng năm, UBND huyện đều thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) của huyện và chỉ đạo triển khai các hoạt động hưởng ứng bằng nhiều hình thức phong phú như: tổ chức mít tinh, ra quân, diễu hành; treo băng rôn, khẩu hiệu, panô trên các tuyến đường chính của huyện, xã; tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh; phát tờ rơi, tổ chức tọa đàm; phát động thi tìm hiểu về AT, VSLĐ - PCCN…, qua đó nâng cao nhận thức của các tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của việc thực hiện  AT, VSLĐ - PCCN. Năm 2012, huyện đã treo 105 băng rôn, khẩu hiệu, phát hành hàng nghìn tờ rơi về AT, VSLĐ - PCCN; vận động cán bộ CNVCLĐ tham gia cuộc thi tìm hiểu pháp luật về AT, VSLĐ - PCCN do tỉnh phát động với gần 2.000 bài dự thi. Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, huyện chú trọng công tác tập huấn về AT, VSLĐ - PCCN cho đội ngũ cán bộ huyện, xã nhằm nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trong công tác này. Đồng thời, tổ chức các lớp huấn luyện AT, VSLĐ - PCCN cho chủ doanh nghiệp và người lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về AT, VSLĐ, công việc nặng nhọc, trong môi trường độc hại.

Cty CP May Sông Hồng - chi nhánh tại xã Hải Phương (Hải Hậu) luôn thực hiện tốt công tác AT, VSLĐ - PCCN trong các khâu sản xuất. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Cty CP May Sông Hồng - chi nhánh tại xã Hải Phương (Hải Hậu) luôn thực hiện tốt công tác AT, VSLĐ - PCCN trong các khâu sản xuất. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Trong năm 2012, huyện đã tổ chức 10 lớp tập huấn, huấn luyện AT, VSLĐ - PCCN cho 350 cán bộ, nhân viên của hơn 100 cơ quan, doanh nghiệp, làm hạt nhân tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người lao động thực hiện AT, VSLĐ - PCCN. Để bảo đảm AT, VSLĐ trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, UBND huyện chỉ đạo Phòng NN và PTNT, Hội Nông dân huyện đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nông dân trang bị và sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân trong quá trình sản xuất; hướng dẫn các biện pháp an toàn trong sử dụng, bảo quản thuốc bảo vệ thực vật và xử lý rác thải nông nghiệp… giúp nông dân bảo vệ sức khỏe và bảo vệ môi trường sống. Bên cạnh đó, các ngành chức năng của huyện thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra, kịp thời phát hiện các sai sót để hướng dẫn đơn vị, doanh nghiệp khắc phục, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm quy định của pháp luật về AT, VSLĐ - PCCN. Năm 2012, huyện đã tổ chức 9 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 9 doanh nghiệp sản xuất có nhiều yếu tố độc hại, lao động nặng nhọc, có nguy cơ mất an toàn lao động, cháy nổ. Phòng LĐ-TB và XH huyện hướng dẫn 225 doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tự kiểm tra, đánh giá công tác AT, VSLĐ - PCCN. Với những việc làm thiết thực, hiệu quả, huyện Hải Hậu đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm từ đội ngũ cán bộ cơ quan quản lý đến trách nhiệm của các doanh nghiệp và người lao động trong công tác AT, VSLĐ - PCCN. Nhiều đơn vị làm tốt công tác AT, VSLĐ - PCCN như Cty CP May Hải Đường, Cty CP May Sông Hồng, Cty TNHH MTV KTCTTL Hải Hậu… Trong năm 2012 và từ đầu năm 2013 đến nay, trên địa bàn huyện không xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng.

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia AT, VSLĐ - PCCN lần thứ 15 - năm 2013, huyện Hải Hậu đã triển khai đồng bộ các hoạt động tuyên truyền, thanh kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về AT, VSLĐ - PCCN cũng như huấn luyện cho người lao động thực hiện tốt quy trình lao động AT, VSLĐ - PCCN. Hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp ký cam kết và thực hiện tốt công tác AT, VSLĐ - PCCN, đảm bảo an toàn cho người lao động và sự phát triển bền vững của địa phương, doanh nghiệp./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com