Bài phát biểu của đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp

08:07, 06/07/2022

Kính thưa đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy;

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp;

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp;

Thưa toàn thể nhân dân!

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận tâm huyết, trách nhiệm về các báo cáo của UBND tỉnh và đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân về những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022. Đồng thời các đại biểu cũng chia sẻ những khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và chỉ ra những tồn tại, hạn chế; tôi xin tiếp thu và làm rõ hơn một số nội dung trong báo cáo và đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2022.

I. MỘT SỐ KẾT QUẢ TRONG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2022

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022, trong điều kiện đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đỉnh điểm là cuối tháng 2 và trong tháng 3 năm 2022, dịch bệnh bùng phát mạnh, số ca nhiễm tăng nhanh theo từng ngày. Song, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự giám sát của HĐND tỉnh; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, sự phối hợp của các ban, cơ quan của Đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự giám sát, ủng hộ của cử tri và Nhân dân, nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh sớm được kiểm soát, kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022 của tỉnh được phục hồi và phát triển. Cụ thể trên một số lĩnh vực như sau:

1. Về phát triển kinh tế

6 tháng đầu năm 2022, kinh tế của tỉnh có sự khởi sắc, một số chỉ tiêu kinh tế đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ và cao hơn bình quân chung của cả nước. Tổng sản phẩm GRDP tăng 8,37% (cùng kỳ năm 2021 tăng 7,07%, năm 2020 tăng 4,29%), xếp thứ 19/63 tỉnh, thành phố; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 65% dự toán, tăng 26% so với cùng kỳ.

Sản xuất công nghiệp đạt mức tăng trưởng khá, Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 13,7%, chủ yếu là sự đóng góp từ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, nhất là sản xuất dệt, may, sợi, da giầy, thuốc, dược liệu... góp phần đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa tăng 13,3% so với cùng kỳ.

Hoạt động thương mại, dịch vụ được trở lại bình thường và đạt tốc độ tăng trưởng khá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 14,5%; tăng trưởng tín dụng tăng 10,5% so với cuối năm 2021.

Sản xuất nông nghiệp, thủy sản trong điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, dịch bệnh được kiểm soát nên đã đạt mức tăng trưởng 3,39% so với cùng kỳ. Các địa phương tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân duy trì các tiêu chí nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm.

2. Tập trung phòng, chống dịch COVID-19

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng cao theo từng ngày từ cuối tháng 2 đến cuối tháng 3-2022, bùng phát trên diện rộng ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện thống nhất, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Triển khai quyết liệt và hoàn thành các mục tiêu của Chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân năm 2022. Cùng với sự tham gia, đồng tình ủng hộ của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp nên đến nay số ca nhiễm đã giảm rất sâu, hàng ngày chỉ ghi nhận số ca mắc mới từ 1 đến 2 con số; đã gần 3 tháng qua chưa ghi nhận ca tử vong do COVID-19, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát vững chắc. 

3. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đôn đốc tiến độ triển khai các dự án, công trình trọng điểm và các khu, cụm công nghiệp

- Công tác giải phóng mặt bằng được tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở và đạt được nhiều kết quả tích cực. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, các Huyện ủy và Đảng bộ một số xã, thị trấn có dự án trọng điểm đi qua đã Quyết định thành lập Ban chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022-2025 do đồng chí Bí thư cấp ủy làm trưởng ban để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự đồng thuận, thống nhất và đảm bảo tiến độ công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm.

- Các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh được tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công:

+ Đã khởi công giai đoạn 2 Dự án đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; cầu Bến Mới.

+ Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án: Dự án khu Trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần; Bệnh viện Đa khoa tỉnh; tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; Dự án cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ. 

+ Tập trung hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng để sớm khởi công dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển; thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ. 

- Hạ tầng đô thị thành phố Nam Định tiếp tục được quan tâm đầu tư theo định hướng mở rộng thành phố. Hoàn thiện, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các khu đô thị và chỉnh trang đô thị của thành phố Nam Định; hoàn thành Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành và bắt đầu tuyển sinh từ năm học 2022-2023… Triển khai thủ tục đầu tư Dự án xây dựng cầu qua sông Đào và Dự án xây dựng đường trục phía nam thành phố Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B).

- Hạ tầng các khu, cụm công nghiệp được tập trung thực hiện: Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Mỹ Thuận; Cụm công nghiệp Thanh Côi, huyện Vụ Bản, Cụm công nghiệp Yên Bằng, huyện Ý Yên. Tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đầu tư mở rộng Khu công nghiệp Bảo Minh; khảo sát nghiên cứu đầu tư Khu công nghiệp Hồng Tiến, Khu công nghiệp Trung Thành huyện Ý Yên, Cụm công nghiệp Giao Thiện, huyện Giao Thủy, Cụm công nghiệp Tân Thịnh, huyện Nam Trực...

- Thường xuyên đôn đốc, phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư ngoài ngân sách, nhất là các dự án lớn, tạo động lực thúc đẩy phát kinh tế - xã hội như: Nhà máy thép xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng, Nhà máy thép xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định, Nhà máy cấu kiện bê tông Xuân Thiện…

4. Tập trung thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Chương trình mục tiêu quốc gia

- UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai về chính sách miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất và chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất theo các Nghị định của Chính phủ; triển khai hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động, cho vay học sinh, sinh viên và các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

- Tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội lĩnh vực bảo trợ xã hội, hiện đại hóa các cơ sở đào tạo, dạy nghề và lĩnh vực y tế.

- Tập trung xây dựng, trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ bảy về nguyên tắc, tiêu chí, định mức và phương án phân bổ vốn ngân sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và năm 2022.

5. Quan tâm phát triển lĩnh vực văn hóa - xã hội

Chế độ chính sách được giải quyết kịp thời, an sinh xã hội được đảm bảo; tổ chức tốt các hoạt động đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 đảm bảo “vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”. Ngành Giáo dục tiếp tục duy trì được thành tích cao tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021-2022 và công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2022-2023; chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, đảm bảo an toàn, an ninh và đúng quy chế. Tổ chức thành công các trận thi đấu môn Bóng đá nam SEA Games 31, đảm bảo trang trọng, an toàn, hiệu quả, tiết kiệm, thu hút được đông đảo cổ động viên, thể hiện lòng mến khách của người Nam Định đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Đội bóng đá Nam Định đã có nhà tài trợ mới với số kinh phí 50 tỷ đồng/mùa giải. Thực hiện tốt công tác chăm sóc, khám, chữa bệnh cho Nhân dân và phòng, chống dịch bệnh.

6. Hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước được nâng lên; cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số được tập trung chỉ đạo

Hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ động, linh hoạt, hiệu quả theo đúng quy chế làm việc và các quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo và hoàn thành đúng thời hạn, chất lượng các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tỉnh ủy giao, nhất là các nội dung của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 đứng thứ 24/63 tỉnh, thành phố, tăng 16 bậc so với năm 2020, thuộc nhóm xếp hạng khá cả nước. Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2021 đứng thứ 40/63 tỉnh, thành phố, tăng 7 bậc so với năm 2020. Nam Định là một trong các tỉnh đi đầu trong cả nước triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia”.

7. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, nội chính

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân được quan tâm và thường xuyên chỉ đạo quyết liệt. Công tác tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu, đảm bảo an toàn, công khai, công bằng, đúng luật. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022 đã tạo không khí phấn khởi trong toàn xã hội, góp phần tăng cường, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn khó khăn, hạn chế, tồn tại như báo cáo đã nêu và ý kiến của các đại biểu đã chỉ ra. Nguyên nhân của hạn chế, tồn tại có nguyên nhân chủ quan, có nguyên nhân khách quan. Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin nghiêm túc tiếp thu và tập trung chỉ đạo, có giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian tới.

II. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
TRONG 6 THÁNG CUỐI NĂM 2022

Để phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022 đã đề ra; UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chủ động, có giải pháp tích cực thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung kiểm soát chặt chẽ dịch COVID-19 với tinh thần không lơ là, chủ quan, phải chủ động, quyết liệt, mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả với đẩy mạnh công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho các lứa tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

2. Công tác quy hoạch

Hoàn thành xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch vùng liên huyện Hải Hậu - Giao Thủy và vùng liên huyện Nghĩa Hưng - Ý Yên đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2070. Tập trung hoàn thành các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết của các quy hoạch đã được phê duyệt. Tổ chức xây dựng quy hoạch hai bên tuyến đường bộ mới từ thành phố Nam Định - Lạc Quần - tuyến đường bộ ven biển để quản lý quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

3. Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm và các khu, cụm công nghiệp

- Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm: Khu Trung tâm lễ hội thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần; Bệnh viện Đa khoa tỉnh; tuyến đường bộ ven biển đoạn đi qua tỉnh Nam Định; tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình (Giai đoạn II);... 

- Phấn đấu hoàn thành thủ tục đầu tư để khởi công các dự án: Xây dựng cầu qua sông Đào; Đường trục phía nam thành phố Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B); Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển. 

- Tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh tiến độ xây dựng Dự án cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ; cầu Bến Mới; hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng để khởi công cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ.

- Tiếp tục triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.

- Phối hợp với các tỉnh để lập dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng theo Thông báo số 195/TB-VPCP ngày 4-7-2022 của Văn phòng Chính phủ.

- Tập trung đôn đốc tiến độ thi công dự án đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Mỹ Thuận; Cụm công nghiệp Thanh Côi, huyện Vụ Bản; Cụm công nghiệp Yên Bằng, huyện Ý Yên để sớm thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Khởi công dự án mở rộng Khu công nghiệp Bảo Minh; hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Hồng Tiến. Hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục để phấn đấu khởi công xây dựng Nhà máy thép xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng, Nhà máy thép xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định, Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nghĩa Hưng,…

4. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số

Các cấp, các ngành tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 16-7-2021 của UBND tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025, tạo chuyển biến tích cực hơn nữa, thực chất hơn nữa để môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Tích cực triển khai thực hiện xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính với cơ quan Nhà nước.

5. Tài chính - Ngân sách

Các cấp, các ngành tăng cường các biện pháp quản lý thu, khai thác tốt nguồn thu và các biện pháp đôn đốc thu nộp ngân sách Nhà nước, đảm bảo hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách năm 2022 (trừ các khoản thu từ đất). Đồng thời quản lý chặt chẽ chi tiêu ngân sách đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và đúng chế độ. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc mua sắm tài sản công; rà soát, quản lý chặt chẽ tài sản công theo đúng quy định.

6. Văn hoá - Xã hội

- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông mới. Tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và khai giảng năm học mới 2022-2023; chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm và các khoản thu tại các nhà trường, nhất là vào đầu năm học mới. 

- Tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân; đẩy mạnh hoạt động y tế dự phòng, năng lực y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu và phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường quản lý Nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường y tế. Ngành Y tế cần tập trung, khẩn trương đấu thầu thuốc, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế để phục vụ tốt việc khám chữa bệnh cho Nhân dân tại các cơ sở y tế công lập.

- Quan tâm thực hiện tốt các chính sách cho người có công và thân nhân người có công, đảm bảo an sinh xã hội; chuẩn bị chu đáo các điều kiện tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn công tác bảo đảm an toàn lao động và các chế độ tiền lương, bảo hiểm đối với người lao động.

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong giai đoạn mới. Tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, thể thao, các chương trình nghệ thuật chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm lớn và phục vụ nhu cầu của Nhân dân. Tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp tiến tới Đại hội Thể dục thể thao lần thứ IX tỉnh Nam Định.

7. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

Tập trung hoàn thành Đề án mở rộng địa giới hành chính thành phố Nam Định. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Nâng cao chất lượng của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhất là bộ phận trực tiếp làm việc với người dân, doanh nghiệp; xử lý nghiêm trường hợp nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Triển khai kế hoạch tuyển dụng công chức năm 2022. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung giải quyết các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, các vụ việc phức tạp, kéo dài, đông người.

8. Đảm bảo An ninh - Quốc phòng

Thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Tập trung phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nỗ lực kiềm chế, giảm tai nạn giao thông. 

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể Nhân dân.

Những nội dung, vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm, kiến nghị tại các kỳ họp trước, UBND tỉnh đã tiếp thu và chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết và đã gửi báo cáo tới các đại biểu. Qua đó có nhiều kiến nghị đã được giải quyết, có kiến nghị đang trong quá trình thực hiện, có kiến nghị cần thời gian và nguồn lực để thực hiện. Thời gian tới UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung xem xét, giải quyết những kiến nghị tại kỳ họp này và các kiến nghị đang giải quyết, nhất là những kiến nghị chính đáng, liên quan đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

Các nội dung, vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm, kiến nghị tại kỳ họp này, thay mặt UBND tỉnh tôi xin tiếp thu và báo cáo, làm rõ một số nội dung như sau:

1. Về công tác phòng, chống dịch COVID-19 vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe của người dân là trên hết, trước hết

1.1. Tình hình dịch COVID-19 những tháng đầu năm 2022

Như chúng ta đã biết, trong đợt dịch lần 1, lần 2 và lần 3 tỉnh ta không ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng; ngày 7-5-2021, tỉnh ta đã ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng tại thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh và trong năm 2021, tỉnh ta ghi nhận 3.495 ca mắc COVID-19, không có trường hợp tử vong do COVID-19. Tính đến hết ngày 4-7-2022, tỉnh ta đã ghi nhận 296.253 ca mắc COVID-19, trong đó có 153 trường hợp tử vong do COVID-19 (chủ yếu là những người bệnh nền, cao tuổi, chưa tiêm đủ liều vắc-xin).

Riêng từ đầu năm đến nay, tỉnh ta đã ghi nhận 292.688 ca mắc COVID-19 (chiếm 98,8% tổng số ca nhiễm), trong đó:

- Tháng 1-2022: Ghi nhận 7.845 ca mắc COVID-19 và có 18 trường hợp tử vong do COVID-19;

- Tháng 2-2022: Ghi nhận 41.018 ca mắc COVID-19 và có 53 trường hợp tử vong do COVID-19;

- Tháng 3-2022: Ghi nhận 233.281 ca mắc COVID-19 và có 81 trường hợp tử vong do COVID-19;

- Tháng 4-2022: Ghi nhận 9.046 ca mắc COVID-19 và có 01 trường hợp tử vong do COVID-19;

- Tháng 5-2022: Ghi nhận 1.195 ca mắc COVID-19 và không có trường hợp tử vong do COVID-19;

- Tháng 6-2022: Ghi nhận 373 ca mắc COVID-19 và không có trường hợp tử vong do COVID-19.

Qua số liệu cho thấy tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt trong tháng 3-2022 số ca nhiễm tăng cao, tốc độ lây lan rất nhanh, mạnh, ngấm sâu trong cộng đồng đã tác động trực tiếp đến sinh mạng, sức khỏe, đời sống của Nhân dân, ảnh hưởng sâu sắc mọi mặt kinh tế - xã hội, làm đình trệ hoạt động sản xuất kinh doanh, tác động tiêu cực đến việc làm, sinh kế, tâm lý của Nhân dân và gây áp lực lớn lên hệ thống y tế của tỉnh nhất là năng lực xét nghiệm, cách ly, thu dung và điều trị.

1.2. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo

Trước bối cảnh tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao công tác phòng, chống dịch COVID-19 coi đây là nhiệm vụ cấp bách, ưu tiên hàng đầu vì sức khỏe của Nhân dân là trên hết, trước hết; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, cùng sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân triển khai thực hiện nghiêm, thống nhất các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19. Ban Chỉ đạo các cấp, đặc biệt là cấp tỉnh đã duy trì chế độ họp định kỳ hàng tuần, thường xuyên với các huyện, thành phố để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời ứng trực 24/24 giờ, bất kể ngày hay đêm, thứ Bảy hay Chủ nhật kịp thời chỉ đạo, điều hành, bình tĩnh, bản lĩnh xử lý các tình huống của dịch bệnh mà chưa có tiền lệ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp làm việc với các huyện, thành phố để triển khai đồng bộ, kịp thời các biện pháp cấp bách nhằm sớm kiểm soát tình hình dịch bệnh.

1.3. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch

- Về thông tin và truyền thông: Công tác thông tin tuyên truyền được các cấp, các ngành chú trọng, phản ánh, thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh và đội thông tin lưu động của xã, phường, thị trấn để “Dân biết, Dân tin, Dân theo, Dân làm”; xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin không đúng sự thật trên không gian mạng. Tích cực triển khai các ứng dụng tiêm chủng, khai báo y tế trực tuyến...

- Về cách ly, điều trị:

Trước tình hình số ca nhiễm COVID-19 tăng cao, vượt quá khả năng cách ly, điều trị tại các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở thu dung điều trị; UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế, các huyện, thành phố khẩn trương rà soát các điều kiện, xây dựng kế hoạch và tổ chức ngay việc cách ly, điều trị tại nhà đối với các ca nhiễm thể nhẹ hoặc không triệu chứng; đồng thời chỉ đạo ngành Y tế hướng dẫn, tập huấn nâng cao năng lực của hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng và y tế cơ sở; yêu cầu mỗi huyện, thành phố chuẩn bị các điều kiện thành lập và đưa vào hoạt động ít nhất từ 01 đến 02 trạm y tế lưu động, Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm COVID-19 tại nhà để sẵn sàng hỗ trợ Nhân dân được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, được theo dõi, chăm sóc y tế và được dùng thuốc điều trị đầy đủ. Công bố công khai số điện thoại đường dây nóng của trạm y tế, trạm y tế lưu động để kịp thời tư vấn, hỗ trợ, xử lý các trường hợp cấp bách.

1.4. Tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19

Thời điểm ban đầu, do kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh nên tỉnh ta được tiếp cận nguồn phân bổ vắc-xin của Bộ Y tế muộn hơn so với nhiều tỉnh, thành phố. Do vậy, khi triển khai Chiến dịch tiêm chủng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhiệm vụ đặt ra cho tỉnh là rất lớn. UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế, các huyện, thành phố tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo huy động các lực lượng, trang thiết bị để triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin một cách thần tốc. Tổ chức các địa điểm tiêm cố định, liên tục 7/7 ngày trong tuần; các tổ tiêm vắc-xin lưu động đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tiêm vắc-xin cho mọi người dân đủ điều kiện tiêm. Theo đó, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã tiêm được gần 1,5 triệu mũi vắc-xin phòng COVID-19, hoàn thành trước thời hạn mục tiêu của Chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân năm 2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến hết ngày 4-7-2022 tỷ lệ bao phủ mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên đạt 86,8%, mũi 2 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi đạt 99,5%, tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi đến 11 tuổi mũi 1 đạt 74,6%, mũi 2 đạt 34,6% tổng số trẻ em đủ điều kiện tiêm.

1.5. Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

- Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ giải pháp theo Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17-3-2022 của Chính phủ về “Chương trình phòng, chống dịch COVID-19”; Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, tạo môi trường an toàn, thuận lợi thực hiện hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; sẵn sàng các phương án, kịch bản cụ thể để có thể chủ động, kịp thời ứng phó hiệu quả trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trở lại.

- Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về thành quả và các biện pháp phòng, chống dịch; về lợi ích của tiêm vắc-xin kể cả trường hợp đã nhiễm COVID-19, về tác dụng phòng ngừa của vắc-xin với các biến chủng mới của COVID-19.

- Sở Y tế, các huyện, thành phố tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tiêm vắc-xin mũi 3, mũi 4 theo hướng dẫn của Bộ Y tế đảm bảo đạt tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao nhất.

- Sở Y tế, các cơ sở y tế khẩn trương tháo gỡ khó khăn, sớm đấu thầu thuốc, mua sắm trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân và phòng, chống dịch bệnh.

2. Tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Với quan điểm xuyên suốt của Trung ương cũng như của tỉnh xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng. Sau hơn 01 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 18-6-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực; đến nay, tỉnh Nam Định đã có 106/204 (52%) xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (hoàn thành mục tiêu xã nông thôn mới nâng cao ngay trong năm đầu thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU); đã có trên 600 thôn, xóm đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Tuy nhiên, kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu chưa đồng đều, chất lượng chưa cao, tiến độ thực hiện ở một số xã còn chậm; việc thực hiện các tiêu chí về bảo vệ môi trường, cung cấp nước sạch tập trung, chuyển đổi số còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 một cách bền vững, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Tiếp tục tập trung chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-TU/NQ ngày 18-6-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 và các Kế hoạch của UBND tỉnh.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu” trong đó chú trọng nâng cao vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng; kịp thời phát hiện, phổ biến các mô hình, điển hình tiên tiến, sáng kiến và cách làm hay để nhân rộng. Biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

- Căn cứ bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 318/QĐ-TTg, Quyết định số 319/QĐ-TTg, Quyết định số 320/QĐ-TTg ngày 8-3-2022 và hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương; UBND tỉnh đang xây dựng và ban hành bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của tỉnh; trên cơ sở đó yêu cầu các huyện, các xã, thị trấn tổ chức rà soát, đánh giá toàn diện mức độ đạt của từng tiêu chí, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện.

- Triển khai mạnh mẽ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế các sản phẩm đặc trưng của các địa phương trong tỉnh. Chú trọng phát triển công nghiệp, dịch vụ, làng nghề, ngành nghề nông thôn gắn với du lịch sinh thái, du lịch nông thôn để tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân ở nông thôn và chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn.

- Tập trung đôn đốc đẩy nhanh các thủ tục, tiến độ thi công các dự án nước sạch tập trung trên địa bàn tỉnh, nhất là các dự án nước sạch tại huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng. UBND các huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân sử dụng nước sạch để đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

- Phát huy vai trò của cộng đồng, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc quản lý, bảo vệ, làm đẹp cảnh quan môi trường nông thôn. Phát động thường xuyên, liên tục phong trào toàn dân tham gia xây dựng nông thôn “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, để phong trào thực sự trở thành nếp sống, thói quen của người dân ở các thôn, xóm, tổ dân phố. Duy trì thường xuyên hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải đồng bộ; đẩy mạnh công tác phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn. Quy hoạch địa điểm để xây dựng nhà máy xử lý rác tập trung liên huyện; đồng thời thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng các khu xử lý rác thải theo quy hoạch.

- Chú trọng nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân khu vực nông thôn; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống văn minh, gia đình, cơ quan, tổ chức văn hóa. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực nông thôn.

- Về nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tiếp tục triển khai theo phương châm "Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ", các huyện, các xã, thị trấn huy động nội lực từ địa phương mình và từ nguồn lực xã hội hóa để triển khai thực hiện. Tại kỳ họp này, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh về nguyên tắc, định mức và phương án phân bổ vốn ngân sách Nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, theo đó:

Về nguồn vốn:

+ Vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025: Vốn đầu tư phát triển gần 602 tỷ đồng và vốn sự nghiệp bổ sung hàng năm.

+ Vốn đối ứng từ ngân sách địa phương: Từ nguồn thu tiền sử dụng đất cấp lại cho ngân sách cấp huyện, xã giai đoạn 2021-2025 đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 56/2021/NQ-HĐND ngày 2-12-2021; Kế hoạch vốn bổ sung có mục tiêu cho ngân sách cấp huyện, xã hàng năm được HĐND tỉnh thông qua và các nguồn vốn hợp pháp khác. Các địa phương chủ động bố trí ngân sách, huy động các nguồn lực hợp pháp để đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn.

Về định mức phân bổ:

+ Hỗ trợ 01 tỷ đồng/xã cho 204 xã, thị trấn xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025;

+ Hỗ trợ 500 triệu đồng/xã cho 132 xã có mô hình nông thôn mới kiểu mẫu theo quy định tại Nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐND ngày 17-4-2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh;

+ Hỗ trợ 07 tỷ đồng/xã nâng cấp hạ tầng xã có ưu thế tiêu biểu về phát triển kinh tế nông thôn, phát triển du lịch nông thôn (mỗi huyện chọn 01 xã);

+ Hỗ trợ 20 tỷ đồng cho huyện Hải Hậu để xây dựng thí điểm mô hình huyện nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025;

+ Hỗ trợ 10 tỷ đồng/huyện cho 08 huyện còn lại xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025;

+ Hỗ trợ 5 tỷ đồng cho thành phố Nam Định thực hiện các tiêu chí thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025;

+ Hỗ trợ 01 tỷ đồng/xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025;

3. Về đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Thời gian qua, nhằm cụ thể hóa các chương trình trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra; Nam Định đã tập trung thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh; hoàn thiện các quy hoạch; huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; tập trung triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; tích cực kêu gọi, mời và hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp... Kết quả thu hút đầu tư vào tỉnh có nhiều khởi sắc, đã có nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước triển khai dự án trên địa bàn tỉnh.

Để tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; Uỷ ban nhân dân tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Thống nhất về quan điểm trong thu hút đầu tư:

+ Tập trung thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn, thuộc lĩnh vực sản xuất có công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tạo ra số thu ngân sách lớn.

+ Khuyến khích thu hút các nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Về cơ bản chỉ thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, trừ trường hợp là những dự án động lực có khả năng tác động lan tỏa tới phát triển kinh tế - xã hội.

+ Đối với việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ theo hướng đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án theo quy định.

- Tiếp tục chỉ đạo triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18-6-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 18-6-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển vùng kinh tế ven biển giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

- Hoàn thành Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo hướng đồng bộ, thống nhất, bảo đảm phát huy, sử dụng có hiệu quả tiềm năng lợi thế và nguồn lực của tỉnh. Hoàn thành các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết của các quy hoạch đã được phê duyệt để thu hút đầu tư.

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai công tác giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án, công trình trọng điểm trong và ngoài ngân sách; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, vận động các tầng lớp Nhân dân đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng, vì lợi ích trước mắt và lâu dài của chính người dân trong vùng dự án, vì sự phát triển của địa phương mình đang sinh sống và sự phát triển chung của tỉnh.

- Tập trung nguồn lực đầu tư kết cấu cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, điện lực... Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp.

- Tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư đang triển khai dự án trên địa bàn tỉnh; phấn đấu khởi công các dự án, như: Nhà máy thép xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng, Nhà máy thép xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định, Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nghĩa Hưng…

- Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp:

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh theo hướng công khai, minh bạch, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút, hỗ trợ và đồng hành cùng nhà đầu tư.

Đa dạng hóa các hình thức xúc tiến đầu tư theo hướng tỉnh chủ động mời gọi, làm việc trực với các nhà đầu tư, các cơ quan, hiệp hội trong và ngoài nước để kêu gọi, xúc tiến đầu tư, giới thiệu về tiềm năng, lợi thế, dư địa của tỉnh và mong muốn thu hút đầu tư vào tỉnh ở lĩnh vực, ngành hàng có giá trị gia tăng cao.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến đầu tư; thực hiện tốt việc hệ thống hóa cơ sở dữ liệu về xúc tiến đầu tư và chuyên nghiệp hóa các ấn phẩm, tài liệu xúc tiến đầu tư.

- Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển chính quyền điện tử, chuyển đổi số, hiện đại hóa nền hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, điều hành, giải quyết công việc của cơ quan Nhà nước; nhất là việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. 

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể Nhân dân.

Thay mặt UBND tỉnh, một lần nữa tôi xin cảm ơn sự quan tâm của các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri toàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các Nghị quyết của kỳ họp HĐND tỉnh khoá XIX đã đề ra và nghiêm túc tiếp thu, tập trung giải quyết những kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh, ý kiến, kiến nghị của cử tri đã nêu có liên quan đến ngành mình, địa phương mình.

6 tháng cuối năm 2022 còn nhiều khó khăn, thách thức, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, các địa phương sẽ quyết tâm với tinh thần trách nhiệm cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra. Bên cạnh đó, UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo thường xuyên của Tỉnh uỷ, giám sát của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp của các ban, cơ quan của Đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự giám sát, ủng hộ của cử tri và Nhân dân trong tỉnh để UBND tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ; phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2022, tạo nền tảng vững chắc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XX nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Cuối cùng kính chúc các đồng chí, các vị đại biểu, cùng toàn thể Nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com