Đảng bộ Mỹ Lộc tập trung củng cố đội ngũ cán bộ quản lý các cấp

08:10, 21/10/2014
Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, Huyện ủy Mỹ Lộc đã xây dựng chương trình “Nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng giai đoạn 2010-2015”. Cùng với việc tập trung củng cố tổ chức bộ máy quản lý các cấp, Huyện ủy Mỹ Lộc đã tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Hằng năm, Huyện ủy, UBND huyện đều chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp và các xã, thị trấn tổ chức rà soát chất lượng, số lượng đội ngũ cán bộ, công chức; trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng sát với tình hình cụ thể của từng địa phương, đơn vị. Bước đột phá trong công tác cán bộ ở Đảng bộ Mỹ Lộc thời gian qua là đã tập trung kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý các cấp theo hướng lựa chọn, bổ nhiệm những cán bộ có phẩm chất, đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị và năng lực chuyên môn vững vàng. Đội ngũ cán bộ trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn của huyện đã được kiện toàn, đủ sức hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Mỹ Lộc đã bổ nhiệm, điều động, luân chuyển nhiều cán bộ các ban, ngành, đoàn thể, các phòng, ban, cơ quan, đơn vị của huyện. Các cán bộ được bổ nhiệm, điều động, luân chuyển đều thể hiện tinh thần trách nhiệm, nhanh chóng tiếp cận thực tiễn, cùng tập thể cấp ủy, cán bộ, đảng viên xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, công tác quy hoạch cán bộ đi vào nền nếp. Việc tiếp nhận cán bộ, công chức đều đảm bảo đúng ngành nghề, chuyên môn, bố trí công việc hợp lý nên đã phát huy được hiệu quả trong công tác nguồn quy hoạch. Thực hiện Kế hoạch số 55-KH/TU, ngày 12-11-2012 của Ban TVTU về công tác rà soát quy hoạch và xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý, đến nay, Huyện ủy Mỹ Lộc đã thực hiện xong công tác quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy và chỉ đạo Đảng bộ các xã, thị trấn thực hiện xong việc quy hoạch Ban chấp hành và Ban thường vụ Đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020. Qua công tác quy hoạch cho nhiệm kỳ 2015-2020 và bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ 2010-2015, các cấp ủy Đảng ở cơ sở của huyện đã thực hiện nghiêm túc theo đúng quy trình, bảo đảm chặt chẽ, dân chủ khách quan. Cán bộ diện quy hoạch cơ bản đảm bảo theo quy định về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và cơ cấu 3 độ tuổi, cơ cấu nữ. Hầu hết các chức danh lãnh đạo chủ chốt các cấp đều được quy hoạch từ 2 người trở lên cho một chức danh; đảm bảo có sự kế thừa và phát triển; khắc phục tình trạng thiếu hụt, bị động và tình trạng quy hoạch nhiều nhưng đến khi cần nhân sự lại khó lựa chọn.
Cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Mỹ Lộc làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân.
Cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Mỹ Lộc làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân.
Cùng với việc kiện toàn, quy hoạch, Huyện ủy Mỹ Lộc xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý từ huyện đến cơ sở có phẩm chất, năng lực, có bản lĩnh chính trị, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Huyện ủy đã chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc làm tốt công tác đào tạo gắn với quy hoạch cán bộ cho từng giai đoạn; gắn việc bồi dưỡng lý luận chính trị với đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ. Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ từng bước nâng dần chất lượng. Việc cử cán bộ đi đào tạo theo quy hoạch đúng kế hoạch, đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ đang đảm nhận, khắc phục tình trạng đào tạo tràn lan, không phù hợp công việc đang làm của cán bộ. Với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu công tác, các cấp, các ngành trong huyện đã tăng cường đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện để cán bộ đi học sau đại học, tập trung đào tạo trình độ cử nhân luật, hành chính, kinh tế nông nghiệp, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đại biểu HĐND xã, thị trấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ không chuyên trách cấp xã, kiến thức quản lý Nhà nước, văn bản chính sách mới, bồi dưỡng các chức danh công chức cấp xã… Việc quan tâm chăm lo đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ quản lý các cấp đã tạo sự chuyển biến sâu sắc về chất lượng, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý có đủ tiêu chuẩn, trình độ lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị và địa phương. Đến nay, huyện đã có 12 cán bộ có trình độ thạc sĩ. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2014, Huyện ủy đã cử 8 cán bộ đi học lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước, 1 cán bộ đi học sau đại học, 14 bí thư đảng bộ, chi bộ trực thuộc đi học lớp nghiệp vụ do tỉnh tổ chức; mở 2 lớp trung cấp lý luận - hành chính cho 144 cán bộ và mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 198 bí thư chi bộ cơ sở. Qua công tác đào tạo, bồi dưỡng chất lượng đội ngũ cán bộ trong huyện đã từng bước được củng cố; số cán bộ chuyên môn được đào tạo bồi dưỡng đã phát huy được năng lực nghiệp vụ, tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền cơ quan, đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
 
Việc tập trung củng cố, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý các cấp ở Đảng bộ Mỹ Lộc đã tạo bước chuyển biến mới trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Những năm qua, cơ cấu kinh tế của huyện có sự chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng CN-TTCN và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Trong 9 tháng đầu năm 2014, tốc độ tăng trưởng CN-TTCN ước đạt trên 23%; dịch vụ tăng trên 17%. Trong sản xuất nông nghiệp, giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác ước đạt 81,5 triệu đồng/ha; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,53%. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa tiếp tục phát triển. Công tác quốc phòng, an ninh được giữ vững. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được tập trung chỉ đạo giải quyết, góp phần đảm bảo an ninh nông thôn, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp./.
 
Bài và ảnh: Trần Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com