Hôm nay, 20-10 Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIII

08:10, 20/10/2014

Hôm nay, 20-10-2014, kỳ họp thứ tám, Quốc hội (QH) khoá XIII khai mạc trọng thể tại trụ sở Nhà QH mới, Ba Đình, Hà Nội. Đây là kỳ họp cuối năm, tập trung thời gian xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước và các báo cáo công tác của ngành Tư pháp. Trong đó, QH dành hai phần ba thời gian cho công tác xây dựng pháp luật, đáng chú ý là: Dự kiến xem xét thông qua 18 dự án luật và ba dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 12 dự án luật khác. Đây là kỳ họp có số lượng dự án luật được QH thông qua và cho ý kiến nhiều nhất tại một kỳ họp từ trước đến nay.

Tại kỳ họp trước, QH đã thảo luận và cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết số 35 của QH về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi). Tuy nhiên, trong quá trình thảo luận, do còn ý kiến khác nhau, cho nên QH chưa thông qua Nghị quyết số 35 (sửa đổi) để tiếp tục nghiên cứu, bổ sung và hoàn chỉnh. QH đã thống nhất việc lấy phiếu tín nhiệm tiếp tục được thực hiện tại kỳ họp thứ tám và kỳ họp HĐND thường kỳ cuối năm 2014 tại các địa phương. Cũng tại kỳ họp này, QH sẽ tiếp tục xem xét, thông qua Nghị quyết số 35 (sửa đổi). Được biết, Nghị quyết tập trung sửa đổi các quy định về người được lấy phiếu tín nhiệm; nguyên tắc lấy phiếu, bỏ phiếu; căn cứ đánh giá mức độ tín nhiệm; quy trình, thời điểm lấy phiếu và hệ quả đối với người được lấy phiếu...

Kỳ họp lần này diễn ra từ ngày 20-10 đến 28-11. Theo dự kiến, tại kỳ họp này, QH sẽ dành khoảng 14 buổi làm việc để truyền hình, phát thanh trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam và kênh VOV1 của Đài Tiếng nói Việt Nam (tăng ba buổi so với kỳ họp thứ bảy); trong đó có phiên khai mạc, bế mạc kỳ họp, phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội, phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu QH./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com