(Đồng chí Trần Lương Bằng, Uỷ viên Ban TVTU,
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Nam Định)
Triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quốc hội về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Báo Nam Định đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Lương Bằng, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn.
PV: Xin đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh vui lòng cho biết việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 có mục đích, ý nghĩa, yêu cầu quan trọng như thế nào?
Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Trước hết cần khẳng định việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp là một đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, rộng lớn trong toàn dân và cả hệ thống chính trị nhằm phát huy quyền làm chủ, trí tuệ, tâm huyết của các tầng lớp nhân dân, của các cấp, các ngành đồng thời nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức đối với việc sửa đổi Hiến pháp, thi hành Hiến pháp, pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân.
Yêu cầu của việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp phải tổ chức với các hình thức thích hợp, tiến hành rộng rãi, dân chủ, khoa học, công khai, đảm bảo tiến độ, chất lượng, thiết thực, đồng thời bám sát các yêu cầu được xác định tại Nghị quyết số 38/2012/QH13 ngày 23-11-2012 của Quốc hội; Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 28-12-2012 của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 216/KH-UBDTSĐHP ngày 28-12-2012 của Uỷ ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Thông tri số 10/TT/TU ngày 8-1-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp phải được coi là một nhiệm vụ trọng tâm cần được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của cả hệ thống chính trị trong năm 2013.
PV: Để việc tổ chức lấy ý kiến của nhân dân trên địa bàn tỉnh ta đạt được hiệu quả, Thường trực HĐND tỉnh có trách nhiệm cụ thể gì và việc chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện như thế nào? Những điểm cần chú ý trong đối tượng lấy ý kiến, nội dung và phương pháp lấy ý kiến cũng như tiến độ cần phải thực hiện như thế nào?
Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Theo Kế hoạch 216/KH-UBDTSĐHP ngày 28-12-2012 của Uỷ ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 thì Thường trực HĐND tỉnh có trách nhiệm chủ trì phối hợp với UBND, MTTQ và Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tổ chức lấy ý kiến nhân dân ở địa phương và thực hiện các công việc sau đây: Tổ chức phổ biến nội dung dự thảo sửa đổi Hiến pháp ở địa phương. Tổ chức họp chuyên đề của HĐND để thảo luận, tham gia ý kiến vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp với các thành phần là đại diện UBND cùng cấp và các sở, ban, ngành, Uỷ ban MTTQ và các tổ chức thành viên của MTTQ cùng cấp, đại diện một số đơn vị cấp huyện, cấp xã, một số chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ làm công tác thực tiễn và một số cử tri. Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp của các sở, ban, ngành và các đơn vị trực thuộc ở địa phương. Xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến của địa phương mình để gửi đến Chính phủ và Uỷ ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp.
Trên địa bàn tỉnh ta, sau khi xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ và thống nhất với Thường trực UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 04/KH-HĐND lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp của tỉnh. Theo kế hoạch thì Thường trực HĐND tỉnh có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Thường trực UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh và các cơ quan liên quan tổ chức lấy ý kiến nhân dân ở cấp tỉnh. Thực hiện các nội dung sau: Thành lập tổ giúp việc HĐND tỉnh về công tác tổ chức lấy ý kiến nhân dân. Gửi các tài liệu phục vụ lấy ý kiến nhân dân tới các sở, ban, ngành, cơ quan cấp tỉnh, HĐND, UBND thành phố, các huyện. Tổ chức họp chuyên đề của HĐND tỉnh để thảo luận, tham gia ý kiến. Tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp ở cấp tỉnh. Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác tổ chức lấy ý kiến trong phạm vi toàn tỉnh. Chỉ đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp của tỉnh gửi Chính phủ và Uỷ ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh có trách nhiệm phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh tổ chức lấy ý kiến ở cấp tỉnh. Hướng dẫn các đại biểu Quốc hội thu thập, nghiên cứu ý kiến đóng góp ý kiến của cử tri để phản ánh với Thường trực HĐND tỉnh.
Các sở, ban, ngành, cơ quan cấp tỉnh, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh có trách nhiệm tổ chức việc lấy ý kiến tại cơ quan, đơn vị mình, xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến của cơ quan, đơn vị mình.
Sở TT và TT, Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh, Bản tin thông báo nội bộ của tỉnh có trách nhiệm: Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phản ánh, đưa tin về công tác tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân và ý kiến đóng góp của nhân dân.
Ở cấp huyện và thành phố: Thường trực HĐND Thành phố Nam Định, Thường trực UBND các huyện chủ trì phối hợp với Thường trực UBND thành phố với Uỷ ban MTTQ thành phố (huyện) và các cơ quan có liên quan tổ chức lấy ý kiến nhân dân ở thành phố và các huyện. Thường trực HĐND xã, thị trấn; Thường trực UBND các phường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với UBND xã, thị trấn và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức lấy ý kiến nhân dân ở các xã, thị trấn.
Về đối tượng lấy ý kiến bao gồm: Các tầng lớp nhân dân; các cơ quan Nhà nước ở địa phương, HĐND, UBND, các cơ quan tư pháp: Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Thi hành án dân sự, các sở, ban, ngành; Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh; các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp và các tổ chức khác.
Nội dung lấy ý kiến nhân dân cần chú ý những vấn đề sau: Lấy ý kiến nhân dân về toàn bộ dự thảo sửa đổi Hiến pháp bao gồm: Lời nói đầu, chế độ chính trị, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; kinh tế - xã hội, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường, bảo vệ Tổ quốc, bộ máy Nhà nước, hiệu lực của Hiến pháp và quy trình sửa đổi Hiến pháp; kỹ thuật trình bày các quy định của Hiến pháp. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia ý kiến vào toàn bộ dự thảo Hiến pháp; căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tập trung đóng góp ý kiến sâu về những nội dung liên quan trực tiếp đến phạm vi lĩnh vực hoạt động của cơ quan, tổ chức mình và những vấn đề mà cơ quan, tổ chức, cá nhân quan tâm.
Các hình thức lấy ý kiến bao gồm: Góp ý trực tiếp hoặc bằng văn bản; thông qua tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị toạ đàm, thảo luận; thông qua trang thông tin điện tử của tỉnh, các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức phù hợp khác.
Thời gian lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 bắt đầu từ ngày 02-1-2013 và kết thúc ngày 31-3-2013. Thường trực HĐND tỉnh mong rằng các cấp, các ngành, các địa phương, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nâng cao nhận thức và trách nhiệm, tích cực tham gia đóng góp ý kiến có chất lượng, đúng thời gian quy định theo kế hoạch của HĐND tỉnh đã đề ra, bảo đảm hiệu quả cao để Hiến pháp nước Cộng hoà XHCN Việt Nam thể hiện đầy đủ ý chí, nguyện vọng của nhân dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới…
PV: Xin chân thành cảm ơn đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và tin tưởng rằng việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trên địa bàn tỉnh ta sẽ thành công tốt đẹp, bảo đảm hiệu quả, chất lượng, đúng yêu cầu, tiến độ kế hoạch đã đề ra…
Phạm Quốc Tuấn (thực hiện)