Hiệu quả qua một nhiệm kỳ đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo

08:07, 28/07/2010
 
Vũ Minh Tiến
 Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ Khối Dân Chính Đảng tỉnh
 

Đảng bộ Khối Dân Chính Đảng tỉnh có 72 đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc, bao gồm các đảng bộ cơ quan cấp tỉnh và các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề… Với đặc điểm đầu mối cơ sở trực thuộc ngày càng tăng, chức năng, nhiệm vụ ở nhiều loại hình khác nhau. Cấp uỷ cơ sở hoạt động kiêm nhiệm, đội ngũ cán bộ, đảng viên của khối có trình độ cao nhưng không đều, cán bộ chủ chốt thường biến động do yêu cầu công tác cán bộ của tỉnh…, để hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo, các tổ chức cơ sở Đảng bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đồng thời hướng cho các tổ chức cơ sở Đảng; cán bộ, đảng viên các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp không ngừng sáng tạo trong nghiên cứu, chủ động tham mưu, đề xuất nhiệm vụ công tác của đơn vị với Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của tỉnh đề ra, trong nhiệm kỳ 2005-2010, Đảng bộ Khối Dân Chính Đảng tỉnh đã tăng cường đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo và đạt hiệu quả công tác cao, thực hiện thắng lợi toàn diện mục tiêu và cả 5 chỉ tiêu chủ yếu của nghị quyết đại hội đảng bộ đề ra đều đạt và vượt, trong đó có 2 chỉ tiêu vượt cao là chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới và chỉ tiêu về trình độ lý luận, chính trị của đảng viên. Trong nhiệm kỳ, trong toàn Đảng bộ Khối đã kết nạp 927 đảng viên, nhiều hơn nghị quyết đại hội đề ra là 327 đồng chí. Tỷ lệ kết nạp Đảng trong thanh niên và sinh viên ngày càng tăng, đưa tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối lên gần 4000 đồng chí. Hiện nay, số đảng viên của đảng bộ có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp và tương đương trở lên đạt 72,2% tăng 32,2% so với chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra. Công tác tổ chức xây dựng Đảng được đẩy mạnh, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên: Bình quân hàng năm có 98% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh, tăng 3% so với chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra; có 97% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên, tăng 7% so với chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra. BCH đảng bộ đã hoàn thành việc biên soạn và xuất bản cuốn Lịch sử Đảng bộ Khối Dân Chính Đảng giai đoạn 1957-2005, phát hành đúng vào dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng, sớm trước gần một năm so với thời gian nghị quyết đại hội đề ra, có ý nghĩa thiết thực góp phần giáo dục truyền thống cho đảng viên trong toàn Đảng bộ không ngừng nỗ lực, phấn đấu vươn lên.

 

Lãnh đạo Đảng uỷ Khối triển khai việc phát hành cuốn Lịch sử Đảng bộ Khối Dân Chính Đảng đến các tổ chức Đảng trực thuộc.     Ảnh: Xuân Thu
Lãnh đạo Đảng uỷ Khối triển khai việc phát hành cuốn Lịch sử Đảng bộ Khối Dân Chính Đảng đến các tổ chức Đảng trực thuộc.    
Ảnh: Xuân Thu
Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua là cấp uỷ Đảng các cấp đã bám sát yêu cầu và tình hình thực tế, đề ra các biện pháp lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng phù hợp, góp phần nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, tạo sự thống nhất về ý chí, hành động trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cùng hướng tới mục tiêu chung là xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh; các đoàn thể vững mạnh xuất sắc; cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Đặc biệt Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được triển khai thực hiện sâu rộng, có nhiều hình thức và cách làm mới, nhất là việc cụ thể hoá các bước "làm theo" gắn với chức năng, nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Do vậy, cuộc vận động đã đạt được kết quả quan trọng, từng bước đi vào cuộc sống và đem lại hiệu quả thiết thực.

Với phương châm "Đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo..." qua một nhiệm kỳ nỗ lực phấn đấu, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn đảng bộ đã không ngừng được nâng lên, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh. Có được những kết quả trên, ngoài sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh uỷ, trực tiếp là Thường trực Tỉnh uỷ, Ban TVTU, các đảng bộ, chi bộ trong khối cũng như Đảng uỷ, Ban thường vụ Đảng uỷ Khối Dân Chính Đảng đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sâu sát với cơ sở để cùng với cấp uỷ, thủ trưởng cơ quan trực tiếp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và thực sự đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm.

Bước vào nhiệm kỳ mới 2010-2015, Đảng bộ Khối Dân Chính Đảng tỉnh lãnh đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện tình hình chính trị - kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của tỉnh ta nói riêng sẽ tiếp tục ổn định và phát triển. Đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đảng bộ đã được rèn luyện, thử thách trong tình hình mới, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được nâng lên. Tuy vẫn còn những khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ Khối Dân Chính Đảng tỉnh quyết tâm đoàn kết phấn đấu, không ngừng đổi mới và sáng tạo để thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ 2010-2015 là: Tập trung nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên, chất lượng cán bộ và hoạt động của các đoàn thể, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực quản lý, tham mưu và chỉ đạo điều hành của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị trong khối, tạo bước đột phá về chất lượng tham mưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh. Đảng bộ phấn đấu trong nhiệm kỳ mới hàng năm có 98% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, không có tổ chức cơ sở Đảng yếu kém. Công đoàn Viên chức tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh khối đều đạt vững mạnh. Hàng năm có 97% đảng viên đạt tiêu chuẩn đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, đảng viên có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp và tương đương trở lên đạt 80%, trong đó có 20% có trình độ cử nhân, cao cấp chính trị. Trong nhiệm kỳ, các cơ sở Đảng có quần chúng đều kết nạp được đảng viên với tổng số 900 đồng chí, trong đó tỷ lệ đảng viên được kết nạp là sinh viên đạt 14%.

Với truyền thống đoàn kết và tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới, quyết tâm cao, tin tưởng rằng Đảng bộ Khối Dân Chính Đảng tỉnh sẽ thực hiện thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu đề ra, xây dựng đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, đóng góp tích cực vào kết quả, thành tích chung của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ 2010-2015./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com